Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Thái Đào (Lạng Giang): Nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 09:18 ngày 12/07/2017
(BGĐT) - Không chỉ đặt mộ của người thân, người dân một số thôn ở xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) còn tự ý bán đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích tương tự, gây ô nhiễm môi trường. Đó là phản ánh của một số công dân ở tổ dân phố Trung 2, thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
{keywords}

Nghĩa trang đồng Cỏ, xã Thái Đào (Lạng Giang) nằm sát tổ dân phố Trung 2 của thị trấn Tân Dân (Yên Dũng).

Khu vực phản ánh là cánh đồng Cỏ thuộc địa bàn hai thôn Mỹ và An Thái, xã Thái Đào (Lạng Giang). Cánh đồng này nằm sát cụm dân cư số 6 của tổ dân phố Trung 2, thị trấn Tân Dân và nghĩa trang TP Bắc Giang. Trên cánh đồng có một gò đất, nhiều năm trước, người dân hai thôn đã đặt một số ngôi mộ nhưng mấy năm trở lại đây tăng lên gần trăm ngôi. Tuy vậy, các ngôi mộ không tập trung quanh gò đất mà lan rộng ra ruộng lúa xung quanh. Ông Nguyễn Văn Tường, Tổ trưởng tổ dân phố Trung 2, thị trấn Tân Dân nói: “Nếu họ chỉ đặt mộ tròn thì không sao, đằng này có cả mộ dài, gây ảnh hưởng không ít tới đời sống, sinh hoạt người dân khu phố”. Thấy phóng viên chụp ảnh đồng Cỏ, rất nhiều người dân tổ dân phố Trung 2 kéo đến phản ánh nỗi lo lắng, bức xúc. Chị Nguyễn Thị Tuyến, nhà gần nghĩa trang nói: “Đêm nào có đám “thay áo mới” thì chúng tôi gần như mất ngủ bởi mùi nhang khói, tiếng than khóc vọng vào. Khổ nhất là sau các đám cải mộ, người ta không dọn vệ sinh, chó mèo càm cả vật dụng ở nghĩa trang về”.

{keywords}

Ruộng đang cấy lúa ở khu đồng Cỏ được quây lại làm nghĩa trang gia đình.

Được biết, người dân tổ dân phố Trung 2 và UBND thị trấn Tân Dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại nghĩa trang đồng Cỏ. Năm 2015, cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang và Yên Dũng đã có buổi làm việc bàn biện pháp khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, ô nhiễm không những chưa được cải thiện mà nguy cơ gia tăng bởi có dấu hiệu người dân hai thôn bán ruộng cho một số đối tượng khác để bán lại hoặc cho thuê đặt mộ trong thời gian nhất định. Người mua, thuê ít thì vài chục, nhiều lên tới vài trăm m2. Có hộ mua cả khu ruộng xây tường bao làm nghĩa trang gia đình, dòng họ bề thế. Lo lắng diện tích nghĩa trang đồng Cỏ mở rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường khu dân cư, mới đây người dân tổ dân phố Trung 2 đã chặn đường kiên quyết không cho một gia đình ở TP Bắc Giang đưa người thân vào an táng. Đồng thời yêu cầu đại diện cụm, tổ dân phố làm đơn phản ánh tình trạng trên đến UBND huyện Lạng Giang.

{keywords}
Xã vừa nhận được kiến nghị của người dân thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) và đang phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan của huyện Lạng Giang thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ nội dung đơn phản ánh. Nếu phát hiện hộ gia đình và ban quản lý thôn nào bán đất nông nghiệp sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Ông Hà Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Thái Đào

Ông Chu Văn Giáp, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Dân  nói: Nghĩa trang TP Bắc Giang đặt trên địa bàn làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân thôn Trung 2 và các thôn khác của thị trấn, nhất là hệ thống nước sinh hoạt. Bởi vậy, khi thấy một nghĩa trang nữa tiếp tục hình thành sát nơi ở và ngày càng mở rộng, bà con trong thị trấn càng lo lắng, bức xúc. Trao đổi về nội dung này, lãnh đạo UBND xã Thái Đào cho biết, năm 2009, xã đã quy hoạch 0,27 ha (khoảng 2.500 m2) đất nông nghiệp tại khu đồng Cỏ làm nghĩa trang cho hai thôn trên nhưng chưa xây được bờ bao phân định ranh giới với đất sản xuất nông nghiệp. Đây là kẽ hở để một số đối tượng trục lợi. Theo đó, một vài người ở thị trấn Tân Dân đã mua được đất nông nghiệp ở khu vực này để bán lại cho người từ nơi khác (chủ yếu là TP Bắc Giang) đến đặt mộ người thân.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND xã Thái Đào, cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang sớm xác minh làm rõ có hay không việc ban quản lý các thôn trên tiếp tay cho người dân bán đất nông nghiệp trái phép và sử dụng đất sai mục đích tại khu đồng này, nếu có vi phạm thì kịp thời xử lý. Cùng đó nghiên cứu, xem xét điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang đồng Cỏ phù hợp, theo hướng thu hẹp lại diện tích hoặc chỉ cho đặt mộ sau cải táng, bảo đảm môi trường sống an toàn, giữ gìn đoàn kết và an ninh trật tự tại khu vực giáp ranh giữa hai địa phương.

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...