Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiểu người lao động để chăm lo tốt hơn

Cập nhật: 09:01 ngày 26/09/2017
(BGĐT) - Để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của công nhân, viên chức, lao động, nhiệm kỳ 2011-2016, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
{keywords}

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Lạng Giang thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, xã Dương Đức có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà.

Quan tâm lúc khó

Mỗi lần đi làm về, nghỉ ngơi trong ngôi nhà mới xây, chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Lâm Sơn, xã Dương Đức thấy vơi bớt mệt nhọc. Chị Hiền là giáo viên dạy hợp đồng ở Trường Tiểu học xã Tiên Lục với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng, mẹ chị lại hay đau ốm nên cuộc sống luôn thiếu trước, hụt sau. Vì chưa có điều kiện làm nhà nên nhiều năm qua, hai mẹ con phải ở trong ngôi nhà đã xuống cấp. Thấu hiểu nguyện vọng của chị, lãnh đạo LĐLĐ huyện đã đến thăm hỏi, hỗ trợ 25 triệu đồng từ Quỹ "Mái ấm công đoàn" giúp chị xây nhà. Nhận phần quà đầy nghĩa tình, chị Hiền xúc động: "Trong lúc khó khăn nhất, được công đoàn quan tâm hỗ trợ, gia đình tôi rất cảm động. Có nhà mới, hai mẹ con tôi không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn".

Anh Đỗ Văn Minh, cán bộ Văn phòng - Thống kê, UBND xã Yên Mỹ cũng có gia cảnh khó khăn. Muốn tăng gia sản xuất để có thêm nguồn thu cải thiện đời sống song do thiếu vốn, anh Minh đành nhìn ruộng đất bỏ hoang. Đáp ứng nguyện vọng của gia đình, tháng 6-2012, từ nguồn Quỹ "Quốc gia hỗ trợ việc làm” của LĐLĐ tỉnh, anh được vay 10 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Số tiền này cùng với vốn tiết kiệm của gia đình, anh cải tạo lại chuồng trại, mua 100 con gà giống kết hợp trồng một số cây ăn quả. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, nguồn thu từ gà và cây trái trong vườn được anh tiếp tục xoay vòng. Sau hai năm được công đoàn hỗ trợ, tháng 6-2014 anh đã hoàn trả khoản vay.

Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", 5 năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã trao hơn 500 suất quà tặng đoàn viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn duy trì, quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ "Tương trợ đời sống" và Quỹ "Quốc gia hỗ trợ việc làm" với số tiền gần 2 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 350 lượt hộ công nhân, người lao động vay để phát triển kinh tế. Hằng năm, LĐLĐ huyện còn vận động các doanh nghiệp (DN) tặng hàng nghìn suất quà, vé xe đưa công nhân ở xa về quê dịp lễ, Tết. Mỗi phần quà là một tấm lòng chia sẻ ngọt bùi, góp phần động viên họ có thêm điều kiện vượt khó.

Khẳng định vị thế tổ chức công đoàn

LĐLĐ huyện Lạng Giang hiện đang quản lý 184 công đoàn cơ sở với hơn 9,8 nghìn đoàn viên; có 139 công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện với tổng số gần 7 nghìn đoàn viên (tăng 24 tổ chức và 3 nghìn đoàn viên so với cuối nhiệm kỳ trước). Kết quả đánh giá phân loại hoạt động công đoàn hằng năm có hơn 85% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh trở lên (vượt 5% so với chỉ tiêu Đại hội nhiệm kỳ 2011- 2016).

Ông Dương Văn Nhu, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó trọng tâm là hướng về cơ sở, tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động. Hằng năm, LĐLĐ huyện yêu cầu các đơn vị, cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, người lao động. Qua đó góp phần giúp các đơn vị xây dựng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan và bổ sung thỏa ước lao động tập thể. Mặt khác, thường xuyên phối hợp cùng các phòng, ban chức năng của huyện kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật ở các DN. Từ kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn DN thực hiện đúng các chế độ chính sách cho người lao động về chế độ tiền lương, BHXH, BHYT.

Thông qua nhiều phong trào như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... các cấp công đoàn huyện đã động viên cán bộ, đoàn viên hăng hái tham gia. Nội dung thi đua phong phú, sát với tình hình thực tiễn mỗi cơ quan, đơn vị đã tạo động lực, khơi dậy sự sáng tạo của cán bộ, viên chức, người lao động. Anh Ngô Thế Mạnh, Tổ trưởng Tổ cửa xếp, cửa cuốn, Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Thống Nhất (Cụm công nghiệp Vôi, thị trấn Vôi) chia sẻ: Hưởng ứng phong trào thi đua do công đoàn phát động, trong quá trình làm việc, tôi luôn học hỏi, tìm tòi những phương pháp cải tiến kỹ thuật. Việc làm này trước hết giảm sức lao động cho bản thân, sau đó góp phần giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho Công ty.

Nhiệm  kỳ 2017 - 2022, LĐLĐ huyện Lạng Giang đề ra một số chỉ tiêu phấn đấu như: 100% DN có tổ chức công đoàn ký được thỏa ước lao động tập thể; 80% các cơ quan, đơn vị, trường học, DN đạt chuẩn văn hóa; phát triển thêm 1,5 nghìn đoàn viên... Để đạt mục tiêu, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tiếp tục quan tâm tuyên truyền, chú trọng thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ sở. Đồng thời xây dựng tổ chức vững mạnh thông qua các hoạt động chăm lo đời sống người lao động, thúc đẩy các phong trào thi đua theo tinh thần "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm"; hướng về cơ sở, vì người lao động, chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh".

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...