Chủ nhật, 19/05/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiến đất cho đường quê rộng mở

Cập nhật: 13:30 ngày 22/02/2018
(BGĐT)-  Đường làng, ngõ xóm ở thôn 3, xã Hương Lạc (Lạng Giang) vừa được mở rộng, đổ bê tông phẳng lì, sạch đẹp. Kết quả này có được là do người dân nơi đây tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

{keywords}

Nhiều đoạn cua trong thôn được người dân hiến đất mở rộng đường.

Thôn có 130 hộ, hơn 400 nhân khẩu cư trú nên khá chật chội, đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chính dài 1,5 km lại nhỏ, hẹp, nhiều đoạn cua, góc khuất nên hay xảy ra tại nạn giao thông. Đặc biệt, vào ngày mùa, các xe chở lúa, hoa màu khó lưu thông, có khi phải chờ, tránh nhau mất rất nhiều thời gian. Khắc phục thực trạng trên, người dân thôn 3 đã họp bàn thống nhất cứng hóa, mở rộng trục đường chính. Theo chủ trương này, ban lãnh đạo thôn đã tổ chức họp dân, huy động sự vào cuộc của toàn dân. Vì vậy, tháng 1-2018 khi bắt tay vào thực hiện hầu hết các hộ đã tự nguyện góp công, góp của cùng nhau làm đường liên thôn.

Gia đình ông Hoàng Văn Khơi, hộ nghèo trong thôn là người tiên phong hiến đất. Ngay sau khi nắm được chủ trương mở rộng đường, ông Khơi đã tự nguyện phá bức tường rào, cắt gần 20 m2 đất  thổ cư ủng hộ làm công trình công cộng. Ông cho biết: “Bây giờ đất chật người đông nên tấc đất như “tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung nên tôi sẵn sàng hiến đất để đường rộng. Điều này vừa giúp bà con và cũng là giúp chính mình đi lại thuận tiện hơn”. Cùng với gia đình ông Khơi, 30 hộ trong thôn cũng tự nguyện hiến đất vườn, thổ cư để làm công trình giao thông mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản bồi thường nào. Đường được mở rộng lên 3-5 m, tăng khoảng một mét so với trước. 

{keywords}

Gia đình bà Đồng Thị Sen, hiến đất thổ cư mở rộng đường làng.

Không chỉ hiến đất làm đường liên thôn, cuối năm 2017 bà con còn đồng tình hiến gần 1 nghìn m2 đất ruộng làm đường nội đồng phục vụ việc vận chuyển, thu mua nông sản và xây dựng khu thu gom rác thải tập trung.

Theo ông Hoàng Văn Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 3, thời gian qua lãnh đạo cùng các hội đoàn thể trong thôn đã tích cực tuyên truyền vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới. Để đạt hiệu quả, thôn thành lập tổ vận động; trong đó thành viên là trưởng, phó các đoàn thể. Tổ hoạt động với phương châm cán bộ đảng viên là người nêu gương. Do vậy công tác hiến đất làm công trình công cộng tại đây đạt kết quả cao; từ bờ ao, bụi rậm, tường rào, thậm chí cả công trình phụ,… bà con đều sẵn sàng tháo dỡ để làm đường. Hiện nay, toàn bộ đường làng ngõ xóm đã được cứng hóa, thôn đạt 17 tiêu chí nông thôn mới. 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...