Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa

Cập nhật: 16:28 ngày 10/08/2018
(BGĐT)- Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã làm tốt việc huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nhà văn hóa (NVH) tại các thôn. Đến nay, 12/12 thôn trong xã xây dựng được NVH đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. 

{keywords}

Nhà văn hóa thôn Đông Thắm mới được xây dựng từ nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp.

NVH thôn Đông Thắm có kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 7 năm nay. Ông Nguyễn Xuân Chiến, Trưởng thôn Đông Thắm cho biết: Trước kia chưa có NVH, việc hội họp của thôn đều diễn ra ở điếm làng rất chật hẹp. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng khi triển khai chủ trương đóng góp xây dựng NVH, nhân dân đều đồng tình ủng hộ rất cao”. 

Được biết, thôn Đông Thắm đã vận động được 8 hộ dồn đổi 2 nghìn m2 đất để có mặt bằng xây dựng. Cùng với hỗ trợ của Nhà nước, thôn huy động nhân dân đóng góp hơn 640 triệu đồng để xây dựng NVH có diện tích sử dụng hơn 300 m2. 

Bắt tay vào triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Đào Mỹ chỉ có 3/12 thôn có NVH đạt chuẩn, 9 NVH còn lại cần phải cải tạo, nâng cấp và xây mới. Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Để hoàn thành tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động xã hội hóa. Quá trình triển khai gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

Ngoài tham gia góp công sức, tiền của, người dân tại các thôn đã tự nguyện dồn đổi, hiến đất để có mặt bằng xây dựng các công trình văn hóa. Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động nhân dân xây mới 9 NVH thôn với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng, hiến gần 1 nghìn m2 đất, còn lại là ngân sách cấp trên hỗ trợ. Các NVH mới được đầu tư theo hình thức xã hội hoá không chỉ có quy mô lớn mà còn chú trọng yếu tố kiến trúc, thẩm mỹ, tôn thêm vẻ đẹp ở khu dân cư. Đến nay, Đào Mỹ đã có 12/12 thôn có NVH đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. 

Các NVH thôn được xây dựng không những giúp xã Đào Mỹ sớm hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới mà còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nguyễn Lượng
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...