Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên kết nuôi thỏ, ổn định đầu ra

Cập nhật: 07:00 ngày 21/11/2018
Nhờ liên kết trong chăn nuôi thỏ mà các thành viên Hợp tác xã (HTX) Phúc Thịnh Lợi, xã Yên Mỹ (Lạng Giang-Bắc Giang) có cơ hội phát triển sản xuất, thu nhập ổn định.

Ông Ngô Thế Yên, Giám đốc HTX Phúc Thịnh Lợi, thôn Đồng Lạc, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) “bén duyên” nghề chăn nuôi thỏ từ năm 2012. Ông Yên tâm sự, khi mới vào nghề, ông chỉ dám nuôi thử nghiệm 20 thỏ nái. Do số thỏ mẹ ít nên việc chăm sóc và bán sản phẩm tương đối thuận. Hai năm sau, ông tăng lên 40 thỏ nái và duy trì tổng đàn khoảng 300 con. Thế nhưng do chăn nuôi đơn lẻ nên ít người biết đến, việc bán thỏ thịt bắt đầu khó khăn. Nhiều hộ nuôi thỏ khác trên địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn tương tự. Trăn trở với vấn đề này, sau khi Quốc hội ban hành Luật HTX 2012, ông Yên cùng một số chủ trại thỏ khác ở huyện Lạng Giang và Lục Nam thành lập HTX Phúc Thịnh Lợi nhằm đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm và lo "đầu vào" phục vụ chăn nuôi.

{keywords}

Khi thỏ mới tách mẹ, Công ty Nippon Zoki đã cho người đến đánh dấu tai đăng ký thu mua với các hộ trong HTX.

Từ chỗ chăn nuôi tự phát, mạnh ai nấy làm, sau khi HTX được thành lập, các thành viên bán sản phẩm đều thông qua “kênh” HTX nên năm 2015, Phúc Thịnh Lợi đã ký kết với Công ty Thực phẩm Hà Nội cung ứng ổn định từ 2 đến 3 tấn thỏ thịt/tháng khiến các thành viên rất tin tưởng. Tiếp đó, tháng 7-2016, HTX ký hợp đồng chăn nuôi và cung ứng thỏ với Công ty Dược phẩm Nippon Zoki (Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) với số lượng không hạn chế. Vì xuất bán cho Công ty thông qua HTX nên giá thỏ nhiều năm nay vẫn ổn định với mức 178 nghìn đồng/con, không lo bị ép giá.

Với đầu ra và thu nhập ổn định, các thành viên trong HTX đều mở rộng quy mô sản xuất. Hiện tại gia đình ông Yên và một số thành viên đều có hơn 100 thỏ nái và gần 1.000 thỏ thương phẩm, thu nhập đạt hơn 200 triệu đồng/năm. Hay hộ chị Lâm Thị Hoa ở thôn 8, xã Hương Lạc tuy mới vào HTX nhưng đàn thỏ luôn duy trì gần 1.500 con, thu nhập khoảng 240 triệu đồng/năm. Các hộ tham gia HTX không ngừng tăng, có thời điểm lên tới 20 thành viên.

“Sau thành công từ nuôi thỏ, HTX của chúng tôi đang mở rộng sang lĩnh vực trồng rau quả chế biến. Hiện HTX đã thuê đất và trồng được gần 20 ha ớt xuất khẩu. Đến hết năm 2019, chúng tôi phấn đấu trồng đủ 100 ha theo hợp đồng đã ký với đối tác”- ông Yên nói.

Khuyến khích HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất
(BGĐT)- Ngày 16-10, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giới thiệu, hướng dẫn HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Tham dự có đại diện 30 HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
 
Nông dân Tân Yên tiếp cận mô hình xử lý nước thải công nghệ wetland
(BGĐT) - Sáng 15-11, tại thôn Hội Phú, xã Ngọc Vân (Tân Yên), Ban Quản lý dự án LCASP tổ chức hội thảo tuyên truyền về xử lý nước thải sau biogas bằng công nghệ wetland cho 40 hộ chăn nuôi là các chủ hộ chăn nuôi có xây dựng biogas trong dự án và các chủ hộ tiềm năng.
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...