Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góp sức dựng xây đời sống mới

Cập nhật: 07:57 ngày 05/04/2019
(BGĐT) - Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cấp ủy, chính quyền huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. 

Xác định rõ chủ thể trong xây dựng đời sống văn hóa là người dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hương Lạc có cách làm cụ thể, thiết thực để mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia. 

{keywords}

Tuyến đường ở thôn 12, xã Hương Lạc (Lạng Giang) vừa được mở rộng, cứng hóa.

Điển hình như ở thôn 12, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, cùng với hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã đóng góp xây mới nhà văn hóa. Khi triển khai, ban lãnh đạo thôn tích cực huy động người dân cùng góp công lao động, xây dựng công trình. Quá trình thi công có sự giám sát chặt chẽ của ban giám sát cộng đồng. 

Cuối năm ngoái, nhà văn hóa thôn có diện tích sử dụng gần 400 m2 hoàn thành, kinh phí người dân đóng góp hơn 800 triệu đồng. Ông Trần Xuân Hồng, Trưởng thôn bày tỏ: "Có nơi sinh hoạt chung, chúng tôi sẽ cùng nhau luyện tập, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ để vun đắp thêm tình làng, nghĩa xóm". Được biết, tính riêng năm qua, xã Hương Lạc có 7 nhà văn hóa được xây mới.

Thực hiện mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường", Đảng ủy xã Mỹ Hà chỉ đạo chính quyền, nòng cốt là MTTQ phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền để người dân nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe. Thông qua các hoạt động như ngày Chủ nhật xanh; phụ trách con đường xanh- sạch- đẹp; thành lập tổ thu gom rác... đã dần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân về bảo vệ môi trường. 

Theo Chủ tịch UBND xã Trần Phương Cương, cũng từ mô hình này, người dân đã hạn chế được tình trạng xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra môi trường. Đa số các hộ chăn nuôi đã xây dựng hầm khí biogas, tự giác thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa những năm gần đây ở huyện Lạng Giang đã trở thành nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu của các địa phương. Năm 2018 và những tháng đầu năm nay, toàn huyện cải tạo, nâng cấp, xây mới 57 công trình, hạng mục nhà văn hóa, sân thể thao xã và thôn. 

Năm 2018, toàn huyện có 220/284 thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa, bằng 77,5% tổng số làng, tăng 7,5% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Năm 2019, huyện đề ra mục tiêu duy trì tỷ lệ 74% khu dân cư, phấn đấu 90% gia đình đạt gia đình văn hóa.

Tổng trị giá các công trình gần 15 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng. 100% thôn, khu phố có nơi sinh hoạt văn hóa tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Nhờ vậy, chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến, xã đạt chuẩn văn hoá nâng lên.

Nghĩa Hưng là địa phương điển hình trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nhiều năm qua, tại các thôn trong xã, trước mỗi đám hiếu, hỉ, lãnh đạo thôn và ban công tác mặt trận thôn đều đến tận nơi vận động hộ dân cam kết thực hiện nếp sống văn minh. Hiện các đám cưới ở xã đã tổ chức trong một ngày. Đám ma thợ kèn không đọc lời viếng, gia đình có việc hiếu không làm cơm mời khách.

Năm nay, huyện đề ra mục tiêu giữ vững tỷ lệ 74% khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hóa. Để thực hiện hiệu quả, huyện tập trung xây dựng làng văn hóa gắn với nông thôn mới, quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự.

Cùng đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phối hợp của cơ quan, ban ngành đoàn thể đối với lĩnh vực văn hóa. Ông Bùi Đăng Văn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, Phó trưởng Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện cho biết: 

"Điều cốt lõi là phải nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân trong huyện về vai trò của văn hoá đối với sự phát triển chung cũng như với mỗi gia đình, khu dân cư. Trên tinh thần đó, các cấp ủy cơ sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện và làm nghiêm việc thẩm định, đánh giá, công nhận các danh hiệu văn hóa; kịp thời khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân tiêu biểu".

Tuệ An

Liêm Xuyên - Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
(BGĐT)- Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được các thôn của xã Song Khê, TP Bắc Giang tích cực triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, thôn Liêm Xuyên là điểm sáng của phong trào khi 13 năm liên tục đạt danh hiệu thôn văn hóa.
 
Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần: Doanh nghiệp quan tâm, công nhân hưởng lợi
(BGĐT) - Cùng với nhiều hoạt động của tổ chức công đoàn, một số doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa, tổ chức chương trình văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân sau giờ tan ca.  
 
Hướng dẫn xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới
(BGĐT) - Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Việt Yên vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ văn hóa nông thôn mới cho 200 học viên là cán bộ, công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn; trưởng, phó thôn, khu phố; cán bộ làm công tác quản lý văn hóa cơ sở. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...