Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiết thực chăm lo cho người có công

Cập nhật: 10:11 ngày 16/07/2019
(BGĐT) - Chăm lo đời sống người có công thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã đóng góp, hy sinh cho nền độc lập tự do của dân tộc. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang luôn thực hiện tốt công tác này.

Trong một trận chiến đấu ở miền Đông Nam Bộ, ông Vũ Văn Minh (SN 1947), thôn Biếc, xã Đại Lâm bị trúng đạn pháo của địch. Bị mất 81% sức khỏe, liệt hai chân, cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của ông đều nhờ vào bàn tay chăm sóc của người vợ tần tảo. 

{keywords}

Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 hỗ trợ thương binh  Nguyễn Đình Toan ở thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh xây nhà ở.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông Minh xúc động: "Trước đây, hoàn cảnh khó khăn, tuổi già sức yếu nên cả gia đình tôi vẫn ở trong ngôi nhà xuống cấp. Cách đây 2 năm, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo chương trình xây nhà ở cho người có công, cộng với sự giúp đỡ của người thân, ủng hộ của các hội, đoàn thể ở địa phương, ngôi nhà 2 tầng, rộng gần 100m2 của gia đình tôi đã hoàn thành”. 

Ông Vũ Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lâm nói: "Trên địa bàn hiện có 179 người có công đang hưởng các chế độ, chính sách của nhà nước. Ngoài việc bảo đảm cấp đúng, đủ chế độ, UBND xã giao cho cán bộ chuyên môn và các hội, đoàn thể trực tiếp đến động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách trong xã phát triển kinh tế, ổn định đời sống".

Với hơn 150 đối tượng người có công trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Hòa đã thường xuyên thăm hỏi, động viên; hỗ trợ các gia đình về cây, con giống, vốn, hướng dẫn kỹ thuật phát triển sản xuất. Đến nay, 100% hộ người có công ở xã đã thoát nghèo, nhiều hộ khấm khá. 

Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện có 443 hộ người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở . UBND huyện trích hàng chục triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa giúp người có công mua sắm thiết bị, đồ dùng gia đình; hỗ trợ đột xuất khám, chữa bệnh...

Tiêu biểu như thương binh mất 61% sức khỏe Thân Văn Lập (SN 1960) ở thôn Hồ Thanh. Thực hiện lời Bác căn dặn: "Thương binh tàn nhưng không phế", gần chục năm trước, sau khi được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông Lập xây dựng mô hình ươm cá giống với quy mô 1.500m2. 

Hiện mỗi năm gia đình ông cung cấp cho bà con trong vùng hơn 2 tấn cá giống các loại. Ông còn là nhóm trưởng thợ mộc gồm một số người trong thôn, nhận việc làm trong và ngoài xã, góp phần tăng thu nhập. Kinh tế ổn định, ông Lập luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo.

Huyện Lạng Giang hiện có hơn 4,5 nghìn người có công với cách mạng. Nhằm giúp các hộ có thêm điều kiện thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã, thị trấn tích cực triển khai những chương trình hỗ trợ. 

Một số nơi có cách làm sáng tạo gây Quỹ đền ơn đáp nghĩa như: Vận động từ nguồn đóng góp của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức; xã gửi thư mời đến các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, con em xa quê thành đạt ủng hộ tiền, quà tặng người có công.

Xác định hoạt động chăm lo đời sống gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, thể hiện sự tri ân đối với thế hệ trước, UBND huyện tích cực thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho các hộ tu sửa, xây mới nhà ở. 

Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện, chính quyền địa phương chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân tại thôn, khu phố giúp đỡ bằng ngày công lao động để giảm chi phí xây dựng. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị có những việc làm thiết thực tri ân người có công. 

Đầu tháng 7 năm nay, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 đã trao 80 triệu đồng giúp gia đình thương binh bị nhiễm chất độc da cam Nguyễn Đình Toan (SN 1950) ở thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh xây nhà tình nghĩa. Số tiền trên được trích từ quỹ “Vì người nghèo” do cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn đóng góp.

Đồng chí Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: "Dịp 27-7 năm nay, UBND huyện đã có kế hoạch thành lập các đoàn do các đồng chí lãnh đạo huyện làm trưởng đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà gần 150 đối tượng chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn. 

Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm, thắp nến tri ân, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, cải tạo, xây mới nhà ở, tu bổ nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ... bảo đảm trang trọng, ý nghĩa”.

Tuổi trẻ tri ân người có công
(BGĐT) - Những ngày này, gắn với chiến dịch thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công thiết thực, hiệu quả.
Giúp người có công cải thiện nhà ở
(BGĐT) - Cùng với việc giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi, các cấp, ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang đã và đang huy động nhiều nguồn lực cải thiện nhà ở cho người có công (NCC). 
Hỗ trợ người có công làm nhà ở: Nhân lên những niềm vui
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, huyện Yên Thế (Bắc Giang) tập trung hỗ trợ kinh phí cho gia đình người có công với cách mạng xây mới, sửa chữa nhà ở. Qua đây giúp các gia đình “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển kinh tế.
Cử tri huyện Lục Ngạn kiến nghị nâng cấp hạ tầng giao thông, bảo đảm chế độ đối với người có công
(BGĐT) - Ngày 19-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông: Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn; Dương Đình Thông, Trung tướng, Chính ủy Quân khu 1 tiếp xúc cử tri tại các xã Hồng Giang, Giáp Sơn, Biên Sơn, Thanh Hải, Cấm Sơn, Tân Sơn và Phong Vân (Lục Ngạn) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ, một số sở, ngành tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện.
Hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trong năm 2019
(BGĐT) - Ngày 17-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì buổi làm việc kiểm điểm, đánh giá kết quả hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 22) của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
Lục Ngạn hỗ trợ người có công thoát nghèo
(BGĐT) - Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có hơn 1,8 nghìn người có công (NCC), trong đó không ít trường hợp là thương binh nặng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã có cách làm hay hỗ trợ các gia đình chính sách thoát nghèo. 
Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Văn Lâm thăm, tặng quà người có công nhân dịp Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 26-1, đồng chí Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang và đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành; Bệnh viện Quân y 110 (Bắc Ninh); Trung tâm Nhân đạo Thiên Phúc (TP Bắc Giang) và hộ nghèo, cận nghèo tại xã Đồng Việt (Yên Dũng).
Đồng chí Lại Thanh Sơn thăm, chúc Tết người có công tiêu biểu huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, chiều 25-1, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm, chúc Tết người có công tiêu biểu huyện Hiệp Hòa. 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...