Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lạng Giang tạo diện mạo mới cho làng quê

Cập nhật: 08:08 ngày 17/09/2019
(BGĐT) - Năm 2019, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) chọn 16 đơn vị xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Để thực hiện hiệu quả, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đang tích cực triển khai theo phương án đã được phê duyệt.

UBND huyện yêu cầu các xã căn cứ điều kiện thực tế của thôn, lựa chọn từ 2 đến 4 chỉ tiêu hoặc tiêu chí nổi trội nhất trong 7 tiêu chí của Bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu để phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Phương án thực hiện của thôn phải được nhân dân tham gia bàn bạc, thảo luận, góp ý kiến và được xã phê duyệt.Trong quá trình triển khai, huyện giao cho các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn các thôn. 

{keywords}

Lãnh đạo thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô nắm tình hình sản xuất trên địa bàn.

Ví như tiêu chí về phát triển sản xuất, đào tạo nghề sẽ do Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội đảm trách; Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện tiêu chí về thu gom, phân loại xử lý rác thải sinh hoạt bảo đảm vệ sinh môi trường; Phòng Văn hóa -Thông tin theo dõi tiêu chí về chỉnh trang nhà văn hóa...

Đến thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô, điều dễ nhận thấy là các tuyến đường trục thôn tới từng ngõ xóm đều được cứng hóa, mở rộng. Hai bên đường sắc hoa mười giờ, hoa tím rực rỡ dưới nắng vàng. Ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng thôn chia sẻ: "Được chọn làm điểm thôn NTM kiểu mẫu, ngay từ những ngày đầu triển khai, Tiểu ban quản lý xây dựng NTM ở thôn đã tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tới người dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào và những tiêu chí cần tập trung thực hiện. 

Sau tuyên truyền, các hộ trong thôn đều hưởng ứng. Điển hình như tiêu chí giao thông, thôn đã cứng hóa 1,8 km đường, hoàn thành 100% chỉ tiêu đăng ký. Cuối tháng 9 này, thôn xây nhà để xe và công trình vệ sinh ở nhà văn hóa".

Cùng với thôn Đại Phú 2, thời điểm này, thôn Sông Cùng, xã Tân Hưng cũng đang khẩn trương thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Theo phương án, thôn cần khắc phục việc 129 hộ có chuồng trại chăn nuôi không bảo đảm vệ sinh; 970m đường thôn cần được xanh hóa; chi bộ thôn phải được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ năm nay... 

Ông Đoàn Văn Tảo, Trưởng thôn Sông Cùng nói: "Xác định rõ việc cần làm, thôn huy động sự vào cuộc của các chi hội, đoàn thể ở địa phương cùng vận động người dân tham gia, hưởng ứng. Nhiều hộ trong thôn đã sửa, xây lại cổng hoặc tự giác lùi tường rào để mở rộng đường mà không yêu cầu bồi thường. Rác thải được phân loại từ hộ gia đình và để đúng nơi quy định. 

Một số hộ tuy kinh tế còn khó khăn nhưng đã đầu tư xây dựng lại khu chăn nuôi, hầm biogas hợp vệ sinh. Đáng lưu ý, thôn vận động người dân đóng góp kinh phí trồng hơn 500 cây dừa ở các trục đường thôn. Tiêu biểu như cựu chiến binh Đoàn Thế Hải ủng hộ thôn 200 cây dừa, tương đương hơn 6 triệu đồng".

{keywords}

Người dân thôn Sông Cùng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) giúp nhau xây lại tường bao sau khi mở rộng đường giao thông.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện, tuy là năm đầu triển khai nhưng cấp ủy, chính quyền các xã đã quan tâm lãnh đạo, tập trung cao trong thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Một số thôn đã cơ bản hoàn thành tiêu chí về giao thông như: Tân Sơn (xã Tân Dĩnh); Đại Phú 2 (xã Phi Mô); Đại Giáp (xã Đại Lâm). 

Qua thực tế triển khai, tiêu chí về môi trường và chỉnh trang nhà ở được đánh giá là những tiêu chí khó. Với hai tiêu chí này, người dân cần tự nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và đầu tư kinh phí xây dựng lại các công trình trong khuôn viên nhà. Trong số 16 thôn đăng ký làm điểm, có 11 thôn phải hoàn thành tiêu chí số 2 về môi trường, 5 thôn thực hiện tiêu chí nhà ở và vườn hộ gia đình.

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tiểu ban quản lý xây dựng NTM các thôn đã huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Ngoài việc phân công các cơ quan phụ trách lĩnh vực, huyện, xã còn phân công các đồng chí là huyện ủy viên, đảng ủy viên phụ trách địa bàn thường xuyên sâu sát để nắm bắt, kịp thời đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Riêng khó khăn về kinh phí, đến nay, mỗi thôn đã được hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn ngân sách T.Ư và 30 triệu đồng từ nguồn ngân sách của huyện. Theo kế hoạch, các thôn này sẽ trình thẩm định công nhận đạt chuẩn vào tháng 10-2020".

Những làng quê đáng sống
(BGĐT) - Hoa đào nở rộ báo mùa xuân mới đang về trên mọi miền quê. Đây là mùa xuân thứ 9 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Bức tranh nông thôn trong mùa xuân càng tươi mới, khởi sắc hơn bởi những điểm sáng NTM, nông thôn kiểu mẫu ngày một lan tỏa. 
Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới: Đẹp làng quê, thêm gắn kết
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” do Bộ Quốc phòng phát động, các cơ quan, đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn.
Góp sức cho làng quê sạch đẹp
(BGĐT) - Ngày 25-4-2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh ban hành Đề án “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, giai đoạn 2017-2021”. Qua hơn một năm thực hiện đã thu được kết quả tích cực, môi trường được cải thiện.
Gìn giữ nét đẹp làng quê
(BGĐT) - Làng xã xưa nay là nơi lưu giữ văn hóa truyền thống. Thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), làng, xã trong huyện Tân Yên (Bắc Giang) được khoác tấm áo mới nhưng vẫn giữ nét đẹp truyền thống.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...