Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Gắn trách nhiệm cấp ủy trong giải quyết việc khó

Cập nhật: 09:06 ngày 26/10/2020
(BGĐT) - Theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung giải quyết nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề bức xúc, nổi cộm. Từ tập trung cao trong chỉ đạo, nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ.

Chọn việc trọng tâm, việc khó

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, ngoài đăng ký việc làm tốt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hằng năm, BTV Huyện ủy Lạng Giang yêu cầu các chi, đảng bộ rà soát, lựa chọn đăng ký những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung chỉ đạo giải quyết. Mỗi năm, BTV Huyện ủy xác định hai việc phải tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. Các đồng chí ủy viên BTV, ban chấp hành có trách nhiệm nắm bắt tình hình địa bàn phụ trách, chọn việc khó, khâu yếu để trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

{keywords}

Lãnh đạo xã Xuân Hương kiểm tra tiến độ các công trình xây dựng trên địa bàn.

Bí thư Huyện ủy Tạ Huy Cần cho biết: "Hai năm gần đây, trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án trọng điểm nên công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai rất lớn. Để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động. 

Với những trường hợp còn vướng mắc, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy theo địa bàn phụ trách trực tiếp đến hộ dân thuộc diện phải kiểm kê bắt buộc nằm trong kế hoạch cưỡng chế để vận động người dân đồng thuận. Nhờ tập trung cao, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án như: Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292; khu đất đối ứng dự án BT đường trục Vôi - Xương Lâm... đã và đang được tiến hành bảo đảm đúng tiến độ".

Năm 2020, các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy Lạng Giang đăng ký giải quyết 129 việc, vấn đề nổi cộm cần tập trung giải quyết. Nội dung các việc tập trung vào khắc phục ô nhiễm môi trường; quản lý đất đai; giải phóng mặt bằng các dự án... Những việc đăng ký đều xác định rõ thời gian thực hiện gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân, tập thể.

Tại xã Quang Thịnh, xác định việc xử lý triệt để những trường hợp vi phạm đất đai theo quy định của pháp luật là việc khó, Đảng ủy xã thành lập tổ công tác gồm các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy cùng bộ phận chuyên môn đi rà soát từng thôn, qua đó lập danh sách, thống kê và xử lý theo thẩm quyền nhiều trường hợp vi phạm. Những trường hợp bị lập biên bản xử lý đều được thông báo trên loa truyền thanh thôn, xã để mọi người dân biết, theo dõi.

Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Sỹ Khôi, quan điểm chung của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện là không né tránh việc khó, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, xử lý ngay những bức xúc của người dân. Các việc đăng ký đều xác định rõ thời gian thực hiện, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân, tập thể. 

Thực tế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua được BTV Huyện ủy tập trung chỉ đạo thực hiện là tạo chuyển biến căn bản trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác bảo vệ môi trường. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, BTV Huyện ủy yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị định kỳ hằng tháng kiểm tra việc thực hiện thu gom, xử lý rác thải theo Chỉ thị số 17 của BTV Tỉnh ủy. 

Qua đó, huyện đã nâng cấp lò đốt rác thải sinh hoạt công suất 1 tấn/giờ tại bãi rác tập trung của hai thị trấn Vôi và Kép; xây dựng và mở rộng quy hoạch bãi rác thải tập trung của một số xã có quy mô rộng từ 2- 5ha trở lên; lắp đặt đăng chắn rác trên hệ thống kênh mương và bố trí bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng... 

{keywords}

Từ sâu sát trong chỉ đạo thực hiện, huyện Lạng Giang bàn giao mặt bằng Khu dân cư thôn Hậu, xã Đại Lâm cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

Tại xã Đại Lâm, từ những tồn tại, hạn chế trong bảo vệ môi trường, Đảng ủy, UBND xã xác định việc trọng tâm là nâng cao nhận thức để người dân thấy được ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với đời sống, sức khỏe. Căn cứ chỉ đạo của Đảng ủy, ban quản lý các thôn và các đoàn thể huy động đoàn viên, hội viên tổ chức thu gom rác. Đến hết tháng 9, xã hoàn thành xây dựng 8 điểm tập kết rác tại các thôn. Tổ chức thu phí vệ sinh môi trường để chi trả cho các tổ thu gom, xử lý rác đạt hơn 80%.

Những vấn đề trọng tâm, nổi cộm ở cơ sở được giải quyết dứt điểm đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Điển hình như huyện hoàn thành sáp nhập xã Phi Mô và thị trấn Vôi, xã Tân Thịnh và thị trấn Kép; bầu cử trưởng thôn, khu phố; lựa chọn phó thôn, khu phố nhiệm kỳ 2020-2022, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt hơn 86%; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng một số dự án lớn gồm Cụm công nghiệp Tân Hưng, Hương Sơn; xây dựng xã Tiên Lục là xã nông thôn mới nâng cao...

Kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp. Thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm các đơn vị đã đăng ký. Cùng đó làm tốt công tác nắm tình hình dư luận xã hội, nhất là những vấn đề nhân dân quan tâm và các lĩnh vực dễ phát sinh phức tạp để từ đó có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Sáp nhập chi bộ ở Lục Nam: Đề cao vai trò cấp ủy, bảo đảm nền nếp sinh hoạt
(BGĐT) - Thời gian qua, cùng với sáp nhập thôn, tổ dân phố, nhiều chi bộ ở Lục Nam (Bắc Giang) thực hiện việc sáp nhập, theo đó số lượng chi bộ giảm nhưng số đảng viên tăng. Huyện ủy Lục Nam đã chỉ đạo đảng ủy cơ sở hướng dẫn các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt, kịp thời lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.
Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Thực hiện nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang đã tập trung lãnh đạo, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. 
Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không bảo đảm tiêu chuẩn
Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân.
Yên Thế phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy viên cơ sở
(BGĐT) - Nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát thực tiễn, đội ngũ cấp ủy viên các chi, đảng bộ ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã khẳng định rõ năng lực trong công tác. Qua đó góp phần cùng tập thể cấp ủy thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Khi cấp ủy “xây” nhà cho hộ nghèo
(BGĐT) - Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ủng hộ của toàn xã hội, việc thực hiện các chính sách an sinh  trong đó có chương trình hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đạt kết quả tích cực, giúp cho các hộ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...