Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao cơ hội cho phụ nữ thoát nghèo

Cập nhật: 14:57 ngày 15/01/2021
(BGĐT) - Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy các phong trào khác của Hội. Nhận thức rõ điều đó, Hội LHPN huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực chỉ đạo các cấp hội cơ sở quan tâm giúp đỡ hội viên, tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo.

Hoạt động thiết thực

Năm nay, gia đình chị Đồng Thị Kẽo, hội viên phụ nữ Chi hội thôn Vàng, xã Nghĩa Hòa được đón Tết trong ngôi nhà mới kiên cố rộng 90m2. Là một trong những hộ nghèo của xã, chồng chị bị bệnh hiểm nghèo nhiều năm, bản thân lại không nghề nghiệp ổn định. Thu nhập chính chỉ trông vào mấy sào ruộng nên mơ ước có được ngôi nhà mới khang trang với chị Kẽo thật xa vời. 

{keywords}

Được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp, chị Hoàng Thị Thủy (người ngồi), thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh đầu tư mở rộng cửa hàng.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ một phần kinh phí từ Quỹ "Mái ấm tình thương" giúp chị xây nhà. Ngoài ra, các hội viên ở thôn, xã giúp ngày công lao động, ủng hộ tiền mua sắm thêm đồ dùng sinh hoạt. Mới đây, Hội LHPN xã đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ tặng gia đình chị một con bò sinh sản.

Đôi tay thoăn thoắt hái những chùm nấm sò để kịp giao cho khách hàng, chị Bùi Thị Thanh ở thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục bày tỏ: "Thông qua Hội LHPN xã, tôi được hỗ trợ vốn vay ưu đãi của Quỹ tấm lòng vàng và được học lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm. Có vốn, có kiến thức tôi mạnh dạn tham gia vào Tổ liên kết trồng nấm sạch. Đến nay, gia đình có gần 8 nghìn bịch nấm". 

Mỗi ngày, trung bình thu hoạch từ 35- 40 kg, nay gia đình đã thoát nghèo. Hay như gia đình chị Nguyễn Thị Xuân, thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm, năm 2018, nhờ vốn tín chấp của Hội LHPN xã cộng thêm nguồn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo chị có 10 triệu đồng để chăn nuôi bò, gà. Hiện gia đình có 3 con bò nái và làm được chuồng trại nuôi gần một trăm con gà đẻ. Cuộc sống đã vơi bớt khó khăn.

Mở rộng đối tượng giúp đỡ

Hội LHPN huyện có hơn 35 nghìn hội viên, sinh hoạt ở 261 chi hội. Xác định hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của hội, hằng năm, các cấp hội LHPN của huyện đều thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể bằng nhiều hình thức như: Tín chấp vay vốn ngân hàng chính sách và các tổ chức tín dụng; vận động cán bộ, hội viên cho vay không tính lãi; thực hành tiết kiệm từ các mô hình thu gom phế liệu, nuôi lợn nhựa, trồng rau...

Năm 2020, các cấp Hội LHPN huyện Lạng Giang đã hỗ trợ 2,4 nghìn lượt hội viên với số tiền gần 6 tỷ đồng. Kết quả có 108/1.153 hộ hội viên thoát nghèo.

Ví như Hội LHPN xã Tân Hưng và xã Quang Thịnh thực hiện hiệu quả mô hình tiết kiệm xanh. Mỗi sào rau, vườn cây ăn quả, các hội viên tự nguyện trích lại từ 10 đến 20 nghìn đồng/lứa gom thành quỹ. Năm vừa qua đã có hơn 2,4 nghìn lượt hội viên được giúp đỡ với số tiền gần 6 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ thực hiện Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN các xã, thị trấn đã khảo sát, hỗ trợ hàng chục chị em khởi sự kinh doanh ở các lĩnh vực như: Mở hàng ăn, bán hàng tạp hóa, hiệu may... Hầu hết các hội viên sau khi được vay vốn đã phát triển được kinh tế. Điển hình như chị Hoàng Thị Thủy ở thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh, năm 2019 được vay 50 triệu đồng từ nguồn quỹ này. 

Với số tiền đó, chị Thủy mở rộng thêm mặt hàng may rèm màn, cải tạo lại cửa hàng. Đường may đẹp, nhiều mẫu mã mới, đông khách hơn. Chị Hoàng Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thanh cho biết: Ngoài chị Thủy, năm qua có 2 hội viên khác cũng được tiếp cận nguồn vốn vay trên. Hội còn tham mưu với UBND xã hỗ trợ kinh phí để tổ chức cho hội viên có ý tưởng kinh doanh tham gia lớp tập huấn, tham quan mô hình kinh doanh hiệu quả ở trong và ngoài huyện.

Điểm nổi bật những năm gần đây là Hội LHPN các cấp đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ, giúp đỡ. Tập trung vào các nhóm như: Hội viên sống đơn thân, mắc bệnh nan y, đang nuôi con ăn học...Năm 2020, các cấp Hội LHPN trong huyện đã hỗ trợ xây dựng 10 ngôi nhà Mái ấm tình thương; giúp đỡ hàng nghìn hội viên về vốn và phương tiện sản xuất. 

Chị Trần Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạng Giang cho biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào giúp phụ nữ thoát nghèo, thời gian tới, các cấp hội chủ động phối hợp với ngành liên quan, ngân hàng giúp vốn phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm. Cùng đó vận động hội viên, các chi hội cơ sở duy trì tốt các mô hình tiết kiệm thiết thực giúp hội viên nghèo. 

Vân Anh

Trao thùng rác cho các chi hội phụ nữ TP Bắc Giang và huyện Việt Yên
 (BGĐT) - Ngày 16, 17 và 18/12, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình thương chi nhánh Bắc Giang (Quỹ TYM) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bắc Giang và huyện Việt Yên tổ chức chương trình đổi pin cũ lấy thùng rác mới - chung tay hành động vì môi trường.
Bắc Giang: Các cấp hội phụ nữ đa dạng hoạt động bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Ý thức được trách nhiệm trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động, phong trào tại khu dân cư. 
Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang gặp mặt cán bộ nữ qua các thời kỳ
(BGĐT) - Ngày 20/10, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 (1930 - 2020) và gặp mặt cán bộ phụ nữ qua các thời kỳ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...