Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm

Cập nhật: 08:45 ngày 28/05/2021
(BGĐT) - Công nghiệp, dịch vụ ngày càng phát triển, người nông dân có xu hướng ly nông làm công ty. Làm thế nào để người dân “ly nông” mà không “ly hương"? Một trong những giải pháp được huyện Lạng Giang (Bắc Giang) quan tâm thực hiện là đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho người lao động.

Là xã có nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ phát triển công nghiệp, Tân Hưng luôn chủ động tìm việc cho người lao động. Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể rà soát tình hình thực tế, đề xuất mở các lớp dạy nghề. 

{keywords}

Cơ sở sản xuất, chế tác các sản phẩm từ đá của gia đình ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Nguyên, xã Mỹ Thái tạo việc làm ổn định cho 6 lao động địa phương. Ảnh chụp thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Trong đó ưu tiên hình thức vừa học vừa làm, liên kết với DN đào tạo theo địa chỉ. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, lao động có cơ hội việc làm cao. Toàn xã hiện có hơn 550 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong huyện.

Chị Bùi Thị Thao, thôn Sông Cùng chia sẻ: “Học hết THPT, kinh tế khó khăn nên tôi muốn đi làm luôn để phụ giúp gia đình. Được nhà trường hướng nghiệp và các đơn vị tuyển dụng tư vấn tôi tham gia lớp học nghề may công nghiệp do UBND xã và Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG phối hợp tổ chức. Sau 2 tháng tôi được nhận vào làm việc tại Công ty”.

Cũng như chị Thao, sau khi học xong phổ thông, anh Nguyễn Hữu Hùng, ở thôn Hậu, xã Đại Lâm cũng rời bỏ đồng ruộng đi học nghề cơ khí. Nhiều năm nay, anh có việc làm với mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng tại một xưởng sửa chữa ô tô ngay gần nhà.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Đại Lâm cho biết: “Hiện nay, đất nông nghiệp dần bị thu hẹp nên địa phương tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ… thông qua việc vận động thanh niên tham gia các lớp đào tạo nghề, tạo điều kiện để họ vay vốn khởi nghiệp, mở rộng quy mô phát triển kinh tế”.

Hiện huyện Lạng Giang có hơn 115 nghìn người trong độ tuổi lao động. Trong đó, lao động trong độ tuổi thanh niên có sự chuyển dịch mạnh nhất. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2015, mỗi năm chỉ có khoảng 1 nghìn người thì đến giai 2015 - 2020, mỗi năm có hơn 2,5 nghìn người tìm việc làm mới ở khu vực công nghiệp, dịch vụ.

Toàn huyện hiện có hơn 115 nghìn người trong độ tuổi lao động. Giai đoạn 2011-2015, mỗi năm chỉ có khoảng 1,5 nghìn người thì đến giai 2015 -2020, mỗi năm có hơn 2,5 nghìn người tìm việc làm mới ở khu vực công nghiệp, dịch vụ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện, có được kết quả trên là do thời gian qua, huyện đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền công tác đào tạo nghề tới người lao động. Từ kết quả điều tra, khảo sát nhu cầu việc làm của lao động nông thôn, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể ở cơ sở nắm bắt số lao động chưa có việc làm để lựa chọn, đăng ký học nghề. 

Trước nhu cầu của nhiều DN chỉ tuyển lao động có tay nghề đã qua đào tạo nên những năm gần đây, các đơn vị dạy nghề cũng phối hợp với các ngành liên quan mở từ 20 - 25 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho đối tượng có nhu cầu. Đặc biệt lưu ý đến những nơi có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ phát triển công nghiệp. Các đơn vị dạy nghề cũng đổi mới phương thức tổ chức lớp học như tổ chức dạy nghề lưu động ở các xã, thị trấn.

Được biết, trên địa bàn huyện hiện có gần 500 DN hoạt động với các ngành nghề chủ yếu như: May mặc, cơ khí, mộc... Mỗi năm, tuyển dụng khoảng 1,5 nghìn lao động địa phương. Số lao động này chủ yếu tập trung ở nhóm nghề công nghiệp- dịch vụ. Ngoài ra, còn có hơn 7,5 nghìn hộ làm các dịch vụ phụ trợ như: Kinh doanh, buôn bán tạp hóa, cho thuê nhà trọ.

Lao động chuyển dịch sang công nghiệp, dịch vụ đã tác động tích cực đến công tác giảm nghèo của địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2020 chỉ còn 2%. Đáng lưu ý là số lao động chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp phần lớn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Đây là yếu tố cơ bản bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Năm nay, huyện phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,5%, giải quyết việc làm mới cho hơn 4,2 nghìn lao động. Từ kết quả đạt được, thời gian tới huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức của người dân về học nghề gắn với việc làm tại địa phương. Mục tiêu của huyện là tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi lao động có nhu cầu đều được học và giới thiệu việc làm sau đào tạo.

Bài, ảnh: Tuệ An

Bắc Giang: Không có việc bị ép giá, vải thiều Lục Ngạn tiêu thụ thuận lợi
(BGĐT)- Trước thông tin không chính xác liên quan đến giá thu mua vải chín sớm ngày 27/5/2021 đăng tải trên trang mạng facebook, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chỉ đạo, xử lý kịp thời và có thông báo gửi đến UBND các xã và cơ quan chức năng trên địa bàn và các cơ quan thông tấn, báo chí để thông báo chính xác sự việc.
Bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang nhận hơn 500 bệnh nhân Covid-19
Đêm 27/5, Bệnh viện Dã chiến số 2 (Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang) tiếp nhận hơn 500 ca Covid-19 chuyển tới từ Bệnh viện Tâm thần tỉnh và huyện Việt Yên.
20 tấn vải thiều Bắc Giang ở Nhật Bản tiêu thụ gần hết trong ngày đầu
(BGĐT)-Nhờ chất lượng vượt trội cùng sự hỗ trợ của cơ quan chức năng của Việt Nam tại Nhật Bản, vải thiều sớm Bắc Giang đã tiêu thụ gần hết ngay ngày đầu cập bến sang Nhật Bản.
Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang gửi thư cảm ơn các cơ quan báo chí
(BGĐT) - Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang vừa có thư cảm ơn các cơ quan báo chí đã cổ vũ, động viên, đồng hành cùng lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch Covid-19.
Hội Nhà báo Việt Nam tặng trang thiết bị phòng dịch cho hội viên nhà báo tỉnh
(BGĐT) - Chiều 27/5, tại Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang, thừa ủy quyền của Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao tặng cho Chi hội Nhà báo Báo Bắc Giang và Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trang thiết bị phòng dịch Covid-19.
Vải sớm Bắc Giang tại Nhật Bản có giá 340 nghìn đồng/kg
(BGĐT)-Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, chuyến vải thiều sớm Tân Yên (Bắc Giang) đã đến tại Nhật Bản vào trưa ngày 27/5.
Thành lập 21 siêu thị "0 đồng" cho công nhân ở Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 27/5, Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên và Yên Dũng (Bắc Giang) thành lập mới 6 "siêu thị 0 đồng" tại các địa bàn tập trung đông công nhân, nâng tổng số "siêu thị 0 đồng" ở hai địa phương này lên 21 điểm.
Vải sớm Bắc Giang tiêu thụ thuận lợi
(BGĐT)- Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song vải thiều sớm ở Bắc Giang vẫn được thu mua, tiêu thụ thuận lợi trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...