Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả bộ phận "một cửa" cấp xã

Cập nhật: 10:04 ngày 30/07/2021
(BGĐT) - Thường xuyên sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận "một cửa") ở cấp xã phù hợp với chuyên môn đi đôi với nâng cao đạo đức công vụ là cách làm hiệu quả được huyện Lạng Giang (Bắc Giang) quan tâm chỉ đạo, thực hiện để tạo chuyển biến mới trong cải cách hành chính.

Bố trí đúng người, đúng việc

Thị trấn Kép là một trong những đơn vị được huyện đánh giá cao trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Một trong những yếu tố quyết định là thị trấn có đội ngũ cán bộ "một cửa" chuẩn về chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Đồng chí Quản Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Sau sáp nhập, thị trấn có hơn 14 nghìn dân. Xác định bộ phận "một cửa" là nơi đại diện cho UBND trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, chúng tôi lựa chọn những cán bộ trẻ, nhiệt tình với công việc và có trình độ chuyên môn đúng với vị trí việc làm. Hiện cả 4 công chức trực thường xuyên tại đây đều có trình độ đại học, độ tuổi từ 35-40".

{keywords}

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" UBND thị trấn Kép.

Có mặt tại bộ phận "một cửa" UBND thị trấn Kép, nhận thấy các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc được niêm yết công khai, minh bạch. Mặc dù lượng người đến giao dịch đông nhưng trật tự; ý kiến của công dân đến giao dịch được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải đáp tận tình. Được biết, trung bình mỗi tháng bộ phận "một cửa" thị trấn Kép tiếp nhận hơn 500 thủ tục, hồ sơ của tổ chức, công dân. Tất cả đều được giải quyết đúng hạn, đây cũng là đơn vị năm vừa qua được huyện xếp thứ nhất về cải cách hành chính đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, việc bố trí cán bộ có chuyên môn trực tại bộ phận "một cửa" đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Anh Nguyễn Mạnh Hà, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Mỹ Thái chia sẻ: "Gần 6 năm liên tục đảm nhận vị trí này, ngoài kiến thức chuyên môn cử nhân Luật, hằng năm tôi còn được xã cử đi tham gia lớp tập huấn về quy trình ISO 9001:2015 nên việc giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn". Anh Ngô Ngọc Đức, công chức Địa chính - Môi trường hai năm trước đã tự học thêm để có bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Tài nguyên - Môi trường nhằm trang bị cho mình kiến thức sâu hơn.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận "một cửa" thuộc UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 18.004 hồ sơ, trong đó có 17.775 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt gần 99%, số còn lại đang được giải quyết.

Thông tin từ Phòng Nội vụ huyện Lạng Giang, toàn huyện hiện có 76 cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận “một cửa”. Trong đó có 2 thạc sĩ, 68 cử nhân và 6 trung cấp. Hầu hết đội ngũ này đạt chuẩn về chuyên môn, hiểu biết về công nghệ thông tin. Để nâng cao trách nhiệm, UBND huyện duy trì thường xuyên việc kiểm tra tình hình thực thi công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các TTHC, UBND huyện không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Hiện bộ phận "một cửa" của UBND huyện tiếp nhận 17 lĩnh vực với 309 TTHC; cấp xã tiếp nhận 12 lĩnh vực với 133 TTHC; thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa UBND cấp xã, cấp huyện và các sở, ngành 4 lĩnh vực với 51 TTHC.

Hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, hằng năm UBND huyện đều triển khai đồng bộ việc khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" của 21/21 UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua tổng hợp, nhìn chung các ý kiến được khảo sát cơ bản đánh giá ở mức độ hài lòng và rất hài lòng về thái độ phục vụ, giao tiếp đối với công chức từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khi nhận được kết quả. 

Cùng đó, huyện chỉ đạo các phòng, ngành tập trung xử lý vướng mắc tồn đọng về chính sách xã hội và người có công. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký sử dụng đất tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm trong quản lý đất đai... Qua đó từng bước hạn chế tình trạng hồ sơ chậm muộn trên địa bàn. Bên cạnh đó, các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch giúp tổ chức, công dân thuận tiện khi đến giao dịch.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, những năm gần đây, địa phương có nhiều chuyển biến trong thu hút đầu tư ở các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Do vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là TTHC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai. Quan tâm đưa ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, nhất là ở bộ phận "một cửa" bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Bài, ảnh: Vân Anh
Nghiên cứu, nhân rộng mô hình nhân viên bưu điện trực tại bộ phận một cửa
(BGĐT) - Sáng 27/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra kết quả thực hiện thí điểm mô hình đưa nhân viên bưu điện trực tại bộ phận cửa để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích tại huyện Việt Yên. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Việt Yên. 
Bắc Giang: Bộ phận một cửa các cấp hoạt động trở lại
(BGĐT) - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương có thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND huyện, TP cho phép bộ phận một cửa các cấp trở lại hoạt động bình thường.
Đình chỉ hoạt động một cửa hàng do kinh doanh quần, áo giả mạo nhãn hiệu
Thông tin từ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT tỉnh Bắc Giang), đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng đối với cửa hàng kinh doanh “Xuân Bắc”, phố Tân An, thị trấn Tân An ( huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) do ông Nguyễn Văn Bốn làm đại diện trưng bày, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...