Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đưa công tác quản lý đất đai vào nền nếp

Cập nhật: 11:00 ngày 07/01/2022
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, huyện Lạng Giang đã triển khai nhiều biện pháp, đưa công tác quản lý và sử dụng đất đai vào nền nếp.

Qua thống kê, xã Thái Đào có 95 trường hợp vi phạm với tổng số hơn 95 nghìn m2. Trong đó có hơn 80% trường hợp là người dân tự ý chuyển đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất ở. Từ vi phạm này, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất. 

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã cho biết: “100% trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản xác minh hiện trạng. Quá trình xử lý, địa phương chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thức ra vi phạm, từ đó đồng thuận với chủ trương chung, hạn chế các trường hợp phải cưỡng chế”. 

{keywords}

Một hộ ở thôn Then, xã Thái Đào tự giác tháo dỡ nhà ở xây dựng trái phép.

Nhờ vậy, nhiều gia đình sau khi được vận động, phân tích thiệt hơn đã tự nguyện tháo dỡ phần vi phạm như hộ ông Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Văn ở thôn Then đã làm nhà ở và công trình phụ kiên cố trên diện tích 100m2, kinh phí xây dựng hơn 1 tỷ đồng. 

Được biết, năm 2021, xã Thái Đào đã xử lý, phá dỡ 20 công trình xây dựng trái phép, đồng thời tuyên truyền, vận động, ngăn chặn sớm nhiều trường hợp có biểu hiện sai phạm khác.Việc xử lý các vi phạm mới phát sinh về đất đai cũng được nhiều xã, thị trấn trong huyện triển khai. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hương cho biết: "Ngoài chủ động rà soát, lập hồ sơ đối với những trường hợp vi phạm từ trước khi có Chỉ thị số 19, UBND xã còn tập trung cao xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh. Hiện đã xử lý và yêu cầu khắc phục sai phạm xong đối với 9/10 trường hợp". 

Ở xã Dương Đức, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, cuối tháng 12 vừa qua, UBND xã đã cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả sau sai phạm đối với hộ ông Hà Văn Thẩm ở thôn Đức Thọ. Khối lượng vi phạm khoảng 756 m3 đất đổ tân lên ruộng canh tác trên diện tích 490 m2.

Toàn huyện có 5.523 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai cần phải xử lý theo Chỉ thị số 19 với tổng diện tích hơn 282 ha. Huyện đã ban hành quyết định xử phạt 342 trường hợp, tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; yêu cầu khắc phục hậu quả đối với 113 trường hợp mới phát sinh.

Tính đến ngày 15/11/2021, toàn huyện Lạng Giang có 5.523 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai cần phải xử lý theo Chỉ thị số 19 với tổng diện tích hơn 282 ha. Các lỗi như: Chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, trồng cây lâm nghiệp, đào thành ao, hồ; chuyển đất lúa, đất trồng cây hàng năm sang đất vườn và chuyển đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất vườn sang đất ở. 

Ông Nghiêm Phú Sơn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: “Kiên quyết chấn chỉnh những vi phạm, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra. Trong đó tập trung xử lý các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đối với các trường hợp vi phạm sau khi có Chỉ thị số 19, thực hiện yêu cầu của UBND huyện, các xã, thị trấn đã xử lý xong trong năm 2021".

Được biết, BTV Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, thành viên là các đồng chí ủy viên BTV và thủ trưởng một số cơ quan liên quan; đồng thời phân công, giao nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên. Cùng đó, thành lập tổ công tác do các đồng chí ủy viên BTV, Huyện ủy viên trực tiếp phụ trách các xã, thị trấn để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn việc xử lý vi phạm.

 Ở cấp xã, các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ký cam kết với Chủ tịch UBND xã, thị trấn trong công tác phối hợp thống kê, rà soát và tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện đúng nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Bằng các biện pháp trên, huyện đã lập biên bản xác minh hiện trạng vi phạm đối với 3.770/5.523 trường hợp để làm cơ sở xem xét xử lý. Một số xã như: Thái Đào, Tân Thanh, Mỹ Hà, Hương Lạc, Quang Thịnh và thị trấn Vôi... đã hoàn thành việc lập biên bản xác minh 100% trường hợp.

Niêm yết công khai danh sách các trường hợp vi phạm tại UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố để nhân dân biết và giám sát việc xử lý. Đặc biệt, với 113 trường hợp vi phạm mới phát sinh, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng.

Theo bà Bùi Thị Hương Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện: "Việc xử lý vi phạm vẫn còn một số thiếu sót như: Sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội với các xã, thị trấn còn lỏng lẻo; tiến độ xử lý các trường hợp vi phạm ở các địa phương chưa đồng đều.

 Khắc phục hạn chế này, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tổ chức việc thực hiện Chỉ thị số 19 theo kế hoạch. Thanh tra công vụ đối với các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu không chấp hành, thiếu cương quyết trong quản lý; xử lý nghiêm vi phạm".

Bài, ảnh: Tuệ An

Bắc Giang: Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc chấn chỉnh một số nội dung trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Tạo điều kiện về đất đai, nguồn vốn cho hợp tác xã sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Ngày 6/10, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bắc Giang khảo sát tình hình phát triển KTTT và hoạt động của một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Cùng dự có các thành viên, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ban chỉ đạo Phát triển KTTT huyện Hiệp Hòa.
Vi phạm về đất đai: Phát hiện chậm, xử lý chưa nghiêm
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này được tăng cường. Tuy nhiên, kết quả xử lý vi phạm về đất đai còn hạn chế, thậm chí có nhiều vi phạm mới phát sinh song chính quyền sở tại chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý còn chưa nghiêm.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...