Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Chung sức xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 10:04 ngày 27/07/2022
(BGĐT) - Từ quan tâm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa. 

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều năm qua, tại thôn Trằm, xã Nghĩa Hưng các quy định về nếp sống văn hóa được cụ thể hóa trong quy ước của thôn. Việc cưới, nhiều gia đình chỉ tổ chức gọn trong một ngày. Đối với việc tang không còn tổ chức mời khách ăn uống; các hủ tục rườm rà như đi giật lùi, chèo đò, rắc vàng mã đã được xóa bỏ. 

{keywords}

Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở thôn Cả, xã Mỹ Thái.

Ông Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng thôn bày tỏ: "Người dân vốn quen với phong tục cũ, một số gia đình tuy muốn thay đổi, tiết kiệm nhưng vẫn e dè, ngại dư luận. Tháo gỡ "rào cản", chúng tôi vận động gia đình đảng viên, trưởng các ngành, đoàn thể gương mẫu làm trước. 

Thôn thành lập tổ giám sát, tuyên truyền với sự tham gia của bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, đại diện các đoàn thể. Khi trong thôn có người qua đời, các thành viên trong tổ đến hỏi thăm, dự họp cùng gia đình để vận động, bàn bạc công tác tổ chức. Đến nay, do nhận thấy nhiều lợi ích nên người dân đã tự giác thực hiện”.

Thôn Cả, xã Mỹ Thái có hơn 10 năm liên tục được công nhận danh hiệu văn hóa. Bà con nơi đây sinh sống hòa thuận, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động. Phong trào làm đường giao thông, xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao được người dân nhiệt tình góp sức. Hiện 100% đường làng được cứng hóa và có đèn điện thắp sáng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của thôn phát triển mạnh với các câu lạc bộ như: Dưỡng sinh, dân vũ, đội văn nghệ. 

Là một trong những hộ có nhà ở trục đường chính của thôn, chị Phạm Thị Thanh cho biết: “Khi Chi hội Phụ nữ triển khai mô hình tuyến đường hoa, tôi đảm nhận ngay việc trồng và chăm sóc hoa đoạn đi qua nhà mình và khu vực tiếp giáp gần nhà văn hóa thôn. Ban ngày dù bận rộn với cửa hàng tạp hóa nhưng tôi vẫn là thành viên tích cực tham gia câu lạc bộ bóng chuyền hơi của thôn”. 

Năm 2021, toàn huyện có 212/261 thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa; 91% hộ gia đình văn hóa. 100% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Năm nay, huyện đề ra mục tiêu tỷ lệ làng văn hóa đạt 82%; hộ gia đình văn hóa đạt 92% .

Được biết, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, năm vừa qua, xã Mỹ Thái đã dành kinh phí đầu tư mua sắm nhiều thiết bị dụng cụ tập thể dục ngoài trời, trang bị cho toàn bộ 8 thôn trên địa bàn; hỗ trợ xây mới 2 nhà văn hóa thôn Cầu Trong và Cầu Ngoài.

Xác định rõ chủ thể trong xây dựng đời sống văn hóa là người dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lạng Giang đã có cách làm cụ thể, thiết thực để mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các địa phương thường xuyên quan tâm lãnh đạo và có sự phối hợp đồng bộ của MTTQ và các đoàn thể. 

Cụ thể như gắn việc vận động phong trào với thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đề cao vai trò của khối dân vận các xã trong chỉ đạo các đoàn thể ở thôn huy động nội lực trong dân cùng chung sức xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, các công trình phúc lợi (Nhà văn hóa, sân thể thao, lắp đặt đường điện chiếu sáng thôn xóm, vẽ tranh bích họa, góp tiền mua cây xanh trồng dọc các đường liên thôn).

Nhờ vậy, các thôn, khu phố trên địa bàn huyện đều có nơi sinh hoạt văn hóa, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng. Cảnh quan môi trường tại các làng quê, khu phố cũng ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đơn cử như ở thôn Ngoài, xã Tiên Lục, dù các hộ dân trong thôn đa số đều làm nông nghiệp nhưng đã đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa và khu trung tâm văn hóa thôn; hiến hơn 7.000m2 đất mở rộng đường, sân vận động. 

Ông Thân Văn Hà, một người dân trong thôn chia sẻ: “Khi nghe chủ trương nâng cấp đường khu trung tâm văn hóa thôn, tôi và bà con trong thôn rất đồng tình. Về phía gia đình đã hiến hơn 420 m2 đất ruộng mở rộng sân vận động. Ngoài ra tôi còn vận động con cháu xa quê ủng hộ tiền mua ghế đá tặng nhà văn hóa”. 

Được biết, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các nội dung về điển hình gương “người tốt, việc tốt” trong thực hiện nếp sống văn minh, các khoản tiền từ kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ cho xây dựng cơ sở vật chất văn hóa cũng được thôn cập nhật thường xuyên và thông báo công khai cho bà con nhằm kịp thời biểu dương, khích lệ tinh thần vì việc chung.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: Từ thực tiễn triển khai, kinh nghiệm của địa phương là các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao, MTTQ và các đoàn thể phối hợp đồng bộ, chặt chẽ. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa. 

Đơn cử như MTTQ các cấp tập trung xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, nòng cốt là kiện toàn, thành lập các tổ tự quản về môi trường. Thống kê toàn huyện có gần 55 nghìn hộ dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, đạt gần 90% tổng số hộ của huyện. 100% khu dân cư thành lập được tổ tự quản bảo vệ môi trường.

Năm nay, huyện Lạng Giang đề ra mục tiêu tỷ lệ làng văn hóa đạt 82%; hộ gia đình văn hóa đạt 92%. Nhằm đạt được mục tiêu, huyện tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò và sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

Tập trung xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với nông thôn mới, quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự. Cùng đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phối hợp của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đối với lĩnh vực văn hóa.

Bài, ảnh: Tuệ An

Khen thưởng 290 tập thể, hộ gia đình có thành tích xuất sắc xây dựng đời sống văn hóa
(BGĐT) - Ngày 10/1, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và công tác gia đình tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là BCĐ) tổ chức tổng kết phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. 
Bắc Giang: Triển lãm Mỹ thuật về xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội
(BGĐT)-Sáng 18/12, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang tổ chức tổng kết Trại sáng tác và khai mạc Triển lãm mỹ thuật về đề tài “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá phong phú, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội” năm 2021. 
Xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi dịch bệnh
(BGĐT) - Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa gắn với phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
Hợp Đức chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa
(BGĐT) - Tại xã Hợp Đức, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, góp phần vào mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 
Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa": Xây dựng điển hình, lan tỏa thi đua
Thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (gọi tắt là Phong trào), trong 20 năm qua, nhiều địa phương, khu dân cư, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả đóng góp vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...