Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Sâu sát cơ sở, giải quyết dứt điểm nhiều việc khó

Cập nhật: 10:43 ngày 27/08/2022
(BGĐT) - Tích cực bám nắm địa bàn, quan tâm gặp gỡ, đối thoại, nhờ vậy nhiều vấn đề người dân quan tâm đã được các cấp ủy, chính quyền huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tập trung giải quyết ngay từ cơ sở.

Gỡ vướng từ cơ sở

Thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, xã Tân Dĩnh có hơn 170 trường hợp vi phạm, trong đó khoảng 80% trường hợp người dân tự ý chuyển đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất ở. 

{keywords}

Người dân thị trấn Vôi nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Huyện ủy (ngày 22/8).

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ cần tập trung cao trong lãnh đạo, quá trình thực hiện, địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, các đồng chí Thường trực Đảng ủy trực tiếp cùng tổ công tác đi xác minh, gặp gỡ, nắm bắt thông tin, nguyện vọng của các hộ dân. 

Đơn cử như để tạo điều kiện hỗ trợ các hộ khó khăn về kinh phí trong việc hoàn trả mặt bằng, xã phối hợp với doanh nghiệp san lấp mặt bằng giúp hộ dân vi phạm bốc dỡ, phá bỏ công trình". Từ biện pháp trên, hiện 100% trường hợp vi phạm đã được lập biên bản xác minh hiện trạng, trong đó đã xử lý được 60 trường hợp.

Ở xã Hương Sơn, để chỉ đạo thành công cuộc bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2022 - 2025, đối với những nơi còn khó về nhân sự, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trực tiếp gặp nhân sự dự kiến và chi ủy để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. 

Bằng cách làm này, 3 thôn là: Kép 12, Tiền Sơn và Đồng Thủy nhiều nhiệm kỳ trước không bầu được trưởng thôn là đảng viên thì nay đã hoàn thành. Kết quả, 21/21 thôn tổ chức bầu cử thành công, 100% nhân sự là đảng viên được giới thiệu đều trúng cử.

Đại Lâm là một trong 4 xã thực hiện nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Dồn sức cho mục tiêu này, Đảng ủy xã lựa chọn đăng ký đây là việc trọng tâm. Cùng với tập trung cho những tiêu chí khó, cần nguồn lực lớn như: Xây dựng đường giao thông; cơ sở hạ tầng; đầu tư thiết chế văn hóa; bảo vệ môi trường… lãnh đạo xã thường xuyên dự các cuộc họp ở thôn để kịp thời nắm bắt tiến độ, tháo gỡ vướng mắc. 

Mặt khác kết hợp vận động, giải thích để người dân hiểu đồng thuận với chủ trương chung. Qua đánh giá, tiến độ thực hiện các tiêu chí đạt hơn 80%, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 tới.

Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại

Theo đồng chí Vũ Thị Yến, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, với phương châm hướng về cơ sở, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều sâu sát địa bàn, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. 

Đối với hoạt động tiếp xúc đối thoại định kỳ, đơn vị tham mưu cho Huyện ủy ban hành nghị quyết về tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác dân vận chính quyền. Xây dựng kế hoạch đối thoại cụ thể, chọn vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm. Ngoài ra, khi có vụ việc phức tạp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đi cơ sở nắm tình hình, tìm biện pháp tháo gỡ, không để phát sinh điểm nóng.

Từ tăng gặp gỡ trực tiếp nên các cấp ủy đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều nội dung cán bộ, đảng viên, nhân dân phản ánh. Ví như qua hội nghị đối thoại với nhân dân các xã: Hương Lạc, Yên Mỹ và thị trấn Vôi diễn ra ngày 22/8 vừa qua, đồng chí Tạ Huy Cần, Bí thư Huyện ủy đã giao UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn phải thật sự sâu sát. 

Có vấn đề bất cập cần điều chỉnh để đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân mà vẫn bảo đảm hiệu quả của công trình, dự án thì phải quan tâm làm ngay. 

Tham dự buổi đối thoại, ông Ngô Quang Thế, thôn An Long, xã Yên Mỹ nêu ý kiến về giá bồi thường thu hồi đất; cơ chế, chính sách đối với các hộ dân có đất thu hồi đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện giải đáp cụ thể. Từ năm 2021 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và thường trực cấp ủy các xã, thị trấn đã tổ chức 33 cuộc tiếp xúc, đối thoại. 

Cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia đóng góp hàng trăm ý kiến liên quan đến sản xuất nông nghiệp, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường... Qua đánh giá, hơn 90% ý kiến, kiến nghị đã được chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở.

Từ tăng cường gặp gỡ, đối thoại đã giúp các địa phương hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án như: Dự án cụm công nghiệp Tân Hưng, Hương Sơn, Khu đô thị phía Tây thị trấn Vôi giai đoạn 2, 3 và nhiều dự án thu hồi đất khác... 

Kinh nghiệm của huyện Lạng Giang đó là cấp ủy thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc chính đáng của nhân dân đối với công tác lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. 

Tập trung giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân và thông báo rộng rãi kết quả giải quyết để nhân dân biết, từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bài, ảnh: Tuệ An

Bắc Giang: Đối thoại để nâng chất lượng phục vụ
(BGĐT) - Tại Bắc Giang, các sở, ngành, UBND các cấp duy trì thường xuyên việc đối thoại với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính (TTHC). Những vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn đã được giải đáp, tháo gỡ kịp thời, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. 
Sở Kế hoạch và Đầu tư đối thoại với doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 17/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nhằm lắng nghe, nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho DN trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện thủ tục hành chính.
Thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án: Tiếp tục tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn
(BGĐT) - Sau hơn một năm thi hành Luật Hòa giải, đối thoại (HGĐT) tại tòa án, hoạt động của tòa án hai cấp tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy vậy, tỷ lệ hòa giải thành chưa cao; việc triển khai một số quy định của Luật còn vướng mắc.   
Tăng cường đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Sáng 27/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2022. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...