Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Khắc phục hạn chế, nâng chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 10:37 ngày 01/11/2022
(BGĐT) - Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đứng thứ 8/10 huyện, TP. Khắc phục tồn tại, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực.  

Nâng cao đạo đức công vụ

Ý thức chấp hành kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, chuyên môn nghiệp vụ một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt; cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn chậm muộn... là những hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nên UBND huyện đã tập trung chỉ đạo nhằm khắc phục. 

{keywords}

Công chức bộ phận một cửa UBND thị trấn Kép hướng dẫn người dân làm TTHC.

Điểm nhấn trong năm nay là huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại hóa cho bộ phận “một cửa” các cấp; hỗ trợ mỗi xã, thị trấn một máy scan để số hóa hồ sơ tại chỗ và nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Riêng bộ phận một cửa cấp huyện được xây dựng mới và trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại. Các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã duy trì gửi nhận văn bản điện tử; sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp và chữ ký số. 

Ông Hà Đức Tùng, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thái chia sẻ: "Tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, xã bố trí thêm cây xanh, bàn ghế, nước uống, sách báo và wifi miễn phí; lắp đặt camera giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Khi được lựa chọn ra mắt điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” của huyện, xã đã in đầy đủ các mẫu thư cảm ơn, xin lỗi và duy trì hoạt động thăm hỏi, chúc mừng động viên các tổ chức, cá nhân khi có việc hiếu, hỷ".

Giúp công dân tiếp cận nhiều hơn với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, Huyện đoàn thành lập Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân khi đến giao dịch tại 100% bộ phận một cửa UBND xã, thị trấn. Cùng đó hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. 

UBND huyện duy trì thường xuyên việc kiểm tra tình hình thực thi công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa”. Mở các lớp tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ, tăng thời lượng tuyên truyền những nội dung về chuyển đổi số. 

Khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của 21/21 UBND xã, thị trấn. Các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai giúp tổ chức, công dân thuận tiện khi đến giao dịch.

Rút ngắn thời gian giải quyết 24 thủ tục

Hiện bộ phận một cửa của UBND huyện tiếp nhận 13 lĩnh vực với 301 TTHC; cấp xã tiếp nhận 11 lĩnh vực với 162 TTHC. Từ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác CCHC đã có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 42.005/42.651 hồ sơ, trong số đó có gần 58% hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả chậm muộn giảm mạnh. Đơn cử như ở cấp huyện, năm 2021 có 234 hồ sơ chậm muộn giải quyết thì nay chỉ còn 71. 

{keywords}

Công dân bấm số và lựa chọn TTHC cần giải quyết ở bộ phận một cửa UBND huyện.

Ông Ngô Quang Điệp, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, phụ trách bộ phận một cửa UBND huyện thông tin: "Tạo sự thông thoáng trong TTHC, cán bộ, công chức đã tích cực nghiên cứu, rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết và đề xuất phương án đơn giản hóa. Năm nay, huyện đã đề nghị rút ngắn thời gian giải quyết 24 thủ tục ở các lĩnh vực: Công thương, xây dựng, quản lý đất đai, nông nghiệp, giáo dục đào tạo và thương binh, lao động xã hội". 

Đơn cử như thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với trường hợp thuộc thẩm quyền UBND huyện) từ 10 ngày xuống còn 8 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm, thủy sản từ 11 ngày xuống 7 ngày. 

Đến làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, anh Tạ Minh Phú ở thị trấn Vôi cho biết: "Trước khi đến đây tôi có tìm hiểu những giấy tờ cần chuẩn bị nên không phải đi lại nhiều. Có gì chưa rõ tôi được cán bộ nhiệt tình giải đáp cặn kẽ".

Đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa” các cấp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. 

Trước mắt tập trung thực hiện có hiệu quả tháng cao điểm triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC trực tuyến vừa được UBND huyện phát động".

Bài, ảnh: Tuệ An

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể của cải cách hành chính
(BGĐT) - Sáng 15/9, tại TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).
Chung tay cải cách hành chính: Tạo môi trường thuận lợi, tăng sự hài lòng
(BGĐT) - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường các tiện ích phục vụ người dân là một trong những giải pháp được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai thời gian qua. Từ đó hiệu quả công việc nâng lên, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn đạt hơn 86%.
Chú trọng áp dụng sáng kiến trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, góp phần phục vụ nhân dân, những năm gần đây, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tập trung thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả.
Cải cách hành chính: Số hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn
(BGĐT)- Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ ngày 1/6, toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cấp tỉnh phải số hóa. Để thực hiện,Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và các sở, ngành liên quan đang tập trung thực hiện, phục vụ công tác chuyển đổi số.
Tập trung các giải pháp, duy trì nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng
(BGĐT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) Chính phủ ngày 25/5, Bắc Giang xếp thứ 7 cả nước về Chỉ số CCHC và 8/63 tỉnh, TP về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (Chỉ số hài lòng). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhân sự kiện này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...