Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Chủ động, rõ việc, hiệu quả cao

Cập nhật: 13:00 ngày 02/12/2022
(BGĐT) - Với phương châm “Chủ động, rõ việc, quyết liệt và dứt điểm”, các cấp ủy, chính quyền huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực triển khai để hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm đăng ký trong năm 2022.

Quyết tâm từ cơ sở

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, Đảng ủy xã Tân Hưng đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Sự chủ động thể hiện qua việc các công trình hạ tầng nông thôn cần đầu tư nhiều kinh phí được địa phương chủ động triển khai. Đơn cử như để xây dựng các công trình phúc lợi, xã quan tâm làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng ngân sách. 

Cùng với kinh phí hỗ trợ từ các cấp, xã tập trung sửa chữa, xây mới nhiều phòng học và các công trình phụ trợ cho trường mầm non, tiểu học và THCS; chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí về cảnh quan, môi trường. Từ nguồn xã hội hóa, năm nay, Tân Hưng có 15/15 thôn sửa chữa, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, lắp đặt wifi và nhiều bộ dụng cụ tập thể thao ngoài trời. 

Ông Đặng Công Vân, Trưởng thôn Trại Mới chia sẻ: Tuy không phải là thôn được lựa chọn thực hiện NTM kiểu mẫu nhưng người dân nơi đây vẫn đóng góp kinh phí tu sửa khuôn viên nhà văn hóa, mua cây xanh trồng dọc tuyến đường trung tâm để diện mạo thôn thêm xanh-sạch-đẹp. Cùng với Tân Hưng, 3 xã gồm: Quang Thịnh, Đại Lâm, Nghĩa Hòa cũng đều sớm hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

{keywords}

Nhà văn hóa tổ dân phố Ổ Chương, Thị trấn Vôi vừa được nâng cấp. Ảnh: Thu Phong.

Tại xã Hương Lạc, thực hiện Chỉ thị số 19 của BTV Tỉnh ủy về xử lý vi phạm về đất đai, Đảng ủy xã yêu cầu các trưởng thôn ký cam kết với Chủ tịch UBND xã trong công tác phối hợp thống kê, rà soát và tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện đúng nghĩa vụ của người sử dụng đất. Niêm yết công khai danh sách các trường hợp vi phạm tại UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố để nhân dân biết và giám sát. Kết quả, 147/147 trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản xử lý. Cùng đó xử phạt 65/70 trường hợp tự ý chuyển đổi cây trồng trong đất nông nghiệp và 17 trường hợp tự ý xây dựng công trình trên đất rừng sản xuất. Cũng từ sự quyết tâm của các xã, thị trấn, trong năm, toàn huyện đã xử lý gần 4.900 trường hợp, đạt 80% và cũng là địa phương có kết quả xử lý đạt cao nhất tỉnh.

Năm 2022, BTV Huyện ủy Lạng Giang đăng ký 10 nhiệm vụ trọng tâm với BTV Tỉnh ủy. Các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy đăng ký 105 nhiệm vụ. Trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là lãnh đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc và bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Các nhiệm vụ còn lại chủ yếu thuộc lĩnh vực phát triển KT-XH như: Đẩy mạnh cải cách hành chính; xử lý vi phạm trong quản lý đất đai; giải phóng mặt bằng...

Chỉ đạo sát sao

Đồng chí Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: Trong quá trình triển khai, Thường trực Huyện ủy đã trực tiếp làm việc với từng Đảng ủy xã, thị trấn để nắm tình hình, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. BTV Huyện ủy chỉ đạo các đồng chí cấp ủy huyện sâu sát, nắm chắc tình hình thực hiện ở cơ sở. Cán bộ lãnh đạo, quản lý tăng cường gặp gỡ, đối thoại với nhân dân. 

Đơn cử như trong công tác GPMB các dự án trọng điểm, Thường trực và BTV Huyện ủy thường xuyên kiểm điểm tiến độ, bàn biện pháp tháo gỡ. Huyện ủy tổ chức riêng một hội nghị chuyên đề về lĩnh vực này có sự tham gia của cán bộ các phòng, ban, chuyên môn, lãnh đạo các xã, thị trấn có dự án cùng đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhờ vậy, năm nay, huyện đã cơ bản hoàn thành việc bồi thường GPMB nhiều dự án lớn như: CCN Hương Sơn; KCN Tân Hưng và một số dự án khu dân cư với tổng diện tích đất thu hồi hàng trăm ha. 

{keywords}

Tuyến đường thôn Cao Thượng, xã Tân Hưng được nhân dân hiến đất để mở rộng.

Để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, BTV Huyện ủy chỉ đạo 100% các xã, thị trấn phải đưa nội dung này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với huyện. Theo đó yêu cầu các xã, thị trấn phải chú trọng làm tốt công tác vệ sinh môi trường gắn với xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu. Trong năm, huyện đã đưa vào sử dụng 4 lò đốt rác tại các xã An Hà, Tân Hưng, Tiên Lục và thị trấn Vôi. Tập trung thu gom rác thải trên các dòng kênh, các địa điểm công cộng để không còn điểm tồn lưu rác thải gây ô nhiễm. 

Qua đánh giá của BTV Huyện ủy, nhờ kịp thời nắm bắt, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nên các nhiệm vụ trọng tâm đã đăng ký đều hoàn thành. Một số nhiệm vụ đạt kết quả cao như: Tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là đảng viên đạt 97,3% (cao nhất tỉnh); kết nạp 182 đảng viên mới (kế hoạch là 170 đồng chí); lãnh đạo thực hiện hoàn thành 100% các chỉ tiêu phát triển KT-XH đề ra; giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc đơn thư KNTC còn tồn đọng, kéo dài...

Thời điểm này, các chi, đảng bộ cơ sở của huyện đang tiến hành lựa chọn, đăng ký các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 với BTV Huyện ủy. Tinh thần chung là khi lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm ở các đơn vị phải được tập thể cấp ủy bàn bạc, thảo luận nghiêm túc, kỹ lưỡng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của huyện đã đăng ký với tỉnh. Trên cơ sở đó chọn vấn đề nổi cộm, cấp thiết ở địa phương cần sự vào cuộc của cấp ủy và cả hệ thống chính trị. Quá trình triển khai bảo đảm tinh thần rõ việc, rõ thời gian, rõ hiệu quả và rõ trách nhiệm.

Bài, ảnh: Tuệ An

Lạng Giang: 100% xã, thị trấn ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện"
(BGĐT)- Sau khi triển khai ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện” điểm tại xã Mỹ Thái, đến nay 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã hoàn thành việc ra mắt mô hình này.
Bắc Giang: Phê duyệt đầu tư tuyến đường kết nối từ ĐT.295 đến QL.37, huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư tuyến đường kết nối từ ĐT.295 đến QL.37, huyện Lạng Giang.
Dựa vào dân để xây dựng Đảng - Cách làm ở Lạng Giang
(BGĐT) - Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, các cấp ủy đảng ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tiếp nhận kịp thời nhiều thông tin, đề xuất quan trọng, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trên địa bàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...