Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng thu nhập từ trồng củ đậu

Cập nhật: 08:25 ngày 26/05/2020
(BGĐT) - Những năm gần đây, huyện Lục Nam (Bắc Giang) hình thành nhiều vùng chuyên canh cây rau màu khác nhau như khoai sọ (xã Khám Lạng); củ đậu (xã Bảo Sơn); dưa lê, dưa hấu (xã Chu Điện); đậu đỗ (xã Thanh Lâm)… Việc hình thành những vùng chuyên canh một phần do Lục Nam có nhiều lợi thế để phát triển cây rau màu theo hướng hàng hóa, phần khác do nông dân có kiến thức, kinh nghiệm canh tác.

Gia đình chị Giáp Thị Thêm, thôn Yên Thiện (xã Bảo Sơn) là một trong những điển hình trong việc đầu tư phát triển mô hình trồng cây rau màu, trong đó củ đậu là cây trồng chủ lực được gia đình lựa chọn để phát triển kinh tế. Vụ vừa rồi, gia đình chị trồng 8 sào củ đậu, năng suất đạt 3,5 tấn/sào, với giá bán tại bờ 5 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình chị lãi hơn 10 triệu đồng/sào.

{keywords}

Nông dân Lục Nam thu hoạch củ đậu.

Theo chị Thêm, củ đậu rất dễ trồng nhưng để cho năng suất cao, ăn không xơ, bà con nên chọn những chân đất thịt nhẹ, đất cát pha, giàu mùn, dễ thoát nước để trồng (đặc biệt những chân đất mới khai hoang thường cho năng suất rất cao) do củ đậu ưa những chân ruộng lạ. Ngoài chọn loại đất phù hợp với từng loại cây trồng, việc giữ ẩm ruộng và bón phân cho cây cũng rất quan trọng, việc bón phân luôn được chị cân đối giữa tỷ lệ đạm, lân, kali và phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh khác.

Thực tế, trồng củ đậu tuy dễ nhưng đòi hỏi người trồng mất nhiều công nhất là lên luống trước khi trồng do luống củ đậu thường rộng 1,5 - 1,8m, cao 0,3-0,4m. Để đảm bảo thời vụ trồng, các hộ thường tập trung làm đổi cho nhau cùng làm, cùng xuống giống. Sau khi trồng được khoảng một tháng, cần bấm ngọn lần đầu. Sau đó, cứ 7-10 ngày dùng dao, kéo cắt tỉa hoa, nụ lộc non vươn dài khỏi mặt luống nhằm giúp cây chuyển nhanh từ giai đoạn sinh trưởng thân lá sang phát triển củ, nâng cao chất lượng củ. Nếu thấy cây hơi cằn, lá vàng cần bón thêm phân các loại.

Theo kinh nghiệm của bà con ở xã Bảo Sơn, củ đậu có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Vụ Xuân trồng từ tháng 2-3 đến tháng 5- 6 cho thu hoạch; còn vụ thu đông bà con trồng từ tháng 7 - 9 để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Văn Thúy, cán bộ nông nghiệp xã Bảo Sơn cho biết, với hiệu quả cây củ đậu mang lại, vài năm trở lại đây loại cây trồng này dần trở thành cây hàng hóa, mang lại thu nhập khá cho người dân. Hiện nay, bà con trên địa bàn xã đang tiếp tục mở rộng diện tích, đặc biệt là xen canh đối với những chân ruộng ít nước để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.

Lục Nam: Thu nhập từ củ đậu gần 300 triệu đồng/ha
(BGĐT)-Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam (Bắc Giang), vụ thu đông năm nay, toàn huyện trồng hơn 100 ha củ đậu thành các vùng chuyên canh.
Mùa củ đậu
Ảnh chụp tại cánh đồng thôn Ngọc Mai, xã Chu Điện, huyện Lục Nam.
Lục Nam: Thu nhập từ củ đậu gần 280 triệu đồng/ ha
(BGĐT) - Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam (Bắc Giang), vụ thu đông năm nay, toàn huyện trồng hơn 100 ha củ đậu thành vùng chuyên canh. 

Nguyễn Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...