Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Bắc Lũng: Toàn dân làm đẹp môi trường

Cập nhật: 08:50 ngày 07/07/2020
(BGĐT) - Thu gom, xử lý rác thải đang là vấn đề cấp bách được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh Bắc Giang tập trung cao chỉ đạo thực hiện. Tại xã Bắc Lũng (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), nhờ sự vào cuộc của người dân, môi trường nơi đây cải thiện rõ rệt.

Ở thôn Xuân Phú, hình ảnh 7 cựu thanh niên xung phong thường xuyên quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm không còn xa lạ với người dân nơi đây. 4 năm trước, họ đã tập hợp lại thành lập tổ vệ sinh môi trường và đảm nhận công việc này không thù lao, không chế độ.

{keywords}

Hội viên phụ nữ xã Bắc Lũng vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường.

Bà Nguyễn Thị Ngắm, một thành viên trong tổ chia sẻ: “Quét dọn, thu gom rác thải không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm mà còn giúp loại bỏ nhiều yếu tố gây bệnh, bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình nên chúng tôi tình nguyện mỗi tuần dành một ngày tham gia. Từ đó tạo điều kiện để các hội viên phụ nữ, thanh niên trồng hoa ven đường. Nhìn những tuyến đường làng sạch đẹp, hoa nở thắm tươi nên người dân cũng không nỡ lòng nào xả rác bừa bãi ra đó nữa”. Từ mô hình của 7 cựu thanh niên xung phong, đến nay 7/7 thôn của xã Bắc Lũng đã thành lập tổ vệ sinh môi trường. Hội viên cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã đã đảm nhận 28 đoạn đường tự quản. Từ năm 2017 đến nay, UBND xã đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng bãi chứa và xử lý rác thải tại 7 thôn và khu xử lý rác thải chung của xã. Người dân chủ động phân loại rác tại nhà, không xả bừa bãi ra môi trường. Tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn đến nay đạt hơn 90%, tăng 35% so với năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Đức Soi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 17 ngày 27/2/2020 của BTV Tỉnh ủy về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, Đảng ủy xã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường tới nhân dân. Tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên tiếp tục đầu tư cho việc xử lý, thu gom, vận chuyển rác thải. Duy trì hiệu quả mô hình tổ vệ sinh môi trường; mô hình tự quản đoạn đường xanh, sạch, đẹp”.

Phong trào khuyến học ở xã Bắc Lũng (Lục Nam): Gia đình, dòng họ là nòng cốt
(BGĐT) - Có thể khẳng định rằng, thời gian qua, việc xây dựng cộng đồng học tập ở xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ngày càng hiệu quả, ý nghĩa, trở thành đơn vị điển hình trong phong trào khuyến học toàn tỉnh, thu hút mọi người, mọi nhà tham gia. Đạt được kết quả đó, địa phương xác định làm khuyến học từ việc xây dựng các hạt nhân là gia đình, dòng họ.
Xã Bắc Lũng kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Quyết định đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)- Ngày 26-12, Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ xã Bắc Lũng (Lục Nam) tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập xã và công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Về dự và chúc mừng có đồng chí Đỗ Bình Dương, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh và huyện.

Hạnh Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...