Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị em sinh đôi vượt khó, học giỏi

Cập nhật: 19:36 ngày 08/02/2022
(BGĐT) - Sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Vô Tranh, bằng ý chí, nghị lực vượt khó, chị em song sinh Đào Thị Thu và Đào Thị Huyền đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích về học tập.  

Hai chị em Thu và Huyền sinh năm 2007, dân tộc Tày ở thôn Ao Sen, xã Vô Tranh, hiện là học sinh lớp 9, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Nam. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ khi còn học tiểu học, hai em đã tự giác đỡ đần bố mẹ sau những giờ trên lớp. Ban ngày làm việc nhà, chỉ có buổi tối mới có thời gian dành cho việc học song năm nào hai chị em cũng học tập tốt, đạt nhiều giải trong các cuộc thi cấp huyện.

{keywords}

Chị em Đào Thị Thu và Đào Thị Huyền trong giờ tự học.

Thấy các con chăm ngoan, học giỏi, bước vào năm học lớp 6, bố mẹ đã động viên Thu và Huyền vào học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện cách nhà hơn 10 km. Học tập tại đây, các em có điều kiện tốt hơn. Cuộc sống mới của hai đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn, lần đầu xa gia đình gặp không ít bỡ ngỡ nhưng dưới mái trường thân thiện, được các thầy cô quan tâm, động viên, lo từng bữa cơm, giấc ngủ nên Thu và Huyền dần vơi bớt nỗi nhớ gia đình, nỗ lực vươn lên trong học tập.

Với quyết tâm không ngừng nghỉ, hai chị em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 8, Thu đoạt giải Nhì cuộc thi tìm hiểu dịch Covid-19 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Năm lớp 9, em đoạt giải Nhì môn Địa lý cấp huyện và là một trong 8 học sinh của huyện tham gia đội tuyển học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Năm 2021, em được dự hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.

Còn Đào Thị Huyền cũng liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2020-2021, em đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp huyện. Chia sẻ về bí quyết học tập, cả Thu và Huyền đều nói: “Chúng em tập trung nghe giảng trên lớp, khi không hiểu hỏi ngay thầy cô. Hằng ngày cố gắng làm bài tập mà thầy, cô giao để rèn luyện kỹ năng và phương pháp làm bài”.

Thành tích cao trong học tập của hai em là niềm vinh dự của thầy cô và học sinh trong trường. Thầy giáo Hoàng Đăng Viên, Hiệu trưởng cho biết, Thu - Huyền dù hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn song các em đã nỗ lực vươn lên. Đây là tấm gương sáng cổ vũ, động viên học sinh trong trường học tập tốt hơn, khơi dậy ước mơ, hoài bão trong học trò miền núi, dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: Hạnh Nguyên

Bắc Giang: Trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn học giỏi
(BGĐT) - Sáng 1/9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang tổ chức trao học bổng cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Các suất học bổng do Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ. Tới dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Hội Chữ thập đỏ một số huyện.
Bắc Giang: Bí quyết học giỏi của ba nữ thủ khoa thi vào lớp 10
(BGĐT) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại Bắc Giang có nhiều thí sinh đạt điểm cao. Dưới đây là 3 nữ sinh thông minh, giàu nghị lực, kiên trì theo đuổi mục tiêu trong học tập và trở thành thủ khoa ở các môn thi.  
Quyết tâm học giỏi để thoát nghèo
(BGĐT) - Gia cảnh đặc biệt khó khăn, từng có ý định bỏ học song nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, em Nguyễn Đức Chí (SN 2006) ở thôn Thoi, học sinh Trường Phổ thông bán trú THCS Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã trở lại lớp, nỗ lực giành kết quả cao trong học tập. 
Lý Khánh Linh - Học giỏi nhờ đam mê và không ngừng cố gắng
(BGĐT) - Mới đây, cô học trò người dân tộc Nùng Lý Khánh Linh, lớp 9A3, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) giành giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020. Với kết quả này, Khánh Linh có cơ hội được tuyển thẳng vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Bắc Giang trong năm học 2020-2021.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...