Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm giàu nơi đất khó

Cập nhật: 10:26 ngày 12/04/2022
(BGĐT) - Nhiều năm nay, anh Trần Văn Vàng (SN 1970), dân tộc Nùng, hội viên cựu chiến binh (CCB) thôn Trại Trầm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Tam Dị (Lục Nam - Bắc Giang) là một trong những người tiêu biểu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương mình. 

Trại Trầm là một trong bốn thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Tam Dị, 100% người dân trong thôn đều là dân tộc thiểu số (Tày, Nùng). Mặc dù thôn có diện tích đất nông nghiệp và đồi bãi rộng, song việc tưới tiêu hầu hết phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên. Chính vì thế, sản xuất bấp bênh, cuộc sống của người dân chưa được cải thiện nhiều.

{keywords}

CCB Trần Văn Vàng kiểm tra diện tích trồng bạch đàn.

Kể về cuộc sống của gia đình, ông Vàng cho biết, sau khi lấy vợ, anh được bố mẹ cho ra ở riêng với mấy gian nhà tranh vách đất cùng vài sào ruộng khoán và gần 1 ha đất đồi. Sau nhiều đêm suy tính, ông bàn bạc với vợ vay mượn đầu tư khoan giếng tại ruộng để lấy nước trồng lúa và cây màu. 

Do chủ động được nguồn nước tưới, ông mạnh dạn đầu tư luân canh hai vụ lúa, một vụ màu với cây trồng hàng hóa như hành, tỏi. Phát huy tinh thần của người lính, không cam chịu đói nghèo, nhận thấy tiềm năng đất đai thuận lợi, năm 2015 gia đình ông Vàng đầu tư mở rộng mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp quy mô lớn với nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác nhau gồm lợn nái, lợn thịt, trâu bò và hàng nghìn con gà. 

Trên diện tích đồi rừng, gia đình ông trồng dứa, vải thiều và bạch đàn. Nhờ đầu tư thâm canh, ứng dụng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt nên trang trại chăn nuôi mang lại hiệu quả cao. Trung bình mỗi năm, trang trại cho thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Gia đình ông không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn trở thành hộ giàu của thôn. Căn nhà tranh khi xưa được thay thế bằng ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Hai người con đã trưởng thành và có cuộc sống riêng ổn định. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn giúp nhiều hội viên khác cùng vươn lên thông qua việc hỗ trợ kinh nghiệm, cây con, giống, công lao động… 

Ông Đoàn Minh Tuyên, Chủ tịch Hội CCB xã Tam Dị cho biết: “CCB Trần Văn Vàng là hội viên tiêu biểu, điển hình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào. Trong hai năm gần đây, đồng chí đã giúp 3 hội viên vươn lên thoát nghèo. Việc làm của đồng chí có sức lan tỏa lớn trong cán bộ, hội viên CCB”.

Bài, ảnh: Hạnh Nguyên

Cựu chiến binh xuất ngũ trở thành triệu phú ngỗng sư tử
Xuất ngũ, ông Nguyễn Văn May về Bắc Giang, nơi chôn rau cắt rốn của mình để sinh sống và lập nghiệp. Vốn đam mê với nghề nông, khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, gia đình lại có sẵn trang trại rộng tới 2 mẫu tại xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, ông May hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để làm nông nghiệp.
Cựu chiến binh Đào Duy Tống khởi nghiệp thành công
(BGĐT) - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau hơn 7 năm gắn bó với nghề chế biến gỗ, cựu chiến binh (CCB) Đào Duy Tống (SN 1962), thôn Cổng Châu, xã Đồng Hưu (Yên Thế-Bắc Giang) đã trở thành ông chủ với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn: Doanh nhân gương mẫu, sản xuất, kinh doanh giỏi
(BGĐT) - Sau hơn bốn năm, trực tiếp chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, xuất ngũ về quê hương (thôn Đông, Cảnh Thụy, Yên Dũng), cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Sơn bắt đầu sự nghiệp của riêng mình, đi học nghề, làm dịch vụ phát triển kinh tế hộ rồi thành lập công ty tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. 
Cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Đức Dục: Giỏi kinh doanh, tích cực làm từ thiện
(BGĐT) - Mặc dù tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh, thương binh chống Mỹ Nguyễn Đức Dục (SN 1950)  không cho phép mình ngơi nghỉ. Ông vẫn cùng các con tham gia điều hành công ty chuyên kinh doanh ống nhựa Tiền Phong và thiết bị điện nước quy mô lớn. Đặc biệt ông tự lái xe ô tô mỗi lần đi giao dịch hay làm từ thiện, công tác xã hội.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...