Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nơi gieo mầm "hạt giống đỏ" đầu tiên ở Lục Nam

Cập nhật: 15:14 ngày 31/08/2022
(BGĐT) - Tìm về nơi thành lập chi bộ đầu tiên của huyện Lục Nam (Bắc Giang) tại thôn Đại Từ, xã Bảo Đài, chúng tôi được nhiều cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây kể về những đổi thay của quê hương. Nơi gieo mầm "hạt giống đỏ" ngày ấy nay đã vươn lên giàu đẹp, đời sống nhân dân ấm no.

Nằm trong quần thể đình chùa, nhà văn hóa, sân thể thao, hồ nước và những tán cây cổ thụ, Nhà bia lịch sử ghi dấu nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Lục Nam tại thôn Đại Từ là địa chỉ giáo dục truyền thống quen thuộc không chỉ đối với cán bộ, đảng viên xã Bảo Đài mà còn với nhiều xã, thị trấn khác trong huyện.

{keywords}

Bia ghi dấu nơi thành lập chi bộ đầu tiên của huyện Lục Nam.

Đưa chúng tôi thăm lại nơi ghi dấu mốc son ấy, đồng chí Nguyễn Xuân Quý, Bí thư Chi bộ thôn Đại Từ giới thiệu: “Lịch sử Đảng bộ xã Bảo Đài ghi rõ: Cuối năm 1940, Chi bộ Đại Từ được thành lập tại chính nơi này gồm 3 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Văn Lục làm Bí thư và hai đảng viên là Nguyễn Văn Kiểm, Nguyễn Văn Phú, đều là người làng Đại Từ. 

Sau khi thành lập, Chi bộ đã lãnh đạo, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như mít-tinh kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga vào ngày 7/11/1940 ở xứ Đồng Bàn Ô; rải truyền đơn, dán áp phích chống thực dân Pháp ở chợ Buộm, chợ Thanh Giã, phố Lục Nam… 

Đây là những "hạt giống đỏ" đầu tiên được gieo trên mảnh đất Bảo Đài và từ đó phát triển ra các địa phương khác trong huyện”. Đến năm 2016, Huyện ủy Lục Nam cho xây dựng Nhà bia để nhắc nhở thế hệ trẻ biết về trang sử hào hùng của Đảng bộ huyện trong những ngày đầu cách mạng.

Truyền thống đó càng được nhân lên trong những năm tháng xây dựng quê hương sau này. Trưởng thôn Nguyễn Văn Điệp nhẩm tính: Là thôn thuần nông, nhân dân giữ gìn được truyền thống đoàn kết, chăm chỉ, cần cù. 

Trong sản xuất, bà con lựa chọn những loại cây trồng, hoa màu mang lại giá trị, hiệu quả cao như dưa leo, dưa ngọt, khoai tây, rau các loại… đưa Đại Từ trở thành một trong những vựa rau củ lớn. Thôn có hơn 420 hộ, hiện chỉ còn 14 hộ nghèo và 26 gia đình chính sách được chăm lo đầy đủ. 

Hằng năm, số lượng học sinh giỏi các cấp và thi đỗ vào các trường đại học của con em thôn Đại Từ chiếm 50 - 60% trong tổng số học sinh xã Bảo Đài. Nhiều năm liền, Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh, an ninh nông thôn bảo đảm, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Thế nhưng điều người dân Đại Từ canh cánh nhiều năm qua là cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư đầy đủ nhưng hệ thống giao thông đã không còn phù hợp. Con đường của thôn mặc dù được đổ bê tông song nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, trong khi đời sống mỗi ngày lại đi lên, ô tô, xe máy nhiều hơn, mỗi dịp lễ Tết, con em Đại Từ đi về đều nhận thấy khó khăn ấy, người ở làng càng thấy bí bách vì muốn bán gánh rau, sọt khoai cũng vướng. 

Cuối năm 1940, Chi bộ Đại Từ được thành lập tại chính nơi này, đồng chí Nguyễn Văn Lục làm Bí thư Chi bộ và hai đảng viên khác là Nguyễn Văn Kiểm, Nguyễn Văn Phú, đều là người làng Đại Từ. Sau khi thành lập, Chi bộ đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiều hoạt động ở địa phương.

Để giải quyết khó khăn đó, đầu tháng 7 vừa qua, UBND huyện Lục Nam khởi công cải tạo, nâng cấp các tuyến, trong đó có đường vào khu di tích lịch sử nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện. Tổng chiều dài các tuyến gần 2 km, mở rộng mặt đường từ 3 m hiện nay lên 7 m và hệ thống thoát nước với số tiền đầu tư 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Niềm vui ấy được người dân trong thôn đón nhận bằng những việc làm thiết thực, đó là tự nguyện hiến đất, phá dỡ công trình, dẹp bỏ cây cối để có mặt bằng làm đường. Gia đình ông Đỗ Phú Hải có cửa hàng bán vật tư nông nghiệp bám mặt đường, lúc chúng tôi đến thăm, ông đang đập bỏ phần công trình đã được cắm mốc giải tỏa. 

Ông Hải nói: “Trước đây, đường chật quá, xe tránh nhau cũng khó, nhiều vụ va quyệt xảy ra. Khi được cán bộ xã, thôn đến vận động, gia đình tôi ủng hộ ngay, tôi sẽ hiến vào sâu gần 2 m, dài khoảng 13 m, tính ra cũng mấy chục mét vuông đất nhưng để đường đi chung to rộng, gia đình tôi vui vẻ tự nguyện”.

{keywords}

Cán bộ xã Bảo Đài và thôn Đại Từ vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình để mở rộng đường giao thông.

Được biết, hơn 80 hộ trong thôn bị ảnh hưởng khi mở rộng đường đã hiến hơn 2,5 nghìn m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp, chỉ thời gian ngắn nữa, đường về Đại Từ chắc chắn sẽ rộng đẹp hơn, người dân đi lại, tiêu thụ nông sản dễ dàng.

Bí thư Đảng ủy xã Bảo Đài Nguyễn Văn Tùng cho biết, với truyền thống là nơi thành lập chi bộ đầu tiên của huyện, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định phải quan tâm đến đời sống, quyền lợi nhân dân thôn Đại Từ nói riêng và toàn xã nói chung. 

Đảng ủy thường xuyên tổ chức giáo dục truyền thống, mời các cán bộ, đảng viên lão thành nói chuyện với đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh tại nơi đặt bia ghi dấu thành lập chi bộ Đảng đầu tiên. 

Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ thường xuyên đổi mới, sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể nhằm đạt mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, xây dựng quê hương phồn vinh, xứng đáng với truyền thống anh hùng.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Đảng viên tốt, chi bộ tốt
(BGĐT) -  Hai năm qua, các chi, đảng bộ tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đẩy mạnh rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức đảng viên gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy chất lượng đảng viên, hiệu quả triển khai nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị có chuyển biến rõ nét.
Sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề ở Bắc Giang: Những cách làm hay
(BGĐT) - Tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhận thức rõ điều này, các cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Tập trung nguồn lực xây dựng huyện Lục Nam đạt chuẩn NTM
(BGĐT) - Ngày 15/8, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cùng đoàn công tác làm việc với huyện Lục Nam về tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM).
Lục Nam (Bắc Giang) nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp
(BGĐT) - Với lợi thế phát triển nông nghiệp, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xác định hình thành những vùng sản xuất tập trung, tạo thương hiệu, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản. Qua đó, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích sản xuất và thu nhập cho nông dân.
Vườn bơ trĩu quả ở Lục Nam
(BGĐT) - Đây là vườn bơ rộng hơn 2 ha của gia đình anh Dương Văn Dẫu, thôn Bảo Lộc 1, xã Bảo Sơn (Lục Nam). Từng có thời gian làm việc ở tỉnh Đắk Lắk - địa phương trồng nhiều bơ, anh Dẫu biết được giá trị kinh tế từ loại cây trồng này nên mang giống bơ về trồng tại quê mình. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...