Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Đất và người Lục Nam
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góp sức xây dựng làng quê

Cập nhật: 15:34 ngày 24/05/2023
(BGĐT) - Học và làm theo Bác, đảng viên, người dân thôn Thanh Sơn, xã Đông Phú (Lục Nam - Bắc Giang) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, góp sức xây dựng làng quê ngày càng giàu đẹp.

Dẫn tôi thăm cánh đồng mẫu của thôn được dồn đổi rộng gần 30 ha, được phủ xanh bởi các loại cây rau màu, ông Trần Xuân Hào, Trưởng thôn chia sẻ: "Quyết định dồn đổi ruộng thành ô thửa lớn gắn với cứng hóa đường nội thôn đã tạo chuyển biến mới ở Thanh Sơn trong 3 năm qua. Lý do là trước đó, đường giao thông tuy đã được bê tông nhưng nhiều chỗ đã xuống cấp; người dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp nhưng ruộng đất manh mún, nhỏ lẻ. Sau khi dồn đổi ruộng, hệ thống giao thông được nâng cấp, hiệu quả sản xuất nâng lên rõ rệt".

{keywords}

Thành viên Ban quản lý thôn Thanh Sơn nắm bắt tình hình sản xuất của người dân.

Hiệu quả thấy rõ song khi mới triển khai dồn đổi, nhiều hộ dân không đồng thuận với lý do như ruộng gần, ruộng xa, ruộng tốt, ruộng xấu... Nhớ lại thời điểm tiến hành việc dồn đổi ruộng, đồng chí Triệu Duy Phóng, Bí thư Chi bộ cho biết: "Chẳng quản sớm tối, các thành viên ban quản lý thôn đều có mặt ở đồng ruộng để nắm bắt tiến độ. Với những gia đình chưa đồng thuận, chúng tôi kiên trì giải thích với bà con lợi ích từ việc làm này."

Từ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện bài bản các bước, việc dồn điền, đổi thửa ở thôn Thanh Sơn đã thành công. Kết quả đó đã khích lệ thôn tiếp tục triển khai các phần việc làm đường giao thông nông thôn với hơn 3 km đường nội thôn, ngõ xóm được cứng hóa, mở rộng. Trong đó, nhân dân hiến hơn 5 nghìn m2 đất, chưa kể ngày công làm đường. Đồng thời, hơn 500 m đường nội đồng và nhiều đoạn kênh mương cũng được cải tạo, xây dựng mới, tạo thuận lợi cho người dân thông thương hàng hóa. Vào vụ thu hoạch nông sản, rau màu thay vì phải chở ra điểm thu mua thì nay ô tô của tư thương đã đến tận ruộng.

Hiểu được kinh tế có vai trò quan trọng trong xây dựng thôn xóm, chi bộ, ban quản lý thôn tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Người dân trong thôn duy trì thâm canh 3 vụ/năm gồm 2 vụ lúa, một vụ đông trên cánh đồng mẫu. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm. Thôn có 160 hộ nhưng chỉ còn 3 hộ nghèo; năm nay phấn đấu không còn hộ nghèo.

Không chỉ lãnh đạo phát triển KT-XH, Chi bộ thôn Thanh Sơn còn thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên; chú trọng tạo nguồn để bồi dưỡng phát triển Đảng. Hai năm gần đây, Chi bộ đều kết nạp được đảng viên mới và hiện vẫn còn 4 nguồn quần chúng đã học qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Ngoài ra, Chi ủy luôn chú trọng phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Hiện thôn có 6 tổ liên gia, mỗi tổ có từ 2-3 đảng viên phụ trách. Việc làm này vừa giúp Chi bộ, Ban quản lý thôn thuận tiện trong quản lý, điều hành công việc chung, vừa nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên. Chi bộ thôn 3 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thôn 13 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Ghi nhận những thành tích ấy, năm 2022 thôn Thanh Sơn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Tuệ An

Lồng ghép vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, từng bước thay đổi diện mạo làng quê
(BGĐT) - Sáng 21/4, đồng chí Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. 
Làng quê tươi sắc mới
(BGĐT) - 5 năm gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của Bắc Giang có bước phát triển vượt bậc. Diện mạo làng quê, hạ tầng nông thôn, đặc biệt là đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Điểm nhấn là nhiều huyện đã về đích NTM, gồm: Việt Yên, Lạng Giang và Tân Yên. Thành quả này mở ra hướng phát triển KT-XH mới cho các địa phương. 
Góp sức xây dựng làng quê no ấm
(BGĐT) - Năng động, dám nghĩ, dám làm là những đức tính nổi bật ở vợ chồng đảng viên Nguyễn Văn Bộ (SN 1958) và Nguyễn Thị Vạn (SN 1960) ở thôn Trung Sơn, xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Không những biến đầm hoang thành trang trại cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm mà vợ chồng ông còn tích cực tham gia công tác xã hội, góp sức vì việc chung. 
Làng quê Đông Phú thay áo mới
(BGĐT) - Xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016. Từ đó đến nay, cùng với việc tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được, cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...