Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Nghị quyết với cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sôi nổi thảo luận tìm giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội

Cập nhật: 22:02 ngày 19/12/2017
(BGĐT)- Tại phiên thảo luận tổ chiều 19-12, kỳ họp thứ năm, HĐND huyện Lục Nam (Bắc Giang) khóa XIX, đã có 57 lượt ý kiến phát biểu, trong đó tập trung về nội dung kiến nghị và tìm giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện.

{keywords}

Đại biểu Trần Quang Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Huyền Sơn phát biểu thảo luận tại tổ.

Nâng mức hỗ trợ xử lý đất xen kẹp

Mở đầu phiên thảo luận tại tổ, đại biểu Trần Quang Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Huyền Sơn nêu ý kiến: “Nên xem xét nâng mức hỗ trợ xử lý đất xen kẹp, như hiện nay 20% phần ngân sách huyện được hưởng là thấp. Qua đây khuyến khích các địa phương đẩy nhanh tiến độ xử lý diện tích đất xen kẹp trong dân”. Được biết, trong năm 2017, UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát các diện tích đất xen kẹp trong khu dân cư để quản lý, xử lý thu ngân sách. Qua rà soát sơ bộ, có trên 200 vị trí đất xen kẹp trong khu dân cư thuộc 24 xã, thị trấn có thể xử lý để chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất; đến nay mới xử lý được 11 trường hợp tại các xã Khám Lạng, Cương Sơn, Nghĩa Phương, Thanh Lâm và thị trấn Đồi Ngô, với tổng diện tích 1.088,3m2, thu nộp gần 732 triệu đồng.

Tại phiên thảo luận, một số đại biểu cũng đề nghị tăng mức hỗ trợ cho công tác dồn điền, đổi thửa với diện tích từ 5 ha đến dưới 10 ha từ 5,5 triệu đồng/ha lên 7,5 triệu đồng/ha, do các phần diện tích này cơ bản đều là các diện tích khó khăn, kém thuận lợi, cần đầu tư nhiều. Mặt khác, các đại biểu đề nghị huyện bổ sung hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn với mặt đường dưới 3,5m (Không đáp ứng được tiêu chuẩn hỗ trợ xi măng theo NQ số 07/2017/NQ-HĐND); bổ sung hỗ trợ cứng hóa kênh mương.

Về vấn đề giáo dục, một số đại biểu đề nghị chỉ xem xét hỗ trợ học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia đối với thi các môn văn hóa và thi thể thao thuộc các môn thi Hội khỏe phù đổng; tăng mức hỗ trợ đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia theo các mức: Giải nhất 3 triệu đồng, giải nhì 2 triệu đồng, giải ba 1,5 triệu đồng và giải khuyến khích 1 triệu đồng. Có như vậy, sẽ khích lệ thầy và trò phấn đấu giành thành tích cao hơn. 

Các đại biểu cũng thảo luận nhiều về cơ chế hỗ trợ đối với việc xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non, trong đó đặc biệt quan tâm đến các xã thực sự có nhu cầu, cấp bách về phòng học mầm non, tránh đầu tư dàn trải để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Ngăn chặn tình trạng đốt phá rừng

Vấn đề tình trạng người dân ở một số xã tự ý đốt phá rừng tự nhiên để trồng rừng kinh tế và cây ăn quả cũng được nhiều đại biểu nêu ra trong phiên thảo luận tại tổ. Vì thế, trong thời gian tới đề nghị huyện cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Ông Nguyễn Đình Dũng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Lục Nam cho biết: “Để giải quyết tình trạng trên, đề nghị UBND các xã có rừng tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm tiến hành kiểm tra, bám nắm địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vụ phá rừng, tránh tình trạng để sự việc xảy ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương mới phát hiện”.  

Có đại biểu cũng nêu ý kiến, tình trạng đốt phá rừng xảy ra trên diện tích lớn tại xã Lục Sơn, thời gian xảy ra quá lâu song chưa có biện pháp xử lý; đề nghị cơ quan có thẩm quyền khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử… từ đó sớm xử lý và thông báo rộng rãi công khai để nhân dân biết.

Về việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện, một số đại biểu đề nghị UBND huyện và cơ quan chuyên môn quan tâm, định hướng chỉ đạo, có quy định rõ ràng phương thức hoạt động của các HTX sản xuất nông nghiệp, phát huy hiệu quả vai trò của HTX về lĩnh vực này. Trong khi đó, kinh phí hỗ trợ dự án VietGAP, xây dựng bảo đảm đủ tiêu chuẩn thương hiệu gặp nhiều khó khăn. Vì thế, UBND huyện tiếp tục quan tâm dành kinh phí cho công tác quảng bá sản phẩm và quy hoạch vùng cây ăn quả.

Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu đưa ra kiến nghị liên quan tới việc di dân tái định cư vùng lũ; đánh giá chất lượng nguồn nước giếng sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho nhân dân; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng mức hỗ trợ xây dựng bãi rác thải của xã và bổ sung hỗ trợ điểm thu gom rác thải của thôn…

Sáng 20-12, các đại biểu tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường; chất vấn và trả lời chất vấn; công tác thi đua khen thưởng năm 2017; thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp./.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...