Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Nghị quyết với cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Qua gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy: Những chuyển biến bước đầu

Cập nhật: 09:37 ngày 12/01/2021
(BGĐT) - Để đánh giá đúng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo diện Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy quản lý, BTV Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) đã gợi ý 7 tập thể, 6 cá nhân kiểm điểm sâu về những tồn tại, hạn chế của mình. Với cách làm chặt chẽ, cương quyết nên đã có những chuyển biến bước đầu, tạo khí thế mới thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Trực tiếp vào cuộc

Vào ngày đầu năm 2021, chúng tôi về xã Tam Dị tìm hiểu những chuyển biến sau kiểm điểm, khắc phục hạn chế khi BTV Huyện ủy gợi ý kiểm điểm một số mặt hạn chế trong năm qua. 

Do về đột xuất nên chúng tôi không có nhiều thời gian ngồi ở trụ sở xã để trò chuyện, bởi Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Hùng đã có cuộc hẹn với bà con thôn Hố Giẻ và Trại Quản để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định trong sử dụng đất và giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Đây cũng là nội dung mà BTV Huyện ủy gợi ý tập thể Đảng ủy, cá nhân các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã cần kiểm điểm sâu. “Chúng tôi xác định tâm thế, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm người đứng đầu để từ đó cùng bàn bạc, tìm ra biện pháp khắc phục ngay từ đầu năm”, đồng chí Hùng bày tỏ.

{keywords}

Tổ công tác của Đảng ủy xã Tam Dị về thôn Hố Giẻ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cam kết không khai thác, san gạt đất trái phép.

Cùng đoàn công tác của Đảng ủy xã Tam Dị, chúng tôi xuống thôn Hố Giẻ. Đây là thôn nằm ở vùng sâu, xa của xã, gần 100% hộ dân là đồng bào dân tộc ít người. Trong năm 2020, thôn có 5 trường hợp san gạt đất trái phép, xâm phạm vào mốc giới đất quốc phòng.

Căn cứ vào gợi ý kiểm điểm của BTV Huyện ủy, tập thể Đảng ủy xã chỉ rõ nguyên nhân chính là do công tác kiểm tra, giám sát, xử lý những vụ việc trên chưa thực sự quyết liệt.

Theo đó, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã cùng các đoàn thể, ngành chức năng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, bám nắm địa bàn. Trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã và cán bộ chuyên môn về thôn Hố Giẻ tổ chức chỉ đạo 100% hộ dân viết giấy cam kết không khai thác, san gạt đất trái phép. 

Ông Năng Văn Quan, người dân thôn Hố Giẻ cho biết: “Nhận thức ra những việc làm sai trái của mình, người dân chúng tôi sẽ không tái phạm nữa, tự giác chấp hành nghiêm những cam kết với chính quyền địa phương”.

Thực tế, không chỉ triển khai quyết liệt ở thôn Hố Giẻ, công tác GPMB, bố trí xây dựng điểm tập kết, xử lý rác thải ở các thôn trên địa bàn xã cũng được Đảng ủy, UBND xã Tam Dị tập trung thực hiện. 

Nếu như trước ngày Đảng ủy xã tổ chức kiểm điểm về nội dung này theo gợi ý của BTV Huyện ủy, toàn xã vẫn còn 4 thôn chưa bố trí được điểm tập kết, xử lý rác thải, thì nay 17/18 thôn đã giải quyết xong; chỉ còn thôn Trại Quản có một chút vướng mắc về mặt bằng, dự kiến trong tháng này sẽ xử lý dứt điểm.

Quyết tâm khắc phục

Tìm hiểu tại Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện, được biết, BTV Huyện ủy đã gợi ý đồng chí Trần Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm kiểm điểm sâu về việc để chậm tiến độ GPMB đối với dự án tuyến quốc lộ 37 đi quốc lộ 31 cũng như một số dự án do Trung tâm thực hiện GPMB cho các nhà đầu tư triển khai dự án theo hình thức thỏa thuận. 

Tập thể Chi ủy đã làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng trên. Trong đó, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu đơn vị chưa đánh giá, phân loại được những việc cần ưu tiên tập trung thực hiện. 

“Ngay sau khi kiểm điểm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai công việc theo tuần, thứ tự ưu tiên những nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, đơn vị xây dựng cơ chế thưởng- phạt rõ ràng, qua đó động viên kịp thời những cá nhân làm tốt, loại bỏ những cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, năng lực yếu”, đồng chí Ngọc nói.

Với những biện pháp cương quyết trên, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm đã có chuyển biến tích cực, hiệu quả công việc nâng lên. Đến nay, tuyến quốc lộ 37 đi quốc lộ 31 cơ bản hoàn thành phương án đền bù GPMB; dự kiến cuối tháng này sẽ chi trả tiền đền bù để có mặt bằng sạch nhà thầu thi công. 

Một số dự án, như khu dân cư Tam Dị, Khám Lạng cũng cơ bản xong cơ sở hạ tầng và các thủ tục liên quan, sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trước Tết Nguyên đán tới đây.

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Kim Dung, nhằm đánh giá đúng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, cán bộ lãnh đạo thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý, năm 2020, BTV Huyện ủy đã gợi ý nội dung kiểm điểm đối với 7 tập thể và 6 cá nhân thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý. Trong đó, có tập thể Đảng ủy các xã Tam Dị, Yên Sơn, Lan Mẫu, Phương Sơn, Đông Hưng, Bảo Đài và Vũ Xá. 

Các nội dung yêu cầu kiểm điểm đều được BTV Huyện ủy xem xét kỹ dựa trên tổng hợp đánh giá từ các cơ quan chức năng của huyện. Vì thế, khi nhận được gợi ý kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đều “tâm phục, khẩu phục”, tự giác thực hiện nghiêm túc.

Để việc kiểm điểm, đánh giá đem lại hiệu quả cao, BTV Huyện ủy còn thành lập 13 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy làm tổ trưởng, có trách nhiệm dự họp, cho ý kiến chỉ đạo về những biện pháp khắc phục hạn chế trong thời gian tới. 

“6 tháng sau, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá xem việc khắc phục, sửa chữa tồn tại, hạn chế ở những đơn vị, cá nhân được gợi ý kiểm điểm như thế nào, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra”, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung thông tin thêm.

Thực tế cho thấy, không chỉ chuyển biến bước đầu ở Đảng bộ xã Tam Dị hay tại Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện mà hầu hết các tập thể, cá nhân sau khi tiến hành kiểm điểm theo gợi ý của BTV Huyện ủy đều đã xây dựng kế hoạch khắc phục cụ thể với thái độ cầu thị, quyết tâm tạo chuyển biến ngay từ những tháng đầu của năm 2021. 

Đỗ Thành Nam

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo: Tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, lành mạnh, tiết kiệm
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có công văn gửi các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021.
Khai mạc Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Sáng 9/12, với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 51. Đây là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2020.
Khai mạc phiên họp thứ 49 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 12/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 49 để chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ mười.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...