Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư

Cập nhật: 08:39 ngày 29/08/2017
(BGĐT) - Từ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện.
{keywords}

Người dân thị trấn Kép chơi thể thao hàng ngày.

100% thôn, khu phố có nơi sinh hoạt văn hóa

Thôn Tân Lập, xã Nghĩa Hòa vừa khánh thành nhà văn hóa, kinh phí hơn 500 triệu đồng chủ yếu từ nguồn đóng góp của nhân dân. Ông Đồng Xuân Đáng, Bí thư Chi bộ thôn nói: Từ khi nhà văn hóa đưa vào sử dụng, ngoài hội họp, đây còn là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của đông đảo người dân. Dịp hè, các cháu thiếu nhi có địa điểm để sinh hoạt.

Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Văn Tuấn, việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở thực sự trở thành nhu cầu của nhân dân. Vì thế, công tác củng cố, xây dựng và hoàn thiện thiết chế văn hóa được địa phương ưu tiên dành quỹ đất và một phần vốn cho công tác này. Đến nay, 100% thôn của xã đều có nhà văn hóa, có sân chơi phục vụ các hoạt động thể thao như: Bóng chuyền, cầu lông, thể dục dưỡng sinh.

Xã Phi Mô cũng là điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Hiện 16/16 thôn có nhà sinh hoạt chung với đầy đủ công trình phụ trợ và 45 sân thể thao. Hệ thống đường làng, ngõ xóm được mở rộng, đổ bê tông. Các hộ trong xã có đời sống kinh tế ổn định với thu nhập bình quân hơn 34 triệu đồng/người/năm. Đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành 18/18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (riêng tiêu chí chợ xã không phải thực hiện).

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" những năm gần đây ở huyện Lạng Giang đã trở thành nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu của nhiều địa phương. Nhờ vậy, chất lượng phong trào được nâng lên. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã cải tạo, nâng cấp, xây mới 36 công trình, hạng mục nhà văn hóa, sân thể thao xã và thôn. Tổng trị giá các công trình gần 32 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 21 tỷ đồng. 100% thôn, khu phố có nơi sinh hoạt văn hóa, tạo thuận lợi tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Xây dựng làng, xã văn hóa bền vững

Qua bình xét, toàn huyện hiện có hơn 70% thôn, khu phố đạt danh hiệu làng văn hóa. 5 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và một thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Việc cưới, tang, lễ hội có chuyển biến rõ nét theo hướng tiết kiệm, lành mạnh. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu trong việc xây dựng nếp sống mới.

Điểm nổi bật trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Lạng Giang là xây dựng làng, xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa. Thông qua phong trào, nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển chung cũng như với mỗi gia đình, khu dân cư được nâng lên. Trên tinh thần đó, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc thực hiện các danh hiệu làng, xã, thị trấn văn hóa bảo đảm bền vững.

Ông Bùi Đăng Văn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó trưởng Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" huyện cho biết: Để xây dựng làng văn hóa bền vững, huyện tập trung thiết lập hương ước phù hợp với tình hình thực tiễn ở mỗi nơi. Dựa vào đó, thành viên Ban chỉ đạo được giao phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kiểm tra đôn đốc thực hiện. Ngoài ra, việc thẩm định, đánh giá, công nhận các danh hiệu, xây dựng các thiết chế văn hóa, trùng tu, tôn tạo, bảo vệ các di tích lịch sử cũng được quan tâm.

Năm 2017, huyện Lạng Giang đề ra mục tiêu giữ vững tỷ lệ từ 70-71% khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hóa, 89% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 23% xã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới; 50% thị trấn đạt danh hiệu chuẩn văn minh đô thị. Để thực hiện hiệu quả, Ban chỉ đạo phong trào huyện tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò và sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên. Tập trung xây dựng làng văn hóa gắn với nông thôn mới, quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự. Cùng đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phối hợp của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đối với lĩnh vực văn hóa.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...