Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam gỡ nút thắt trong thu hút đầu tư

Cập nhật: 17:25 ngày 23/10/2018
(BGĐT) - Thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) quan tâm thực hiện. Gần hai năm qua, nhờ cách làm hiệu quả, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đầu tư, sản xuất kinh doanh tại đây.

Gọn đầu mối hỗ trợ

Công ty TNHH JMC Việt Nam chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc đang gấp rút đầu tư xây dựng Nhà máy may xuất khẩu JMC tại xã Nghĩa Phương, quy mô khoảng 7 ha. Sau gần một năm triển khai dự án, Nhà máy sẽ hoàn thành và hoạt động từ tháng 11 tới, tạo việc làm cho khoảng 1 nghìn người. Ông Tô Văn Thuận, đại diện DN cho biết, đầu tư tại đây, đơn vị được Phòng Tài chính - Kế hoạch, chính quyền địa phương hỗ trợ về các thủ tục liên quan, phối hợp bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh. 

{keywords}

Kiểm tra sản phẩm trước khi xuất khẩu tại Công ty cổ phần Tổng Công ty may Bắc Giang LNG.

Còn Công ty cổ phần Tổng Công ty may Bắc Giang LNG đã đầu tư dự án tại thị trấn Đồi Ngô từ năm 2008, hằng năm, DN luôn được huyện tạo thuận lợi trong hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự, tuyển dụng lao động, mở rộng sản xuất. Đại diện lãnh đạo DN cho rằng, môi trường đầu tư tốt giúp DN kinh doanh hiệu quả.

Cũng như hai dự án trên, nhiều DN, dự án lớn đã và đang đầu tư vào huyện Lục Nam luôn được tạo điều kiện thuận lợi như: Dự án xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Vũ Xá đầu tư Nhà máy nhiệt điện An Khánh; dự án CCN Lan Sơn xây dựng Nhà máy nhựa Khải Hồng; nhà máy sơ chế dược liệu bổ sung của Công ty cổ phần dược phẩm y tế Phan Anh… 

Theo ông Hà Quốc Hưng, Phó trưởng Phòng Tài chính- Kế hoạch, từ năm 2016, đơn vị được UBND huyện giao đầu mối tiếp cận, cung cấp thông tin và hướng dẫn DN đầu tư vào địa bàn. Thời gian qua, thu hút đầu tư tại Lục Nam có chuyển biến rõ nét nhờ sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn. 

Tháng 8-2016, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy ban hành kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. Đáng quan tâm là tháng 2-2017, BTV Huyện ủy ban hành nghị quyết về lãnh đạo công tác GPMB các dự án giai đoạn 2017-2020. Việc hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính được cải thiện, tạo thuận lợi cho DN. Đơn cử, các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với DN giảm 2 ngày; việc đăng ký cấp mã số thuế chỉ còn 1 ngày…

Gỡ vướng về mặt bằng

Một trong những nút thắt thường gặp là vướng mắc về GPMB. Vì thế BTV Huyện ủy đã ban hành nghị quyết tăng cường lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ này. Khác với trước đây, công tác này được các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là MTTQ và các đoàn thể tích cực vào cuộc. Người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm về kết quả GPMB của địa phương, đơn vị mình; định kỳ kiểm điểm rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để nâng cao chất lượng GPMB các dự án và gắn với đánh giá năng lực lãnh đạo, điều hành, mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Đến nay có gần 90 dự án được UBND tỉnh quyết định đầu tư tại huyện Lục Nam với số vốn đăng ký khoảng 33 nghìn tỷ đồng, tổng diện tích đất sử dụng hơn 3.350 nghìn m2, nộp ngân sách hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Đặng Minh Khôi, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện, từ khi có nghị quyết này, công tác bồi thường GPMB thuận lợi hơn. Các xã, thị trấn coi GPMB là nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đơn vị mình; có quy chế phối hợp với Trung tâm trong quá trình thực hiện. Ví như dự án xây dựng CCN Lan Sơn quy mô gần 70 ha, công tác bồi thường GPMB liên quan đến khoảng 520 hộ dân ở xã Yên Sơn, Lan Mẫu. Đảng ủy các xã này có nghị quyết chuyên đề về GPMB, Trung tâm phối hợp chặt chẽ thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. 

Người dân được tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bảo đảm minh bạch, đồng thuận nhường đất. Chỉ trong khoảng 6 tháng, cơ bản mặt bằng dự án đã được bàn giao. Hay như Nhà máy may xuất khẩu JMC được Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Phương tích cực vào cuộc, hỗ trợ nhà đầu tư, chỉ trong vài tháng đã có mặt bằng để xây dựng…

Kể từ khi công tác bồi thường GPMB được tăng cường, hằng tuần, các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo Huyện ủy, UBND huyện để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Nhiều dự án liên quan tới nhiều hộ dân nhưng GPMB thuận lợi hơn. Chỉ tính năm 2017, huyện thực hiện thu hồi khoảng 150 ha đất liên quan tới gần 1,9 nghìn hộ cho các dự án nhưng không phải tổ chức cưỡng chế. Đây được coi là kinh nghiệm quý để Lục Nam phát huy nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn.

Hiệp Hòa: Thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động
(BGĐT) - Quan tâm giải phóng mặt bằng,  cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề... là những giải pháp huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang triển khai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn.
 
Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thu hút đầu tư
(BGĐT) - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung cao chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Nhờ quan tâm cải cách TTHC, thu hút đầu tư vào địa bàn có chuyển biến tích cực, góp phần phát triển KT-XH địa phương.
 
Thu hút đầu tư vào du lịch
(BGĐT) - Để đánh thức tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó thu hút đầu tư vào lĩnh vực này cần đặc biệt quan tâm.
 

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...