Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bà Nguyễn Thị Quý - Gương sáng trong công tác vệ sinh môi trường

Cập nhật: 16:03 ngày 07/06/2019
(BGĐT) - Không ngại khó, ngại khổ, với trách nhiệm vì cộng đồng, bà Nguyễn Thị Quý (SN 1963), thôn Vàng, xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã góp phần làm cho đường làng ngõ xóm thêm xanh - sạch - đẹp.

Ngay khi đặt chân đến đầu thôn Vàng, hỏi về bà Quý, mọi người ở đây đều nhiệt tình chỉ nhà và nói khó gặp vì hầu hết thời gian bà dành cho việc thu gom rác trong thôn hoặc ra bãi để xử lý rác. Bởi vậy, chúng tôi phải nhờ trưởng thôn Nguyễn Hữu Sỹ đưa đi tìm. Chúng tôi gặp bà Quý đang kéo xe ba gác đi thu gom rác ở quanh thôn.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Quý.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, bà Quý chia sẻ, công việc khá mệt đối với một người có tuổi, song bà chỉ muốn góp phần công sức của mình làm cho môi trường được xanh - sạch - đẹp. 

Thêm vào câu chuyện, ông Nguyễn Hữu Sỹ cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2018, được sự hỗ trợ của cấp trên, thôn Vàng quy hoạch và đầu tư xây dựng bãi chứa rác thải của thôn rộng gần 200 m2. Bãi chứa rác nằm liền kề với nghĩa trang nhân dân ở xứ đồng xa khu dân cư, được xây bờ bao xung quanh cao hơn 1m để người dân tự mang rác của gia đình đến đó. 

Tuy nhiên, dù có chỗ đổ rác tập trung nhưng không được xử lý nên chẳng mấy chốc bãi rác đã đầy, bốc mùi khó chịu, thậm chí mùi hôi thối bay vào tận thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Đã thế, dù đã có bãi để rác tập trung song vẫn còn một số người dân vứt rác bừa bãi, kể cả rác thải là xác gia cầm, gia súc, vỏ thuốc bảo vệ thực vật… gây ô nhiễm môi trường. 

Trước thực tế đó, ban quản lý thôn đã tổ chức họp dân bàn bạc và thống nhất cử người thu gom và xử lý rác. Nhưng vì công việc nặng nhọc lại không vệ sinh nên không ai đảm nhận. Sau một thời gian không thấy ai làm, bà Quý đứng ra đảm nhận vì cho rằng nếu không ai làm thì hậu quả cả làng phải chịu.

Bà Quý chính thức đảm nhận công việc vệ sinh, thu gom rác của thôn từ đầu năm 2019. Công việc nặng nhọc, vất vả vì lượng rác sinh hoạt trong thôn ngày một nhiều, trong khi bà không được hỗ trợ trang bị bất kỳ một dụng cụ, bảo hộ lao động nào. Với trách nhiệm, bà đã tự bỏ tiền ra mua một chiếc xe ba gác và một chiếc kiềng lớn để đốt rác với tổng trị giá hơn 3 triệu đồng. 

Chỉ sau khoảng nửa tháng, bà Quý lăn lộn, lật phơi, rồi bỏ tiền ra mua xăng, tự đi kiếm củi để đốt rác. Mọi người dân trong thôn đều ngạc nhiên vì một bãi chứa rác ngổn ngang, hôi thối đã không còn. 

Ai đến đây đều không nghĩ đó là bãi chứa rác, mà thấy ở đó là khoảng sân bê tông rộng, sạch sẽ, ở góc nhỏ có ít tro được vun gọn gàng. Thậm chí nhiều người còn nói vui đó là sân đá bóng của trẻ em.

Sau một tháng đảm nhận công việc, bà để xe ở bãi rác rồi đi kiếm củi về đốt thì bị kẻ gian lấy trộm cả xe và kiềng. Người phụ nữ này lại tự bỏ tiền mua chiếc xe thứ 2 để tiếp tục công việc. Bà không mặc định thời gian nào đi thu gom, mà bất kỳ lúc nào trong ngày thấy có rác là lại lượm nhặt, mang đi phơi, rồi đốt. 

Không biết bao lần, chồng và con ngăn cản không cho làm công việc này, muốn bà nghỉ ngơi song bà tiếp tục công việc của mình. Bà Nguyễn Thị Nội, người dân thôn Vàng chia sẻ: “Không có bà Quý thì đường đâu có được sạch đẹp, không khí trong lành như thế này”. 

Công việc dọn vệ sinh môi trường rất nặng nhọc. Đáng trân trọng là hàng ngày, bà Quý vẫn cần mẫn làm sạch môi trường, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng
(BGĐT) - Số lượng dự án đầu tư vào địa bàn tăng mạnh, nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của TP Bắc Giang.
Mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới
(BGĐT) - Sáng 5-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6); sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 11-5-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (nội dung tăng cường công tác chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn).   
Lạng Giang ra quân hưởng ứng Ngày môi trường thế giới
(BGĐT)- Sáng 4- 6, tại thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6 và phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2019 với chủ đề “ Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”. 
Giữ môi trường xanh, sạch: Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư
(BGĐT) - Trước thực trạng mỗi năm toàn thế giới có 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, năm nay Chương trình Liên Hợp quốc chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới (MTTG) là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay cải thiện chất lượng môi trường. Hưởng ứng chủ đề trên, các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân trong tỉnh Bắc Giang đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp để giữ cho bầu không khí xanh, sạch hơn.
Phụ nữ TP Bắc Giang tích cực bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa
(BGĐT) - Ngày 4 - 6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang tổ chức phát động phong trào chống rác thải nhựa và Hội thi "Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa".

Hạnh Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...