Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý lao động xuất cảnh trái phép: Ngăn ngừa nguy cơ phát sinh dịch bệnh

Cập nhật: 09:32 ngày 25/02/2020
(BGĐT) - Vài năm qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về rủi ro khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Để phòng dịch Covid-19, dịp này, huyện Lục Ngạn đang nỗ lực vận động người dân tìm việc làm phù hợp; tăng cường kiểm soát tình hình, giảm thiểu nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên địa bàn.

Nguy cơ dịch bệnh và tệ nạn xã hội

Khác với mọi năm, thời điểm này, những người từng vượt biên sang Trung Quốc làm thuê ở Lục Ngạn đã trở về địa phương đều được theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ để phòng dịch bệnh Covid- 19. 

{keywords}

Công an xã Tân Quang tuyên truyền, vận động người dân không xuất cảnh trái phép.

Theo ông Trần Thế Khoa, Trưởng Công an xã Tân Quang, hiện nay xã đang quản lý 141 trường hợp từ Trung Quốc trở về, 10 người Trung Quốc đang cư trú, 10 phụ nữ lấy chồng Trung Quốc về thăm thân. Hiện tại còn 14 người vắng mặt, 6 người đang bị lực lượng chức năng nước bạn giam giữ, 2 người từng được đưa đi cách ly...

Ông Khoa dẫn chúng tôi đến thăm gia đình anh La Văn Lảm, thôn Trại Mật. Trước Tết Nguyên đán vừa qua, anh cùng một số người trong thôn, xã rủ nhau vượt biên sang Trung Quốc chặt mía thuê mong kiếm được cái Tết đủ đầy hơn. Anh Lảm cho biết, công việc vất vả từ sáng đến tối nhưng ăn uống, sinh hoạt tạm bợ khiến ai nấy đều gầy rộc. Sau gần một tháng, nhóm anh bị Công an Trung Quốc đến đuổi, mọi người chỉ kịp vơ vội bộ quần áo rồi mỗi người một hướng mạnh ai nấy chạy.

Không may mắn trở về đoàn tụ gia đình như anh Lảm, trường hợp chị Lý Thị Chô, thôn Trường Sinh, xã Tân Quang đã bỏ mạng ở xứ người vào cuối năm 2018. Gia đình nhận được tin báo nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên phải mất nhiều tháng sau mới đưa được hài cốt của chị về quê mai táng.

Được biết, năm 2019, Lục Ngạn có 4 trường hợp đi lao động “chui” tử vong tại Trung Quốc. Nguyên nhân do tai nạn lao động, giao thông, đuối nước.

Giải pháp ngăn chặn

Nguyên nhân dẫn đến việc người dân xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê là do không có việc làm ổn định; nhận thức pháp luật hạn chế. Một số phụ nữ lấy chồng Trung Quốc khi về thăm thân đã rủ anh em, bạn bè sang chơi rồi ở lại làm thuê luôn. Do đi “chui” nên họ không được bảo hộ về quyền lợi; nhiều trường hợp bị chủ quỵt tiền lương, chiếm đoạt tài sản. Ngoài những yếu tố trên, lao động nữ còn đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của các đường dây mua bán người.

Để hạn chế người dân xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê, cấp ủy, chính quyền và Công an huyện đã tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực xuất nhập cảnh dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, do công tác phối hợp nắm tình hình, quản lý nhân khẩu thiếu thường xuyên, người dân chủ yếu tập hợp thành nhóm rủ nhau tự vượt biên trái phép nên rất khó kiểm soát.

Trung tá Nguyễn Văn Sơn, Đội trưởng Đội an ninh (Công an huyện Lục Ngạn) cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công 20 cán bộ phụ trách các xã chưa có công an chính quy; lập nhóm zalo để thống kê số người xuất cảnh trở về, chưa trở về, phụ nữ lấy chồng Trung Quốc về thăm thân, người Trung Quốc đang cư trú trên địa bàn... 

Tất cả những người nhập cảnh từ nước thứ 3 hoặc trở về từ Trung Quốc đều được theo dõi sức khỏe, tuyên truyền cách ly tại gia đình. Hiện nay, Công an huyện đang rà soát số công dân đang ở Trung Quốc, nếu trở về sẽ thực hiện biện pháp cách ly ngay.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thông tin, Phòng đã tham mưu với UBND huyện liên kết với các doanh nghiệp mở lớp đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn, gồm các ngành nghề: May công nghiệp, gò hàn, sửa chữa cơ khí, điện tử, điện lạnh... Về lâu dài, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất; có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn...

Vẫn biết nhu cầu tìm việc làm, thu nhập cao của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, người lao động không nên vì cái lợi trước mắt mà xuất cảnh lao động trái phép, bởi những hệ lụy và tổn thương về tinh thần, thể xác mà những nạn nhân đã phải gánh chịu thì không gì có thể bù đắp được.

Lùi thời gian xuất cảnh với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có ca nhiễm nCoV
Cục Quản lý lao động ngoài nước cần nắm rõ số lượng lao động Việt Nam làm việc tại các nước đã có các trường hợp nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Khuyến cáo các doanh nghiệp tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động nước ta sang làm việc tại những quốc gia có các trường hợp nhiễm bệnh nCoV.
Tạm hoãn xuất cảnh để ngăn người vi phạm bỏ trốn
Nếu có đủ căn cứ xác định vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn thì sẽ áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Singapore ngừng đóng dấu xuất cảnh cho khách quốc tế
Quy định mới từ 22-4 cho phép khách nước ngoài xuất cảnh nhanh và thuận tiện hơn.
Xuất cảnh trái phép: Đừng “quàng bụi rậm”
(BGĐT)- Mặc dù lực lượng chức năng và chính quyền huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tuyên truyền, cảnh báo nhiều về hệ lụy từ xuất cảnh trái phép (XCTP), đồng thời xử lý nghiêm vi phạm, song tình trạng lao động sang Trung Quốc làm thuê vẫn không giảm.
Ủy ban Kiểm tra có quyền yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh
Khi cần thiết, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện bỏ trốn.
Triển khai quy định nhập, xuất cảnh bằng thị thực điện tử
Tổng cục Du lịch vừa có văn bản số 203/TCDL-LH gửi Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp lữ hành về việc triển khai quy định nhập, xuất cảnh bằng thị thực điện tử sau khi Cục Cửa khẩu (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) phản ánh về một số vấn đề người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử qua các cửa khẩu.

Thế Đại - Quang Huấn 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...