Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác giải phóng mặt bằng: Kinh nghiệm từ thực hiện nghị quyết chuyên đề

Cập nhật: 09:56 ngày 31/03/2020
(BGĐT) - Thực hiện nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) có chuyển biến tích cực. Qua thực hiện, huyện rút ra bài học kinh nghiệm để chỉ đạo, triển khai các dự án trên địa bàn.

Bảo đảm công khai, minh bạch

Dự án khu dân cư số 2 làn 2 quốc lộ 31 do Công ty cổ phần bất động sản Detech Land làm chủ đầu tư có diện tích 19,7 ha được triển khai từ cuối năm 2017, đến nay đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2. Quá trình thực hiện dự án, công tác bồi thường GPMB khá thuận lợi, khoảng 8 tháng sau khi được chấp thuận, chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. 

{keywords}

Dự án khu dân cư số 2 làn 2 quốc lộ 31 đã hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1.

Ông Đào Xuân Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô chia sẻ: “Thời gian qua, trên địa bàn thị trấn thực hiện nhiều dự án đô thị như: Dự án khu dân cư số 2 làn 2 quốc lộ 31, dự án khu dân cư hồ Thanh Niên… Xác định các dự án phát triển đô thị có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị loại IV, Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác GPMB. Qua đó huy động sự vào cuộc của đội ngũ lãnh đạo thôn, tổ dân phố, các ban, ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động người dân. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với người dân ở các thôn, tổ dân phố để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Diện tích, số tiền bồi thường được niêm yết công khai ở nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố, đọc trên loa truyền thanh để mọi người dân cùng kiểm chứng từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

5 năm qua, trên địa bàn huyện Lục Nam có 81 dự án đầu tư với tổng diện tích đất thu hồi hàng trăm ha. Dù vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc song nhìn chung công tác GPMB thuận lợi, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ.

Còn tại xã Yên Sơn, dự án Cụm công nghiệp Lan Sơn cũng đang trong giai đoạn cao điểm hoàn thiện hạ tầng. Quá trình thực hiện, chính quyền địa phương đã hoàn thành GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ. Tìm hiểu được biết, thực hiện dự án này, xã Yên Sơn có hơn 300 hộ bị ảnh hưởng với diện tích hơn 40 ha, nhiều nhất là ở thôn Mai Thưởng với hơn 230 hộ. Theo ông Trần Văn Quân, Trưởng thôn Mai Thưởng, ban đầu khi biết Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thôn để xây dựng cụm công nghiệp, nhiều hộ không đồng tình bởi lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống, một số hộ lại có ý kiến vì giá bồi thường thấp. Trước những thắc mắc của người dân, lãnh đạo xã cùng các ngành, đoàn thể địa phương đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án. Ban đầu là vận động cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể trong thôn để họ hiểu, đồng tình, sau đó tuyên truyền đến người dân.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện Lục Nam có 81 dự án đầu tư với tổng diện tích đất thu hồi hàng trăm ha. Dù vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc khi số ít người dân chưa đồng tình tuy nhiên công tác GPMB cơ bản thuận lợi, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Tìm hiểu được biết, có được kết quả như vậy là do đầu năm 2017, BTV Huyện ủy Lục Nam ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện giai đoạn 2017- 2020. Theo tinh thần của Nghị quyết, tại các địa phương có dự án GPMB, thu hồi đất, cấp ủy cơ sở ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác GPMB; phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, theo dõi, chỉ đạo công tác GPMB, định kỳ giao ban kiểm điểm đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong công tác GPMB, cấp ủy, chính quyền các địa phương coi trọng, phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động.

Theo đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện, kinh nghiệm UBND huyện rút ra trong triển khai thực hiện nghị quyết của BTV Huyện ủy đó là kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương có diện tích đất thu hồi tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác đền bù, thu hồi đất đai; thành lập các tổ công tác thường xuyên theo dõi, nắm bắt thực tế, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại về đất đai của tổ chức, hộ dân. Quá trình triển khai đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Những kinh nghiệm trên là cơ sở để năm nay huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả một số dự án trọng điểm như: Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Đồi Ngô; tuyến đường nối từ quốc lộ 31 đi tỉnh lộ 293 (đoạn Phương Sơn- Yên Sơn); dự án xây dựng các tuyến đường trục khu dân cư thôn Chằm, thị trấn Đồi Ngô… Các dự án đầu tư được triển khai bảo đảm tiến độ tạo tiền đề để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Lục Nam: Các đơn vị, cá nhân ủng hộ gần 150 triệu đồng và nhiều vật dụng phòng, chống dịch Covid 19
(BGĐT) - Chiều 26/3, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã tham gia ủng hộ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện với mong muốn cùng chung tay phòng, chống đại dịch.
Lục Nam: Sản lượng dứa ước đạt 14 nghìn tấn
(BGĐT) - Thông tin từ Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Lục Nam (Bắc Giang), giá dứa đầu vụ hiện tăng mạnh so cùng kỳ năm trước.  

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...