Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam: Được mùa dứa, giá tăng

Cập nhật: 10:56 ngày 15/04/2020
(BGĐT) - Vài năm trở lại đây, giá dứa ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) có thời điểm giảm còn 2-3 nghìn đồng/kg khiến người trồng lo âu. Năm nay, người trồng dứa được mùa vàng khi sản lượng, giá bán đều tăng. Giá bán dứa đầu vụ dao động từ 8-10 nghìn đồng/kg.

Vui mùa dứa chín

Ngay từ cuối tháng 3, khi những trái dứa sớm đầu mùa cho thu hoạch, khu vực các xã Bảo Sơn, Tam Dị (Lục Nam) thương nhân từ các nơi đổ về đây mua hàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Ngần, Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn cho hay, khởi đầu vụ dứa năm nay bà con rất phấn khởi bởi khác hẳn so với mấy năm trước, năm nay dứa được cả mà và giá.

{keywords}

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tiến, thôn Huê Vận 2, xã Bảo Sơn đóng dứa cho khách hàng.

Sang tháng 4, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội, sức mua dứa giảm song không ảnh hưởng nhiều đến việc thu hái của bà con. Vừa nhanh tay thu hoạch những vạt dứa đang chín rộ, ông Nguyễn Văn Tiến, thôn Huê Vận 2, xã Bảo Sơn phấn khởi: “Khách vẫn đến thu mua đều đều, tôi thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, không có tình trạng dồn ứ như những năm trước”. Theo ông Tiến, vụ dứa năm nay tiêu thụ khá thuận lợi, đầu vụ bán với giá từ 8-10 nghìn đồng/kg. Hiện giá tuy giảm song dứa cắt tại vườn bán vẫn đạt từ 6 đến 7 nghìn đồng/kg. Vụ dứa năm nay, gia đình ông trồng hơn 2,5ha dự kiến thu hoạch khoảng hơn 80 tấn. Với giá bán như hiện nay, trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Cùng chung niềm vui với ông Tiến, hiện bà con nơi đây đang khẩn trương thu hoạch dứa chính vụ. Những chuyến hàng trĩu nặng cùng nụ cười trên gương mặt người dân minh chứng cho một vụ dứa thắng lợi.

Huyện Lục Nam hiện có khoảng 400 ha dứa, tập trung ở hai xã Bảo Sơn và Tam Dị. Sản lượng dứa năm 2020 ước đạt khoảng 13-14 nghìn tấn.

Có thể thấy, năm nay dứa đã mang trái ngọt cho người dân. Chia sẻ về cây dứa ở đồng đất này, Chủ tịch Hội nông dân xã Bảo Sơn Dương Ngọc Vương thông tin, dứa đang là một trong những loại cây ăn quả chủ lực của xã và một số địa phương lân cận. Theo tính toán của bà con, trừ chi phí giống, vật tư phân bón và công chăm sóc, giá dứa đạt từ 3,5 nghìn đồng/kg trở lên là người trồng có lãi.

Tìm kiếm thị trường ổn định

Năm nay tuy dứa được giá, bà con rất phấn khởi song điều người trồng dứa vẫn chưa thực sự yên tâm là thị trường đầu ra còn bấp bênh và phụ thuộc nhiều vào tư thương. Ông Đỗ Văn Đèn, Chi Hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Huê Vận 2 bộc bạch: “Điều kiện thiên nhiên ưu đãi, nguồn giống tốt, nông dân chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chất lượng sản phẩm bảo đảm song được hay mất thì người dân chỉ biết trông vào may rủi của thị trường”.

Được biết, để tạo điều kiện cho vùng dứa sản xuất tập trung, nâng cao chất lượng sản phẩm và thuận lợi trong khâu tiêu thụ, cơ quan chuyên môn huyện đã triển khai tới người dân trồng dứa theo quy trình VietGAP. Năm 2014, sản phẩm dứa Lục Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Đồng thời, huyện đã thành lập HTX sản xuất dứa Lục Nam để mở rộng thị trường và tập trung xây dựng thương hiệu. Diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP được huyện hỗ trợ bao bì, tem nhãn khi xuất bán. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lục Nam, giá dứa mấy năm vừa qua lên xuống thất thường là do chưa tìm được thị trường ổn định.

Huyện Lục Nam hiện có khoảng 400ha dứa, tập trung ở hai xã Bảo Sơn và Tam Dị. Sản lượng dứa năm nay ước đạt khoảng 13-14 nghìn tấn. Toàn huyện cũng đã có 40ha dứa sản xuất theo quy trình VietGAP, thị trường tiêu thụ chính là các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Tuyên Quang, Lào Cai và Hà Nội.

“Do được ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng và chăm sóc theo quy trình VietGAP, dứa Lục Nam chín có màu vàng đẹp, thơm, ngon ngọt, rất thích hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Vấn đề quan trọng hiện nay là cần xây dựng được chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy, người dân mới yên tâm gắn bó và phát triển cây trồng này. Hiện, phòng đang tham mưu các giải pháp xúc tiến, kết nối để mở rộng thị trường cho sản phẩm trong những năm tiếp theo; đồng thời khuyến khích người dân trồng trái vụ”- ông Vũ Văn Sơn cho biết thêm.

Xử lý giờ đầu sạt lở bãi sông đê hữu Lục Nam
(BGĐT)- Huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang chỉ đạo đơn vị chuyên môn xử lý giờ đầu sự cố sạt lở bãi sông đê hữu Lục Nam, đoạn qua thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). 
Lục Nam: Tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT)- Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang về việc chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, ngày 8/4, Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam đã ủng hộ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Lục Nam 100 triệu đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch. 
Xã Vô Tranh (Lục Nam): Đổi thay từ nguồn vốn 135
(BGĐT) - Là xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn của huyện Lục Nam (Bắc Giang), từ nguồn vốn Chương trình 135, xã Vô Tranh đã đầu tư và khai thác hiệu quả nhiều công trình, qua đó tạo bước chuyển trong phát triển KT-XH, giảm nghèo ở địa phương. 

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...