Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ Covid -19 ở Lục Nam: Đi từng nhà, rà từng người

Cập nhật: 19:21 ngày 01/06/2021
(BGĐT) - Nắng, mưa, giữa trưa oi ả, thậm chí cả đêm khuya, khi có thông tin trên địa bàn huyện Lục Nam có F1 liên quan là các thành viên Tổ Covid -19 lại tất tả mang đồ nghề lao ra khỏi nhà. Lý do của họ thật đơn giản, mình chậm, lỡ đâu người ta không biết mai lại đi chợ sớm hoặc rời nhà đi đâu đó thì nguy cơ lây nhiễm sẽ lan rộng.
{keywords}

Thành viên Tổ Covid Tỏ dân phố Thanh Xuân, Thị trấn Đồi Ngô "đến từng nhà, rà từng người" phục vụ phòng, chống dịch.

Huyện Lục Nam những ngày cuối tháng Năm bỏng rát. Giữa trưa, Quốc lộ 31 qua địa bàn thị trấn Đồi Ngô khác hẳn với những ngày chưa có dịch, đường phố chỉ lác đác người xe qua lại, vắng lặng, im lìm. 

Ở một góc vỉa hè thuộc Tổ dân phố Thanh Tân, một điểm khai báo y tế được dựng lên, các thành viên Tổ giám sát Covid cộng đồng của Tổ dân phố sùm sụp quần áo bảo hộ, găng tay, mũ chắn giọt bắn. Trên chiếc bàn nhôm là sổ sách ghi chép cụ thể từng hộ dân, số thành viên từng hộ, số điện thoại và cả lịch trình di chuyển, tình trạng sức khỏe; cùng đó là máy đo nhiệt độ cầm tay, nước sát khuẩn, hộp khẩu trang y tế... sẵn sàng làm nhiệm vụ.

“Chúng tôi chưa có nhà văn hóa nên chọn chỗ rộng rãi, thoáng khí này để tiện cho nhân dân đến khai báo y tế”- ông Nguyễn Văn Hiên, thành viên trong tổ thông tin. Để theo dõi, nắm chắc 139 hộ, hơn 600 nhân khẩu của 5 tổ liên gia thuộc Tổ dân phố, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống Covid thị trấn đã thành lập 5 tổ giám sát Covid cộng đồng, giám sát chặt chẽ không sót một ai trong tổ. Hàng ngày, các thành viên gọi loa tay nhắc nhở người dân, các hộ, cơ sở kinh doanh tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch; cứ hai ngày một lần lại đến đo thân nhiệt, kiểm tra ở các gia đình trong diện cách ly.

{keywords}

Một chốt kiểm soát Covid tại thị trấn Đồi Ngô.

Mặc bộ đồ bảo hộ nóng bức, bà Nguyễn Thị Toan, thành viên của Tổ giãi bày: “Mình mặc thế này không chỉ bảo đảm an toàn cho riêng mình mà còn cho người xung quanh và người dân nữa. Chúng tôi đến nhà dân tuyên truyền, cũng có người nghi ngờ biết đâu chính chúng tôi là người gây ra lây nhiễm cho họ thì sao. Nóng bức lắm, khó chịu lắm, bứt rứt lắm cũng phải cố chịu thôi”.

Bà Đàm Thị Duyên, một người dân ở số nhà 440 chia sẻ: Gia đình tôi thường xuyên được nghe thông tin khuyến cáo về tình hình dịch bệnh; các anh chị đến nhà kiểm tra, đo thân nhiệt cũng thấy an tâm phần nào. Mình cứ tuân thủ 5K, không rời khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác là được”. 

Ông Đỗ Trọng Thân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Đồi Ngô - Phó trưởng BCĐ Phòng, chống dịch thị trấn thông tin: Đồi Ngô mới được sáp nhập nên dân số rất đông với 24 tổ dân phố, 5.267 hộ, hơn 21 nghìn nhân khẩu. Là trung tâm của huyện nên mật độ phương tiện đi lại đông đúc, có 3 chợ truyền thống. Khi nhận được thông tin trên địa bàn có 1 trường hợp F0, chúng tôi đã quyết định tạm dừng chợ Thanh Xuân để khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ, đồng thời xét nghiệm toàn bộ tiểu thương kinh doanh tại chợ khi phát hiện có trường hợp F1 đến mua hàng tại đây.

{keywords}

Chị Bùi Thị Lúa, Tổ trưởng Tổ giám sát Covid thôn Ninh Hải, xã Nghĩa Phương đi truy vết trong đêm.

Làm nhiệm vụ không kể thời gian, giờ giấc, chị Bùi Thị Lúa, nhân viên y tế của xã Nghĩa Phương được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ giám sát Covid thôn Ninh Hải- nơi có 9 trường hợp F1, 30 trường hợp F2. Mặc dù bụng mang dạ chửa nhưng với tinh thần trách nhiệm, chị Lúa vẫn hăng hái tham gia.

“Những ngày đầu, chúng tôi đi truy vết cả buổi tối. Đang vào mùa thụ phấn cho na, bà con ban ngày ít khi có mặt ở nhà mà thường ở trên đồi, ngoài rẫy. Mặc dù các thôn, các hộ cách nhau xa nhưng không vì thế mà chủ quan. Hàng ngày vẫn cứ phải tiếp cận các hộ để nhắc nhở, khuyến cáo, không thừa đâu. Đặc biệt là các trường hợp cách ly tại nhà phải giám sát hết sức chặt chẽ, thường xuyên đo thân nhiệt. Nếu có biểu hiện sốt, ho phải yêu cầu họ thông tin ngay”.

{keywords}

Người dân khai báo y tế tại một chốt kiểm soát dịch ở huyện Lục Nam.

Xuất hiện ổ dịch đầu tiên của tỉnh tại xã Phương Sơn, bắt đầu từ ngày 17/5, toàn bộ huyện Lục Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng đó thiết lập vùng cách ly y tế một phần Tổ dân phố Hai Mươi và toàn bộ Tổ dân phố Vân Động, thị trấn Đồi Ngô từ ngày 15/5. 

Bà Giáp Thị Hải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Lục Nam chia sẻ: Tính đến sáng 31/5, trên địa bàn huyện có 70 trường hợp F0; 2071 trường hợp F1; 8656 trường hợp F2. Ngoài ra còn có 1.889 trường hợp cách ly tập trung và gần 900 cách ly tại xã. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, toàn huyện đã thành lập 1.241 Tổ Covid cộng đồng ở tất cả 25 xã, thị trấn. Để thuận lợi cho việc quản lý, mỗi tổ trung bình từ 3- 5 người phụ trách từ 30- 45 hộ (trung bình mỗi thành viên phụ trách 15 hộ).

Thay vì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” như trước, các tổ xác định phải sâu sát hơn nữa trong kiểm tra, rà soát, truy vết dịch bệnh với phương châm “đi từng nhà, rà từng người”. Khi có thông tin các trường hợp F liên quan, các tổ nhanh chóng tham gia truy vết, dán thông báo gia đình đang cách ly ở cổng, truy vết những người tiếp xúc; cùng đó giám sát chặt chẽ các gia đình cách ly và thành viên trong gia đình đó, hàng ngày kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ ra sao, có biểu hiện ho sốt hay không, có người đến nhà chơi, có đi ra ngoài không, khai báo y tế có đầy đủ, chính xác, kịp thời?.

{keywords}

Các thành viên Tổ Covid xã Cương Sơn làm nhiệm vụ.

Bà Hải cho biết thêm: “Đùng” cái có thông tin F1 liên quan đến địa bàn, không quản thời gian nắng, mưa, giữa trưa oi ả, thậm chí cả đêm khuya, các thành viên Tổ kiểm dịch Covid -19 lại tất tả, khẩn trương mang đồ nghề lao ra khỏi nhà, đến ngay để thông báo yêu cầu họ ở yên tại chỗ, không thể khác được, nếu không sẽ lây lan mạnh, sau đó là truy vết. "Mình chậm, người dân không biết, lỡ đâu sớm mai họ lại đi chợ sớm hoặc rời nhà đi đâu đó thì nguy cơ lây nhiễm sẽ lan rộng", bà Hải nói.

Bài, ảnh: Thu Phong

Lục Nam: Thay đổi biện pháp cách ly 3 thôn do không phát sinh ca bệnh mới
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa có văn bản về việc thay đổi biện pháp cách ly đối với các thôn: Yên Thiện (xã Bảo Sơn), Phương Lạn 2, Phương Lạn 6 (xã Phương Sơn) do đã qua 21 ngày không phát sinh ca bệnh (F0), các trường hợp F1 đã hết thời hạn cách ly và có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính lần 3.
Lục Nam: Tặng quà trẻ em, phụ nữ mang thai tại các khu cách ly y tế
(BGĐT)- Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, chiều 29/5, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, đại diện một số ngành, đoàn thể huyện Lục Nam (Bắc Giang) đến thăm, động viên, tặng quà cho trẻ em và phụ nữ đang mang thai tại 6 trạm cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.
Bắc Giang cách ly xã hội thêm huyện Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng
(BGĐT)- Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17 giờ 30 phút ngày 18/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch, tổng số 505 trường hợp dương tính. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện là Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng để phòng, chống dịch.
Giãn cách xã hội toàn bộ huyện Lạng Giang và Lục Nam
(BGĐT)-  Ngày 16/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định về việc giãn cách xã hội toàn bộ huyện Lạng Giang và Lục Nam để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...