Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

4 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2021: Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

Cập nhật: 09:43 ngày 25/06/2021
(BGĐT) - Lục Nam hiện có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).  4 xã đăng ký về đích trong năm 2021 gồm: Thanh Lâm, Nghĩa Phương, Tam Dị và Đan Hội đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. 

Có thời điểm, huyện Lục Nam (Bắc Giang) là tâm dịch Covid-19 của tỉnh, nhiều xã, thôn đã phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế nói chung và việc xây dựng NTM nói riêng của 4 xã đã đăng ký đạt chuẩn trong năm nay.

{keywords}

Nhà văn hóa thôn Sơn Đình 1 được đầu tư xây mới năm 2020.

Là xã gặp nhiều khó khăn do không có nguồn thu khác ngoài sản xuất nông nghiệp, song với quyết tâm xây dựng NTM, từ năm 2015 đến nay, xã Thanh Lâm đã huy động gần 82 tỷ đồng thực hiện được 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí về môi trường và cơ sở hạ tầng (xây dựng Trường Mầm non và 2 nhà văn hóa thôn). 

Chia sẻ khó khăn với chính quyền xã, nhiều hộ dân ngoài đóng góp tiền theo định mức làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, xây nhà văn hóa thôn còn hiến gần 2.800 m2 đất thổ cư, vườn bãi và đất trồng lúa có giá trị lên đến hàng tỷ đồng. 

Đơn cử như với 510 hộ dân ở thôn Sơn Đình 1, có 20 hộ gia đình đã hiến hơn 1 nghìn m2 đất cho thôn, xã. Tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Thu, hiến 360 m2 đất để làm nghĩa trang của thôn, hay như bà Giáp Thị Tâm hiến 460 m2 đất để xây Trường Mầm non của xã.

Việc vận động nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM ở 8/8 thôn của xã Thanh Lâm đạt hiệu quả cao là do trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã phát huy được sức mạnh đoàn kết của tập thể, trong đó sự đồng thuận của nhân dân là nhân tố quyết định. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền; cán bộ cấp ủy, chính quyền, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể gương mẫu thực hiện. 

Có thể dễ dàng nhìn thấy sự thay đổi rất lớn ở hệ thống giao thông, công trình thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo và các dịch vụ thông tin truyền thông được đầu tư mở rộng. Qua đó góp phần nâng cao đời sống nhân dân trong xã. 

Ông Trương Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm cho biết: "Chúng tôi đang tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để trong tháng 9 có thể bàn giao đưa vào sử dụng, hoàn thành các tiêu chí theo đúng tiến độ đề ra".

Cùng với Thanh Lâm, khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, thiếu nhân công đối với các công trình xây dựng, đến thời điểm này, các xã Nghĩa Phương, Đan Hội và Tam Dị đã thực hiện được từ 15-18 tiêu chí NTM. Với các tiêu chí chưa đạt, đó là cắm mốc quy hoạch NTM, khu thể thao và khu xử lý rác thải tập trung, 3 xã đang tập trung các nguồn lực hoàn thành trước tháng 10 năm nay để đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch đề ra. 

Đơn cử như ở xã Nghĩa Phương, sau khi có hướng dẫn của các phòng chức năng, việc cắm mốc quy hoạch đến nay đã đạt khoảng 80%. Còn với khu thể thao vui chơi của xã đã hoàn thành trang bị một số thiết bị cần thiết; tiêu chí xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung hiện đã đạt hơn 70% khối lượng thi công.

Được biết, để giúp các xã hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, năm 2020, HĐND huyện Lục Nam đã ban hành cơ chế hỗ trợ xi măng cho các xã xây dựng đường giao thông nông thôn; hỗ trợ 2,5 tỷ đồng/xã về đích NTM. Từ nguồn lực này kết hợp với đóng góp của người dân, các xã đã triển khai thực hiện 124 hạng mục công trình; cứng hóa hơn 10 km đường giao thông, xây dựng mới 28 nhà văn hóa xã, thôn; 5 khu thể thao cùng 8 điểm thu gom rác thải thôn.

Bên cạnh đó, các hộ dân cũng đối ứng 800 triệu đồng cùng 1,1 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng được 41 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô 7,9 ha trồng dưa lưới, dưa chuột, hoa ly…, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Vũ Văn Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Văn phòng điều phối NTM huyện cùng các cơ quan liên quan bám sát việc thực hiện các tiêu chí chưa đạt của 4 xã về đích năm nay để kịp thời bổ sung nguồn vốn theo kế hoạch. 

tiêu chí khó là xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã ban hành hướng dẫn cụ thể với từng địa phương; cùng với các xã lập hồ sơ xử lý các diện tích đất xen kẹp còn vướng mắc theo quy hoạch để 4 xã trên đủ điều kiện về đích NTM trong năm nay.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT) - Qua kết nối của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội và các tổ chức quần chúng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam vừa hỗ trợ tiêu thụ gần 8 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang). Trong đó, các tổ chức quần chúng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam đặt 1,5 tấn vải thiều Bắc Giang. 
Công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2020: Bắc Giang tăng cao
(BGĐT) - Chiều 24/6, tại TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. 
Bắc Giang: Đơn hàng chuyển phát qua dịch vụ bưu chính tăng cao
(BGĐT) - Dịp này, đơn hàng gửi chuyển phát tại các đơn vị bưu chính trên địa bàn tỉnh tăng cao, nhất là Bưu điện tỉnh và Bưu chính Viettel chi nhánh Bắc Giang (Viettel Post Bắc Giang).
Không để tái diễn ghi nhầm chỉ số điện
(BGĐT) - Một khách hàng sử dụng điện ở xã Xuân Phú (Yên Dũng) phản ánh, trong kỳ hóa đơn tiền điện từ ngày 13/5 đến 12/6, gia đình bị ghi nhầm hơn 600 số điện.
Bắc Giang: Các bước đưa lao động ngoài tỉnh đủ điều kiện trở lại làm việc tại doanh nghiệp
(BGĐT) -  Ngày 24/6, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Công văn số 3112 /UBND-KGVX về việc đưa lao động ngoài tỉnh đủ điều kiện trở lại làm việc tại doanh nghiệp (DN).
Không phải “giải cứu”
BGĐT) - Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội rộ lên câu chuyện bản chất có phải “giải cứu” vải thiều Bắc Giang hay không? Qua bình luận, có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí là quan điểm trái chiều nhưng số đông đều khẳng định rằng, không phải giải cứu vải thiều của Bắc Giang!
Công nhân Bắc Giang trở lại làm việc: “An cư” mới “lạc nghiệp”
(BGĐT) - Trước yêu cầu cấp bách về công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữa tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đóng cửa 4 KCN và dừng hoạt động nhiều DN ở các huyện, TP. Ngày 25/5, tỉnh có kế hoạch tổ chức lại sản xuất an toàn cho các DN trong KCN. Theo đó, có hàng trăm DN bắt đầu hoạt động lại, bước đầu duy trì đơn hàng theo hợp đồng, khôi phục chuỗi cung ứng toàn cầu, tuy nhiên vẫn cần hỗ trợ bố trí chỗ ở cho công nhân.  

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...