Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam: Nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo an cư

Cập nhật: 17:41 ngày 27/07/2021
(BGĐT) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã bàn giao 38/67 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, qua đó giúp các gia đình an cư để lập nghiệp.

Đầu tháng 7 vừa qua, khi đón nhận món quà lớn là căn nhà “Đại đoàn kết” từ đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện, ông Nguyễn Văn Rỡ (SN 1955), thôn Trại Va, xã Đông Phú rất xúc động. Vợ mất đã 7 năm, 3 người con dựng vợ, gả chồng dù ở cùng thôn nhưng cuộc sống cũng khó khăn, vất vả, ít có điều kiện hỗ trợ.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Rỡ (thứ 2 từ trái sang) vừa nhận bàn giao nhà "Đại đoàn kết" từ Ủy ban MTTQ huyện.

Nhiều năm qua, ông Rỡ trong diện hộ nghèo đơn thân, tuổi đã cao, lại bị bệnh lao nên đau ốm quanh năm, sống trong căn nhà tạm, xuống cấp nhiều năm mà không có tiền để sửa chữa, xây mới. Trước hoàn cảnh của ông, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 20 triệu đồng và vận động người dân trong thôn tranh thủ giúp đỡ ngày công. Cùng sự hỗ trợ của người thân trong dòng họ Nguyễn trên địa bàn xã, ông Rỡ đã xây dựng được căn nhà mới với diện tích hơn 65 m2, sân rộng 65 m2, tổng trị giá gần 100 triệu đồng. 

Ông Rỡ xúc động: “Ngôi nhà là ước mơ cả đời tôi, được tặng thế này tôi không biết nói thế nào để bày tỏ hết sự cảm ơn. Từ bây giờ tôi có thể yên tâm không phải lo lắng mỗi khi trời mưa và sẽ cố gắng giữ gìn căn nhà để không phụ tấm lòng của mọi người đã giúp đỡ". Đồng chí Mã Thị Hồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Trại Va chia sẻ: “Chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của ông khi được trao căn nhà mới kiên cố.

Được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ huyện, năm nay xã Đông Phú được hỗ trợ xây mới 4 nhà “Đại doàn kết”, trong đó có hộ ông Rỡ. Trong thôn hiện còn 7 hộ nghèo. Được hỗ trợ xây nhà mới sẽ giúp người nghèo an cư để lập nghiệp.

Để đồng hành với người dân trong công tác giảm nghèo bền vững, Ủy ban MTTQ huyện xác định cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân. Công tác tuyên truyền được quán triệt thực hiện từ huyện đến cơ sở, người dân đóng góp hỗ trợ bằng ngày công lao động, các thành viên trong gia đình nỗ lực vươn lên. Với vai trò xung kích, tình nguyện, các tổ chức thành viên như: Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tích cực tham gia hỗ trợ hộ nghèo để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu nhưng ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực triển khai xây mới và sửa chữa 67 nhà “Đại đoàn kết”, coi đây là những công trình chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/nhà xây mới. Số kinh phí còn lại được huy động từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm; ngày công lao động của người thân và nhân dân trong khu dân cư. Đến nay, toàn huyện đã trao được 38 căn nhà. Qua đó góp phần giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, có thêm điều kiện vươn lên giảm nghèo bền vững.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, Ủy ban MTTQ huyện tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà “Đại đoàn kết” bằng nhiều hình thức, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Giúp các hộ nghèo nhà ở xuống cấp nhưng không có nguồn đối ứng để xây dựng, sửa chữa, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã thực hiện linh hoạt phương châm “3 tại chỗ” (huy động gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư). 

Đồng thời bầu và thành lập Ban xây dựng (thành viên là đại diện các đoàn thể, người dân trong thôn) có trách nhiệm quản lý, giám sát công trình cho tới khi hoàn thiện để bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí. Nhờ cách làm này, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp, ủng hộ tiền, công sức giúp đỡ những địa chỉ cụ thể cải thiện nhà ở. Nhiều con em quê hương ở thôn, xã thành đạt đang công tác ở tỉnh ngoài cũng như doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực hỗ trợ. Đơn cử như mới đây, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 100 triệu đồng; Hội đồng hương Lục Nam tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh 80 triệu đồng; một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện 150 triệu đồng...

Những việc làm ý nghĩa trên đã thể hiện trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với những số phận, hoàn cảnh kém may mắn nhằm chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Giáp Thị Hải khẳng định: "Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ từ nguồn Quỹ "Vì Người nghèo" tuy giá trị chưa cao, nhưng chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng, mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững".

Bài, ảnh: Hoàng Hà
Lục Ngạn: Hỗ trợ hộ nghèo xã Hộ Đáp xây nhà đại đoàn kết
(BGĐT) - Ngày 15/4, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn Nguyễn Việt Oanh (Bắc Giang) đã trao 30 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Lục Thị Sẻo (SN 1963), dân tộc Nùng, thôn Khuôn Trang, xã Hộ Đáp. 
Ủy ban MTTQ tỉnh trao 3,2 tỷ đồng hỗ trợ 9 huyện xây dựng nhà “Đại đoàn kết”
(BGĐT) - Ngày 2/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" năm 2021. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng dự.
Hiệp Hòa: Hỗ trợ xây mới 66 nhà đại đoàn kết cho người nghèo
(BGĐT) - Hưởng ứng tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020, ngày 6/12, đồng chí Ngô Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cùng ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hà Thịnh đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Ngô Văn Trị, thôn Hương Ninh, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...