Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi thay ở Tứ Sơn

Cập nhật: 09:10 ngày 10/03/2017
(BGĐT) - Tứ Sơn là tên gọi chung của 4 xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Nam (Bắc Giang) gồm: Lục Sơn, Trường Sơn, Bình Sơn và Vô Tranh. Với địa hình bị chia cắt bởi sông suối, đồi núi nên nơi đây từng được ví là "rừng thiêng, nước độc". Từ khi tỉnh lộ 293 được xây dựng, vùng Tứ Sơn đã thay da đổi thịt. 
{keywords}

Một góc phố Mai Sưu, xã Trường Sơn. Ảnh: Công Doanh

{keywords}

<< Xem Video tại đây.

Buổi sáng tháng Ba, trời đổ mưa rả rích trên con đường về xã Lục Sơn. Anh bạn đồng nghiệp ngồi cùng xe thốt lên, hơn một năm trước, nếu gặp trời mưa thế này, chắc anh em mình không thể đến được trung tâm xã bởi đường đất lầy lội lắm. Giờ đây, dù trời mưa hay nắng, từ TP Bắc Giang ô tô chạy gần một tiếng đồng hồ là đến trụ sở UBND xã Lục Sơn. Thuận lợi như vậy là nhờ có con đường mới - tỉnh lộ 293.

Chị Nguyễn Thị Hậu ở thôn Hổ Lao, xã Lục Sơn vui hơn khi những cây nhãn của gia đình mình đang đơm hoa kết trái, hứa hẹn cho nguồn thu lớn. Với 300 cây, vụ nhãn năm 2016, gia đình chị thu về gần 70 triệu đồng. "Khi chưa có đường tỉnh 293 chạy qua xã, chúng tôi làm ra sản phẩm rất khó tiêu thụ vì công vận chuyển lớn. Giờ đây mọi việc đã khác, mỗi khi vào vụ thu hoạch nông sản, nhiều tư thương đưa xe ô tô đến tận vườn thu mua", chị Hậu nói.

Không chỉ đối với nhãn hay vải thiều mà gia súc, gia cầm của bà con nơi đây cũng được tiêu thụ thuận lợi hơn. Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Lục Sơn cho biết, trước đây nông sản ở xã Lục Sơn bao giờ giá bán cũng thấp hơn so với thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) hay Chũ (Lục Ngạn). Nay thì đã tương đương. 

Tổng chiều dài tỉnh lộ 293 qua địa phận xã Lục Sơn 9,6 km thuộc phạm vi của 6/17 thôn, bản song cũng đủ để tạo ra cú hích cho phát triển thương mại dịch vụ. Khi chưa có con đường mới này, cả xã chỉ có 2-3 quầy hàng tạp hóa, bà con muốn mua sắm thứ gì lại phải đợi đến phiên chợ Đồng Đỉnh ở xã Bình Sơn. Vậy mà chỉ sau hơn một năm có đường mới, xã Lục Sơn có gần 500 hàng quán lớn nhỏ, trong đó 70-80 cửa hàng dịch vụ ven trục đường, giúp bà con mua bán hàng hóa thuận tiện.

{keywords}
Người dân thôn Đèo Quạt, xã Lục Sơn mở rộng diện tích cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.      Ảnh: Tống Thắng 

Cùng với tỉnh lộ 293, một số đường nhánh về các thôn, bản cũng được nâng cấp, mở rộng, khiến cả vùng Tứ Sơn chuyển mình. Mở đường tới đâu, kinh tế đi lên đến đó. Bao ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên dọc theo những tuyến đường bê tông bằng phẳng. Nhiều cụm dân cư hình thành, bà con tự bỏ kinh phí lắp đặt đèn đường tạo thuận lợi cho việc đi lại. Có cán bộ xã gặp chúng tôi kể, trước đây, mỗi khi có giấy mời ra huyện họp là ngại lắm vì đi lại vất vả, nhất là vào mùa mưa. Nay nhờ có đường mới, cán bộ xã Lục Sơn - nơi xa nhất cũng chỉ đi xe máy không quá 45 phút là đến trung tâm huyện. 

Tổng chiều dài tỉnh lộ 293 mà điểm đầu là TP Bắc Giang, điểm cuối là thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động) và 3 nhánh rẽ là hơn 92 km, chạy qua những vùng đất có thể kết nối với các điểm văn hóa tâm linh như chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (Yên Dũng), Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), chùa Am Vãi (Lục Ngạn) và Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử (Sơn Động). Vì thế, tỉnh lộ 293 còn được gọi là "con đường tâm linh", đánh thức tiềm năng phát triển du lịch ở những nơi đi qua. Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: "Nhằm khai thác tốt lợi thế từ tỉnh lộ 293, huyện Lục Nam đã xây dựng quy hoạch phát triển du lịch vùng gắn với việc giới thiệu, quảng bá những sản vật đặc trưng của địa phương".

Tứ Sơn đang chuyển mình. Tiềm năng, thế mạnh từ vườn, đồi rừng hứa hẹn được khai thác, phát huy, giúp cụm 4 xã vùng cao ngày càng khấm khá, văn minh hơn.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...