Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lục Nam giải phóng nhanh mặt bằng công trình trọng điểm

Cập nhật: 11:18 ngày 03/12/2021
(BGĐT) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có tác động lớn đến tiến độ thi công các công trình xây dựng, nhất là những dự án trọng điểm nên thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng của huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã tập trung làm tốt công tác này. 

Đặc biệt, vào dịp cuối năm - cao điểm của mùa xây dựng, công tác GPMB càng được đẩy mạnh. Toàn huyện phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra, bảo đảm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công xây dựng.

Vào những ngày cuối tháng 11, công trường xây dựng Khu dân cư Đồng Đỉnh, xã Bình Sơn - một trong những dự án trọng điểm của huyện luôn tấp nập. Mặc dù trời đã gần tắt nắng song không khí thi công các hạng mục ở đây vẫn sôi động. Ông Phạm Huy Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Việt- chủ đầu tư dự án cho biết - ngay sau khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án (7,2 ha) từ đầu tháng 9 năm 2021, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc tập trung thi công. 

{keywords}

Nhà thầu đang thi công dự án Khu dân cư Đồng Đỉnh, xã Bình Sơn.

Đến nay, dự án đã xong phần san lấp mặt bằng, tạo các tuyến đường nội bộ, lắp đặt hệ thống cống thoát nước… Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2022, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch đề ra. Được biết, có được kết quả trên là do Đảng ủy, UBND xã Bình Sơn đã thành lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình tuyên truyền ý nghĩa của dự án đối với KT-XH ở địa phương. Từ đó, người dân đồng thuận nhận tiền bồi thường GPMB.

Trong những ngày này, công trường dự án Sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang cũng đang được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Golf Trường An tập trung thi công. Hiện nhà thầu đã đào đắp hơn 50 nghìn m3 đất đá; trong tháng 12 sẽ đào đắp thêm 200 nghìn m3 để tạo những đường golf sơ bộ. Vì diện tích phải GPMB lớn, liên quan đến 350 hộ gia đình, cá nhân ở ba xã: Chu Điện, Khám Lạng và Yên Sơn nên đây được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh. Ngoài tăng cường tuyên truyền vận động, cơ quan chức năng của huyện đã chủ động xác định, quy chủ quyền sử dụng đất rõ ràng, thúc đẩy tiến độ GPMB. 

Hiện nay, diện tích GPMB đã đạt khoảng 75,5%, bước đầu bàn giao cho chủ đầu tư 27,58 ha và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt bàn giao 54,88 ha để thi công xây dựng, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Tự, ở thôn Mẫu Sơn, xã Chu Điện tâm sự: “Gia đình tôi có hơn 5 nghìn m2 đất rừng sản xuất thuộc diện GPMB, Nhà nước đền bù hơn nửa tỷ đồng. Do được tuyên truyền đầy đủ về những chế độ, chính sách liên quan đến GPMB nên gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn đã sớm nhận tiền bồi thường GPMB”.

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Lục Nam, năm 2021, toàn huyện thực hiện hơn 15 dự án trọng điểm của tỉnh và huyện, với tổng diện tích phải GPMB gần 310 ha, liên quan đến khoảng 5 nghìn hộ dân. Trong đó có những dự án lớn như: Khu đô thị phía Đông thị trấn Đồi Ngô, Khu đô thị Đồng Cửa 2 (thị trấn Đồi Ngô); Khu dân cư Đồng Đỉnh; Sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang; tuyến đường nối từ quốc lộ 31 đi tỉnh lộ 293 (đoạn xã Phương Sơn- Yên Sơn); hạ tầng Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ…

Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, trong quá trình triển khai bồi thường GPMB, bên cạnh những thuận lợi, huyện cũng gặp một số khó khăn, bất cập đó là khối lượng cần GPMB lớn, cán bộ chuyên môn phục vụ công tác này còn thiếu. Gần giữa năm, dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến việc vận động, tuyên truyền người dân ủng hộ các phương án bồi thường…

{keywords}

Người dân thôn Mẫu Sơn, xã Chu Điện nhận tiền bồi thường GPMB thực hiện dự án Sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang.

Để khắc phục, huyện đang tập trung “chạy nước rút” hoàn thiện các bước cần thiết để tiến hành bồi thường GPMB những diện tích còn vướng mắc. Theo đó, Tổ công tác do Huyện ủy thành lập bám sát các dự án; phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc GPMB ở những dự án trọng điểm; gắn trách nhiệm của bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, thị trấn trong công tác này, coi đây là một trong những tiêu chí chấm điểm thi đua cuối năm.

Cùng đó, các cơ quan chuyên môn của huyện tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư công khai, minh bạch các chế độ, chính sách liên quan. Thông qua đó giúp người dân biết rõ quyền lợi và trách nhiệm của bản thân, đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB, bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải tỏa các điểm tồn lưu rác thải
(BGĐT) - Sáng 30/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến tháng 11 với Chủ tịch UBND các huyện, TP, thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan liên quan. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn.
Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 291
(BGĐT) – Ngày 17/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và đoàn công tác đến kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 291 trên địa bàn huyện Sơn Động.
Huyện Hiệp Hòa cần tập trung cao giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm
(BGĐT) - Ngày 9/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...