Bắc Giang: 19/03/2024 18:04:08 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Ông Phú “gù” và những tấm huy chương trên đấu trường quốc tế

07:00 | 08/10/2017

(BGĐT) - Nhắc đến cái tên Lý Xuân Phú, người dân đất vải chẳng mấy ai không biết. Ông là chủ tiệm vàng Phú Quý ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), đồng thời là VĐV bóng bàn khuyết tật nổi danh. Ở tuổi 64, ông Phú “gù” vẫn miệt mài chinh phục đấu trường thể thao trong nước, quốc tế. 

Ông Phú gù, những tấm huy chương, đấu trường,  quốc tế

 Ông Phú với tấm HCĐ tại ASEAN Para Games 2017.

Huy chương Đồng quý hơn…Vàng

Định bụng ASEAN Para Games 2017 sẽ không tham dự nhưng khi nhận được lời hiệu triệu từ ban huấn luyện, VĐV Lý Xuân Phú lại “khăn gói” vượt quãng đường hơn 100km ra Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia I - Nhổn (Hà Nội) tập trung cùng đội tuyển bóng bàn Người khuyết tật (NKT) Việt Nam. Sau một tháng tập huấn tại đây, ông cùng đồng đội sang Malaysia tranh tài tại Đại hội thể thao NKT khu vực Đông Nam Á - ASEAN Para Games 2017.

14 năm qua, ông Phú đã 7 lần tranh tài tại Đại hội thể thao NKT Đông Nam Á - ASEAN Para Games, hai lần dự Đại hội cấp châu lục (ASIAN Para Games), giành HCĐ châu Á; hơn 20 tấm huy chương Đông Nam Á (trong đó có 10 HCV). Ông cũng vinh dự vượt gần nửa vòng trái đất, sang tranh tài tại giải bóng bàn NKT Mỹ mở rộng với tấm HCB đơn nam. Lý Xuân Phú thuộc top VĐV NKT giành nhiều thành tích trong nước, quốc tế nhất

Lần này, nước chủ nhà cắt giảm nhiều nội dung thi đấu sở trường của Việt Nam khiến cơ hội giành huy chương khá thấp. Bước vào các cuộc tranh tài, thêm một cái khó nữa cho cá nhân khi ông được ban huấn luyện đôn lên thi đấu ở nội dung đồng đội nam, hạng thương tật nhẹ nhất TT10 (thay vì TT8). Đối thủ mạnh hơn nên ông cùng các đồng đội phải căng sức trong từng trận đấu. Ở trận quyết định gặp Singapore, với lối đánh bóng xoáy, chủ động bám sát bàn và tấn công hiệu quả, ông thi đấu xuất sắc giúp đội thắng 3-0, qua đó giành tấm HCĐ chung cuộc. 

So với nhiều kỳ Para Games khác, thành tích năm nay là khiêm tốn nhưng với VĐV Lý Xuân Phú, tấm HCĐ ấy còn quý hơn…Vàng bởi lẽ ở tuổi 64, thể lực không còn cho phép đua tài với những VĐV trẻ giàu khát vọng. Chia sẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Malaysia, ông đùa vui: “Cũng may mắn khi kiếm được chú hổ (linh vật của đại hội là hổ Rimau - PV) về cho cháu chơi”. Ở kỳ Para Games này, Lý Xuân Phú là VĐV cao tuổi thứ nhì của đoàn Việt Nam sau một VĐV sinh năm 1949. Trong lịch sử thể thao, hiếm có VĐV nào còn thi đấu ở lứa tuổi như ông. 

"Thể thao giúp tôi khỏe mạnh"

Ngược dòng thời gian, khoảng 40 năm trước, một chấn thương trong lúc chơi bóng đá khiến chàng trai Lý Xuân Phú phải bỏ dở chương trình học tại Trường Sư phạm 10+3. Tệ hơn nữa, chấn thương không được chữa trị đúng phương pháp dẫn đến cột sống bị dính và ông phải nằm liệt trong quãng thời gian rất dài. Nỗi đau thể xác khiến ông gần như không có sự vận động cơ thể nào đáng kể. “Thế rồi thể thao đã kéo tôi trở lại với đời thường” - ông Phú chia sẻ. 

Ông Phú gù, những tấm huy chương, đấu trường,  quốc tế

 Ông Lý Xuân Phú luôn thi đấu với sự tập trung cao độ.

Không thể là gánh nặng cho gia đình, Lý Xuân Phú lựa chọn giải pháp phục hồi dần. Dưới sự giúp đỡ của người thân, ông gắng gượng tập luyện, vận động tay chân kết hợp xoa bóp. Ít lâu sau, ông đã có thể ngồi được trên ghế chơi bóng bàn và đứng để thực hiện những thao tác kỹ thuật với cây vợt, trái bóng. Chỉ có điều, cột sống không thể phục hồi lại như cũ và từ chiều cao gần 1,7m, ông chỉ có thể đứng nhỉnh hơn không nhiều so với mặt bàn bóng. 

Sự phục hồi thần kỳ đó giúp Lý Xuân Phú tự chăm sóc bản thân, luyện tập thể thao và quan trọng là đủ sức để chia sẻ, gánh vác việc làm ăn kinh tế với gia đình. Ông làm đủ nghề, từ sửa chữa điện tử, buôn bán trâu, ngựa, vải thiều, đến khi có vốn chuyển sang chế tác, buôn bán vàng, sau đó mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc mang tên Phú Quý và nay phát triển thành Công ty TNHH Phú Quý. Từ chỗ gần như tuyệt vọng vì bệnh tật, ông trở thành “đại gia” vàng bạc nổi tiếng đất vải Lục Ngạn bằng sự phấn đấu, nỗ lực hết mình vượt lên số phận.

Không tiếc tiền đầu tư cho thể thao

Hơn ai hết, ông Phú “gù” là người hiểu rõ nhất về những tác động hết sức tích cực của thể thao đối với sức khỏe. Nhờ tập luyện, chơi bóng bàn mà ông chiến thắng được bệnh tật, thực sự trở lại với cuộc sống bình thường. Vì vậy kể cả khi kinh tế còn thiếu thốn hay cuộc sống đã dư dả, ông đều không tiếc tiền đầu tư cho thể thao. Ông dành hẳn một phòng rộng trong nhà, mua sắm dụng cụ tập luyện như: Bàn, vợt, lưới, bóng… rồi mời gọi thanh thiếu niên đến luyện tập. 

Khi phong trào nở rộ, ông đứng ra thành lập CLB bóng bàn thị trấn Chũ, chính CLB này nhiều năm liền là nòng cốt cho những chiến thắng vang dội của bóng bàn Lục Ngạn ở các giải đấu cấp tỉnh. Đến lúc quần vợt được du nhập vào đời sống thể thao tỉnh nhà, ông cũng nhiều đêm trăn trở và đi đến quyết định chặt vải, nhãn, san vườn, đồi sau nhà, đầu tư gần 1 tỷ đồng thuê thiết kế, thi công để làm sân quần vợt gia đình. CLB quần vợt của huyện được hình thành sau này cũng bắt nguồn từ sân tập của ông Phú “gù”. 

Ông Phú gù, những tấm huy chương, đấu trường,  quốc tế

Ông Phú "gù" dành một góc  phòng khách trưng bày thành tích thi đấu của mình và các con.

Bản thân ông để bắt kịp với xu thế cũng sắm vợt, mày mò luyện tập. Ông nói: “Tập để biết, để nâng cao sức khỏe và đủ khả năng thi đấu, giao lưu, kết nối với bạn bè trong và ngoài tỉnh”. Hơn chục năm trở lại đây, ai cũng biết VĐV Phú "gù" là “bà đỡ” cả cho phong trào lẫn thể thao thành tích cao của huyện Lục Ngạn, nhất bộ môn bóng bàn và quần vợt. Ông tâm sự tài trợ cho thể thao là niềm vui, hạnh phúc của ông và gia đình.

Học theo tấm gương của cha, các con ông là Lý Minh Hằng, Lý Minh Hiền và Lý Thế Quý đều tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Trong đó, Hiền và Quý trở thành nhân tố chủ chốt, VĐV thể thao đa năng của huyện Lục Ngạn, từng vô địch bóng bàn Đại hội TDTT tỉnh Bắc Giang và là chủ nhân của nhiều giải thưởng quần vợt trong tỉnh. 

VĐV bóng bàn đẳng cấp 

Xuyên suốt câu chuyện về Lý Xuân Phú là những vấn đề xoay quanh thể thao. Chấn thương dẫn đến thành NKT bắt nguồn từ việc chơi thể thao (bóng đá) chưa đúng phương pháp và chính nhờ thể thao (bóng bàn), ông lấy lại sức khỏe, trở về cuộc sống đời thường. Thể thao cũng đem lại cho ông tinh thần lao động hăng say, phấn đấu tạo dựng kinh tế vững vàng. 

Một điều hết sức ấn tượng đó là từ việc luyện tập thể thao, chơi bóng bàn thường xuyên, ông đã trở thành VĐV bóng bàn đẳng cấp quốc tế. Gần 20 năm gắn bó, với năng khiếu và sự chuyên cần, chịu khó học hỏi, Lý Xuân Phú giành được vô số thành tích. Ở trong tỉnh, ông gần như không có đối thủ mỗi khi cầm vợt thi đấu bóng bàn tại hội thi thể thao NKT. Không ít lần ông còn mạnh dạn “lấn sân” sang thi đấu và giành HCV đồng đội nam - Đại hội TDTT toàn tỉnh. Cấp quốc gia, suốt từ năm 2003 đến nay cũng chẳng có mấy VĐV vượt qua Lý Xuân Phú tại hạng thương tật TT8. 

Giới chuyên môn đánh giá, dù cao tuổi nhưng VĐV Lý Xuân Phú có tố chất đặc biệt. Ông thi đấu kinh nghiệm, bản lĩnh với kỹ thuật đa dạng, biến hóa, công- thủ toàn diện; mỗi khi xung trận luôn giữ vững tinh thần và ý chí chiến đấu cao. Việc vẫn tham gia thi đấu quốc tế ở độ tuổi ngoài 60 cũng khẳng định ông Phú có nền tảng thể lực rất tuyệt vời. Giờ đây, ông đang ấp ủ dự định góp mặt tại giải bóng bàn NKT Mỹ mở rộng 2017. Thậm chí, năm 2018 sẽ phấn đấu thêm một lần được tranh tài ở Đại hội thể thao NKT châu Á - ASIAN Para Games 3 tổ chức tại Jakarta (Indonesia).

Quốc Trường

Ông Phú gù, những tấm huy chương, đấu trường, quốc tế
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 

TIN MỚI NHẤT CÙNG CHUYÊN MỤC

 
Địa danh Lục Ngạn
  • Thị trấn: Chũ
  • Các xã: Biển Động, Biên Sơn, Cấm Sơn, Đèo Gia, Đồng Cốc, Giáp Sơn, Hộ Đáp, Hồng Giang, Kiên Lao, Kiên Thành, Kim Sơn, Mỹ An, Nam Dương, Phì Điền, Phong Minh, Phong Vân, Phú Nhuận, Phượng Sơn, Quý Sơn, Sa Lý, Sơn Hải, Tân Hoa, Tân Lập, Tân Mộc, Tân Quang, Tân Sơn, Thanh Hải, Trù Hựu.
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp của UBND huyện Lục Ngạn

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856.624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội