Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi thay ở Tân Trường

Cập nhật: 17:36 ngày 07/04/2023
(BGĐT) - Sau 60 thành lập, Tân Trường là thôn điển hình của xã Thanh Hải (Lục Ngạn - Bắc Giang), với thành tích 14 năm liên tục được công nhận là làng văn hóa. Năm 2022, thôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giai đoạn 2020-2022. 

Mùa xuân năm 1963, nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, một số hộ dân ở các xã Cao An, Tân Trường, Việt Hòa (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) lên xã Thanh Sơn (nay là xã Thanh Hải), huyện Lục Ngạn khai hoang, lập nghiệp. 

{keywords}

Đường vào thôn Tân Trường.

Ông Nguyễn Xuân Kiều (SN 1952), người dân thôn Tân Trường cho biết: "Ban đầu thôn thành lập 2 HTX, gồm HTX Định cư Tân Trường và HTX Định cư Cao An với 22 hộ và 111 khẩu. Sau một số lần sáp nhập, chia tách, đến năm 1986 thôn được đặt tên là Tân Trường. Từ chỗ khó khăn, cuộc sống của người dân nơi đây từng bước nâng lên. Những năm đầu, bà con đi xây dựng vùng kinh tế mới phải đối mặt với muôn vàn trở ngại, đường đi lại khó khăn, chủ yếu là lối mòn qua đồi rừng hoang vu, đất đai cằn cỗi, dụng cụ lao động thiếu, sinh hoạt, sản xuất chủ yếu nhờ vào nước trời".

Với ý chí mạnh mẽ và sự cần cù, bà con nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới để an cư lạc nghiệp. Với 65 ha đất canh tác, người dân Tân Trường đã trồng cây ăn quả, cấy lúa, trồng ngô, khoai, sắn, chăn nuôi gia súc gia cầm, làm nghề thủ công đan lát… Trong giai đoạn từ năm 1986 đến nay, cùng với cấy lúa, trồng sắn, khoai, người dân đã thâm canh vải thiều, mở rộng ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt hiện nay, nhiều hộ trong thôn làm mỳ gạo, trồng cây có múi, thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Ông Hoàng Văn Sinh, Trưởng thôn cho biết: Từ một thôn khó khăn trước đây, nay học sinh trong độ tuổi đều được đến trường. Đường bê tông, nhà văn hóa được xây mới; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tổ chức thường xuyên nên đời sống tinh thần của bà con khá phong phú. Tân Trường hiện có 121 hộ với 480 khẩu. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, 100% hộ dân có nhà kiên cố, khoảng 68% có nhà 2 đến 3 tầng. Hiện thôn không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo còn 7 hộ, chiếm 0,7%. Những kết quả trong phát triển KT-XH là tiền đề để Tân Trường vững vàng bước tiếp trên chặng đường mới, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

 Quang Huấn

Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất huyện Lục Ngạn đến năm 2030
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Lục Ngạn.
Phản biện Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn đến năm 2040
(BGĐT) - Ngày 7/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học tư vấn phản biện "Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn đến năm 2040". Tham dự có các chuyên gia, nhà khoa học ở trong và ngoài tỉnh.
Lục Ngạn: Khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới
Với nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đến nay chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Bắc Giang thành lập Cụm công nghiệp Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp (CCN) Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...