Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hộ dân tự ý nắn dòng chảy suối Cống Mới: Chính quyền địa phương đã vào cuộc

Cập nhật: 09:12 ngày 12/05/2017
(BGĐT) - Mới đây, chúng tôi nhận được đơn kiến nghị của cán bộ, nhân dân thôn Trại Mới, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) phản ánh việc cuối năm 2016, gia đình anh Hoàng Văn Sáng, thôn Vành Dây (cùng xã) mua đất ở thôn Trại Mới xây dựng công trình lấn chiếm lòng suối Cống Mới. Công trình đã làm sai lệch dòng chảy, gây nguy cơ ngập úng nhà ở và hàng trăm ha cây trồng của nhiều hộ dân.
{keywords}

Bức tường gia đình anh Hoàng Văn Sáng xây dựng kiên cố làm sai lệch dòng chảy suối Cống Mới.

Làm việc với Ban quản lý thôn Trại Mới cùng đại diện các chi hội: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Người cao tuổi và Ban Công tác mặt trận thôn, chúng tôi được biết năm 2003, gia đình anh Hoàng Văn Sáng (vợ là Trương Thị Sạc) mua thửa ruộng ở xứ đồng Cống Mới, cạnh quốc lộ 31 của cụ Lê Văn Thỉnh có diện tích 1 sào 5 thước (tương đương 480 m2). Sau khi mua, gia đình anh Sáng xin chuyển đổi mục đích sử dụng và được cấp sổ đỏ với diện tích thực tế gần 680 m2. 

Tiếp đó, gia đình anh Sáng mua thêm ba thửa đất nữa (giấy tờ mua bán viết tay) để ghép vào thửa đất của nhà mình. Theo số liệu đo đạc thực tế của cơ quan chuyên môn, tổng diện tích đất trong vườn nhà anh Sáng hiện là 1.925 m2, tăng hàng trăm m2 so với giấy tờ chuyển nhượng đất.

Cuối năm 2016, gia đình anh Sáng tự ý đổ đất lấp dòng suối cũ của thôn, đồng thời đổ bê tông xây tường lao kiên cố rồi tạo dòng chảy khác nhỏ hơn dòng suối cũ gây nguy cơ nước từ thượng nguồn đổ về thoát không kịp làm ngập úng đối với hơn 400 mẫu đất trồng cây của thôn Trại Mới và các thôn lân cận. Ban quản lý thôn Trại Mới đã vận động gia đình anh Sáng không đổ đất, đá lấp dòng suối, làm sai lệch dòng chảy và dừng thi công tường lao; đồng thời báo cáo UBND xã giải quyết. 

Tuy nhiên gia đình anh Sáng không hợp tác vì cho rằng xây dựng trên đất nhà mình. Ngày 12- 12- 2016, thôn Trại Mới tổ chức họp dân (125 hộ) có sự tham dự của đại diện UBND và các ngành, đoàn thể xã. Tại đây, thôn đã thống nhất yêu cầu gia đình anh Sáng chỉ được sử dụng phần diện tích đã mua của gia đình cụ Thỉnh và diện tích hợp pháp khác, số diện tích thừa phải trả lại cho thôn; ngừng và tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng trên lòng suối, trả lại nguyên trạng ban đầu để thoát nước cho các thôn Trại Mới, Chão Cũ, Chão Mới, Hạ Long và Vành Dây. 

Căn cứ biên bản cuộc họp, thôn đã gửi đơn đến các cấp chính quyền. Nhận được đơn, Chủ tịch UBND huyện đã cử đoàn công tác kiểm tra thực tế và giao UBND xã Giáp Sơn giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên gần 4 tháng qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết. Khảo sát tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, gia đình anh Sáng đã hoàn thành đổ đất lấp dòng suối cũ, móng tường lao bao quanh vườn được đổ bê tông khá chắc chắn. Sau khi lấp dòng suối cũ chảy qua vườn nhà mình, anh Sáng đã nắn dòng chảy theo hình gấp khuỷu tay chạy vòng quanh tường. 

{keywords}

Nếu gia đình anh Hoàng Văn Sáng vẫn cố tình không chấp hành nộp phạt và khôi phục lại hiện trạng dòng suối Cống Mới, UBND xã sẽ xin ý kiến huyện tiến hành cưỡng chế".


Ông Vi Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn

Để làm rõ nguyên nhân xã Giáp Sơn chậm giải quyết sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền xã. Căn cứ các biên bản sự việc cho thấy, ngay khi nhận được thông báo của thôn, ngày 5-12-2016, UBND xã đã cử đoàn công tác kiểm tra và lập biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu gia đình anh Sáng ngừng ngay việc thi công, khôi phục lại hiện trạng dòng suối như ban đầu. Ngày 13-12-2016, khi phát hiện gia đình anh Sáng tiếp tục đổ đất, xây dựng tường lao, UBND xã tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng tường bằng đá, xi măng lấn chiếm xuống dòng suối với chiều dài 64 m, cao bình quân 1,5 m. Tuy nhiên bà Trương Thị Sạc không ký vào biên bản vi phạm vì cho rằng gia đình không vi phạm mà chỉ xây theo bờ ruộng của nhà mình.

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và các biên bản liên quan, ngày 19-12-2016, UBND xã Giáp Sơn ra Quyết định số 86 về việc xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, phạt 4 triệu đồng và buộc bà Trương Thị Sạc phải khôi phục lại tình trạng của suối thoát nước. Tuy vậy, bà Sạc không chấp hành và đến ngày 20-1-2017 có đơn khiếu nại lý do không chấp hành quyết định xử phạt của UBND xã vì cho rằng gia đình xây dựng tường vành lao trên phần diện tích đất đã mua, không lấn chiếm đất của tập thể. Cùng đó, gia đình bà Sạc đã cung cấp cho UBND xã các giấy tờ xác nhận chuyển nhượng đất viết tay giữa người chuyển nhượng với vợ chồng bà. Nhận được đơn khiếu nại, ngày 23-12-2016, UBND xã mời tới trụ sở để làm việc nhưng bà Sạc không có mặt. Ngày 3-4-2017, UBND xã ra quyết định về việc giải quyết khiếu nại của bà Trương Thị Sạc, trong đó nêu rõ, nội dung khiếu nại của bà là không đúng sự thật và không có căn cứ vì gia đình đã nắn dòng suối và xây dựng công trình lấn chiếm làm hẹp lòng suối là đúng sự thật.

Tiếp đó, UBND xã Giáp Sơn đã ba lần gửi thông báo về việc yêu cầu chấp hành quyết định xử phạt VPHC ngày 19-12-2016 của Chủ tịch UBND xã (lần thông báo cuối vào ngày 20- 4- 2017). Ông Vi Văn Tư, Chủ tịch UBND xã cho biết, quan điểm của xã là xử lý vụ việc theo đúng trình tự pháp luật. Nếu gia đình vẫn cố tình không chấp hành nộp phạt và khôi phục lại hiện trạng dòng suối thì UBND xã sẽ xin ý kiến huyện tiến hành cưỡng chế.

Qua đây có thể thấy, chính quyền xã Giáp Sơn đã vào cuộc xử lý sự việc nhưng phần nào còn chậm, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Sự việc hộ anh Hoàng Văn Sáng tự ý lấn chiếm lấp dòng suối, xây tường vành lao làm sai lệch dòng chảy đã rõ. Vấn đề đặt ra là UBND xã cần xác minh diện tích đất chênh lệch thực tế lớn hơn trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà nước cấp cho gia đình anh Sáng có phải diện tích đất lấn chiếm của công hay không để đưa ra cách giải quyết thấu tình đạt lý. Vụ việc trên cũng cho thấy, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực địa chính- xây dựng ở xã Giáp Sơn vẫn còn hạn chế. Thời gian tới, UBND xã cần quản lý hiệu quả hơn, tập trung xử lý dứt điểm ngay từ khi sự việc mới phát sinh, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Đức Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...