Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Sản vật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tỷ phú trồng cam giàu sáng tạo

Cập nhật: 10:35 ngày 29/12/2016
(BGĐT) - Say mê với nghề làm vườn, ông Bùi Đức Long (SN 1967), phố Kép, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công kỹ thuật chăm sóc cam mà không cần đào rễ. Ông đã giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông. 
{keywords}

Ông Bùi Đức Long (bên trái) hướng dẫn công nhân cắt quả kẹ, chăm sóc cam.

Dịp này, vườn cam rộng 3 ha sai trĩu quả của ông Bùi Đức Long có nhiều thương lái và người dân đến tham quan, đặt mua. Những quả cam căng mọng đang ngả màu vàng óng tỏa hương thơm ngát. 

Năm 2003, ông Long đấu thầu và thuê máy móc cải tạo vườn trồng cam đường Canh. Sau ba năm miệt mài, gần 1 nghìn cây cam cho quả lứa đầu, sản lượng hơn 3 tấn, bán được gần 200 triệu đồng. Những năm sau, vườn cam cho năng suất cao hơn, giá bán ổn định nên ông mở rộng diện tích, đến nay có gần 5 ha. Ban đầu, tận dụng đất khi cam chưa có tán lớn, gia đình trồng xen đu đủ Đài Loan tăng thu nhập, giảm chi phí chăm sóc cam.

Với nhiều sáng kiến trong sản xuất, có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ vườn đồi, ông Bùi Đức Long vinh dự là một trong 63 nông dân tiêu biểu toàn quốc được Bộ Nông nghiệp và PTNT tuyên dương.

Hiện nay, vườn cam của ông Long nổi tiếng nhất vùng về chất lượng. Để có thành công này, ông nắm chắc kỹ thuật chăm sóc, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây ở từng thời điểm, nhất là dịp cây ra chồi, phân hóa mầm hoa và đậu quả. Năm 2010, ông Long nghiên cứu thành công phương pháp “Xử lý ra hoa, đậu quả không đào rễ trên cây cam Canh”. Sử dụng kỹ thuật này, người làm vườn chỉ cần dùng kali phối hợp với khoanh cành theo đúng quy trình, sau đó phun thuốc kích thích tố hoa trái Thiên Nông. “Những năm trước, tôi phải thuê vài chục lao động thời vụ để thu hoạch và đào rễ, với giá bình quân 150 nghìn đồng/ngày công. Có vụ cây vẫn nuôi lộc, lá, không ra hoa do không kịp đào rễ. Từ khi áp dụng phương pháp mới, tôi không tốn nhiều tiền thuê nhân công, giảm được khoảng 100 triệu đồng/năm” - ông Long cho biết. Phương pháp này giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh, điều chỉnh được thời vụ, tỷ lệ đậu quả cao, quả mã đẹp, không nứt vỏ. Năm nay, vườn cam cho quả sai, thu hoạch vào giáp Tết Nguyên đán, sản lượng đạt gần 100 tấn. Với giá bán khoảng 40 nghìn đồng/kg, ông Long ước doanh thu thu gần 4 tỷ đồng.

Là chủ vườn giàu kinh nghiệm sản xuất, ông Long sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật cho người dân trong vùng cùng học tập. Hiện ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ trang trại cây có múi huyện Lục Ngạn, tích cực vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, đồng thời là đầu mối tiêu thụ trái cây cho nhiều hộ trên địa bàn.

 Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...