Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 08:47 ngày 03/04/2017
(BGĐT) - Tiếp theo nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015, cuối năm 2015, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) có chỉ thị về việc tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới. Thực hiện chỉ thị này, các cấp ủy, chính quyền trong toàn huyện đang tích cực triển khai, từng bước tạo diện mạo mới cho vùng quê miền núi.
{keywords}

Nhà văn hóa thôn Thanh Hưng, xã Trù Hựu (Lục Ngạn) vừa được xây mới.

Dự kiến trong năm nay, xã Thanh Hải sẽ cán đích NTM. Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Khuân nói: "Bắt tay thực hiện, Đảng ủy xã đã quan tâm tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở. Những nơi khó khăn trong thực hiện các tiêu chí, cấp ủy xuống tận nơi tìm hiểu cặn kẽ để có biện pháp giải quyết. Nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ, Đảng ủy chỉ đạo Chi bộ thôn Hà Thanh sinh hoạt điểm về nội dung này, mời bí thư chi bộ các thôn khác trong xã cùng dự. Sau đó, các chi bộ còn lại đồng loạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề". 

Bằng biện pháp này, các chi bộ ban hành được nghị quyết lãnh đạo sát thực tiễn, đề ra từng phần việc cụ thể, cả mức đóng góp cũng như cách thức tuyên truyền, vận động. Từ kinh phí hỗ trợ của huyện và huy động nhân dân đóng góp, xã xây mới 9 nhà văn hóa; cứng hóa gần 2.000 m đường liên thôn; quy hoạch 8 ha trồng bưởi Đào đường ở 3 thôn: Tân Giáp, Xẻ Mới và Xẻ Cũ. Năm 2017, Thanh Hải tiếp tục hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. 

Cùng thực hiện xây dựng NTM, thôn Muối, xã Giáp Sơn có cách làm phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Bí thư Chi bộ thôn Trần Văn Báo chia sẻ: Chi bộ có 19 đảng viên, không có trường hợp nào miễn sinh hoạt nên chúng tôi chú trọng phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Theo đó, tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe, mỗi đảng viên đảm nhận phụ trách từ 10-15 gia đình, cùng đôn đốc, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về NTM. Nhờ vậy, nhiều việc khó như quy hoạch bãi rác tập trung, mở rộng hành lang các trục đường nội thôn, xây mới cổng làng... đều nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Trong phát triển kinh tế, ngoài cây chủ lực là vải thiều, đến nay hơn 80% hộ dân ở thôn đã trồng thêm các loại cây có múi giá trị kinh tế cao. 

Cùng với những xã có lộ trình về đích NTM trong năm nay, các xã còn lại cũng phấn đấu hoàn thành thêm từ 1-2 tiêu chí. Tính bình quân chung của 29 xã, số tiêu chí NTM của huyện đạt hơn 10 tiêu chí/xã. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện huy động nhân dân đóng hơn 12 tỷ đồng; 29 nghìn ngày công và hiến hơn 21 nghìn m2 đất. Hiện trên địa bàn huyện có xã Nghĩa Hồ và Hồng Giang đạt chuẩn NTM. Kết quả phong trào NTM đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, cải thiện đời sống của nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 21%. Trên địa bàn huyện, ngoài vải thiều, nông dân còn mở rộng diện tích thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, cam...

{keywords}

Tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, người dân xã Thanh Hải (Lục Ngạn) có cuộc sống ấm no.

Từ nay đến năm 2020, Lục Ngạn phấn đấu có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm: Biển Động, Giáp Sơn, Quý Sơn và Thanh Hải. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, BTV Huyện ủy yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng nghị quyết chuyên đề, coi đây là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ sở Đảng. 

Từ chủ trương của Huyện ủy, các địa phương rà soát các tiêu chí còn ở mức thấp để ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện. Khai thác thế mạnh về đất đai, các cơ quan chức năng của huyện tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đầu tư thâm canh. Quá trình thực hiện, các ủy viên BTV và Huyện ủy viên đều có trách nhiệm đôn đốc việc triển khai ở địa bàn mình được phân công. Cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với nhân dân. Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, đại diện cấp ủy, chính quyền và các ngành chuyên môn tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân để kịp thời xem xét, điều chỉnh các tiêu chí sao cho phù hợp.

Để thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong quá trình địa phương hoàn thiện các tiêu chí về NTM, các cấp uỷ Đảng, MTTQ và đoàn thể của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền. Chính quyền xã, thị trấn tạo điều kiện cho nhân dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, giám sát quá trình thực hiện các công việc cụ thể liên quan đến đời sống dân sinh như: Xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm; vệ sinh môi trường, thuỷ lợi, các quy định về thực hiện nếp sống văn minh… 

Tiếp nhận thông tin đầy đủ, được tham gia bàn bạc công khai, dân chủ, người dân các địa phương đã nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng, phát triển hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh.  

Đồng chí Thân Văn Khánh, Bí thư Huyện ủy cho biết: Từ kinh nghiệm thực hiện trước đó, thời gian tới, BTV Huyện ủy sẽ đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức từ trong Đảng, đoàn thể tới toàn dân. Coi nhiệm vụ xây dựng NTM là công việc lâu dài, là con đường đưa nông dân tới no ấm, văn minh. Trong chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền phát huy cao dân chủ, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện từng tiêu chí.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...