Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ xi-măng cứng hóa đường thôn: Chủ trương đúng, hợp lòng dân

Cập nhật: 10:44 ngày 18/08/2017
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương hỗ trợ xi-măng xây dựng đường bê tông trục thôn và liên thôn theo Kết luận 43-KL/TU ngày 11-5-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đăng ký cứng hóa 65 km. Tân Mộc là một trong những địa phương đăng ký nhiều nhất với gần 7 km.
{keywords}

Một đoạn đường trục thôn Đồng Quýt chuẩn bị được cứng hóa.

Ông Thân Trọng Thuyết, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mộc cho biết: Đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn tác động trực tiếp đến vùng sản xuất cây ăn quả của xã. Do địa bàn rộng, xa trung tâm huyện, nhiều cụm dân cư chỉ lác đác vài hộ sinh sống trên diện tích rộng, nếu để bà con tự làm đường thì kinh phí bỏ ra tương đối lớn. Vì vậy, ngay sau khi có Kết luận 43, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ sớm phổ biến nội dung đến đảng viên và nhân dân về chủ trương hỗ trợ xi măng của tỉnh. Các thôn tổ chức họp dân, thông báo công khai về nguồn xi măng được hỗ trợ tính theo số km đăng ký, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp ngày công, cát, sỏi và hiến đất để mở rộng đường.

Qua rà soát, địa phương còn 25,34 km đường trục thôn và 6,2 km đường liên thôn chưa cứng hóa. Với phương châm làm đâu chắc đó, đợt này Tân Mộc đăng ký với tỉnh gần 7 km. Đồng Quýt là thôn đăng ký nhiều nhất với 2,3 km. Theo tính toán, ngoài số xi-măng tỉnh hỗ trợ, nhiều gia đình sẵn sàng đóng góp hàng chục triệu đồng cùng ngày công để làm đường. Ông Vũ Công Thạc, Trưởng thôn nói: “Một số tuyến đường ở thôn chúng tôi nhỏ hẹp, lại là đường đất ngoằn ngoèo, khó khăn cho việc đi lại, tiêu thụ cam, bưởi. Người dân trong thôn rất muốn đổ bê-tông, nhưng vì nguồn kinh phí lớn nên chưa làm được. Khi biết tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi-măng, bà con rất phấn khởi”.

Được biết, gia đình ông Thạc và nhiều hộ dân khác sẵn sàng chi từ 20-40 triệu đồng mỗi hộ để cứng hóa 0,5 km thuộc cụm. Anh Vũ Duy Kiệm cùng hai anh em là Vũ Duy Giàu, Vũ Công Hàn cũng đã nhất trí mỗi hộ đóng góp 20 triệu đồng đổ bê tông quãng đường khoảng 0,2 km từ đường liên thôn dẫn vào cổng nhà.

Việc hỗ trợ xi-măng cứng hóa đường thôn của tỉnh là một chủ trương đúng, trúng đang đi vào thực tiễn đã tiếp thêm sức mạnh cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, đặc biệt là ở xã miền núi còn nhiều khó khăn như Tân Mộc. Tuy nhiên, hiện đã gần hết tháng 8-2017, bà con mong muốn sớm được nhận xi-măng cũng như hướng dẫn của cấp trên để thực hiện các thủ tục theo quy định, nhanh chóng cứng hóa đường thôn, bảo đảm không ảnh hưởng đến mùa thu hoạch cam, bưởi sắp tới.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...