Bắc Giang: 19/03/2024 11:25:07 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Đồng Cốc giảm nghèo nhờ cây có múi

17:00 | 19/09/2017

(BGĐT) - Ông Sái Văn Lính, Chủ tịch UBND xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho hay: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%. Để thực hiện mục tiêu này, giải pháp chủ yếu là phát triển cây có múi”.

Đồng Cốc, giảm nghèo, cây có múi

Vườn cam của gia đình anh Nguyễn Văn Trường, thôn Vạn Phúc mỗi năm cho thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Vạn Phúc là một trong những thôn đầu tiên của xã Đồng Cốc phát triển cây có múi. Thời điểm đó, một số hộ dân tự phát chuyển từ vải thiều, lúa sang trồng cam. “Soi” vào tình hình thực tiễn địa phương, nhiệm kỳ 2015-2020, Chi bộ thôn đã có nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vào những loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao hơn, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, trình độ canh tác của đồng bào dân tộc. Để người dân đồng thuận, cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu đi đầu, vận động người thân tích cực hưởng ứng, đồng thời tuyên truyền đến từng hộ những mô hình chuyển đổi hiệu quả trong xã. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Trường. Gần chục năm trước, anh mạnh dạn phá bỏ diện tích vải thiều, hồng còi cọc, hiệu quả thấp sang trồng cây có múi. Chịu khó học hỏi kinh nghiệm, cách trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh từ những hộ ở vùng thấp, năm 2016, gia đình anh thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Huy, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Sau gần ba năm thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện nay 100% diện tích đất nông nghiệp của người dân trong thôn (khoảng 50 ha) đều được chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả có múi cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao như: Cam Đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn. Thôn có 62 hộ, trong đó hơn 50% thu nhập từ 300 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 35 triệu đồng/năm”.

Ngoài thôn Vạn Phúc, từ năm 2012, việc chuyển đổi cây trồng truyền thống sang cây có múi có hiệu quả kinh tế cao đã được nhân rộng ra 12 thôn trong xã. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23% năm 2015 xuống còn 17%; thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm. Kinh tế có bước phát triển nên người dân trong xã quan tâm đóng góp, xây dựng các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục. 3 trường học trên địa bàn xã đã được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%.

Thời gian tới, Đảng ủy xã Đồng Cốc tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với quy hoạch vùng cây ăn quả đã được tỉnh, huyện phê duyệt. Tranh thủ các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ bê tông đường giao thông nông thôn, cứng hóa kênh mương phục vụ tưới tiêu... Với phương châm “Đưa Nghị quyết vào cuộc sống, gắn với thực tiễn địa phương”, từ những giải pháp đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, bức tranh KT - XH của xã Đồng Cốc tiếp tục khởi sắc.

Quỳnh Nga - Vũ Đoàn

Đồng Cốc, giảm nghèo, cây có múi
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Địa danh Lục Ngạn
  • Thị trấn: Chũ
  • Các xã: Biển Động, Biên Sơn, Cấm Sơn, Đèo Gia, Đồng Cốc, Giáp Sơn, Hộ Đáp, Hồng Giang, Kiên Lao, Kiên Thành, Kim Sơn, Mỹ An, Nam Dương, Phì Điền, Phong Minh, Phong Vân, Phú Nhuận, Phượng Sơn, Quý Sơn, Sa Lý, Sơn Hải, Tân Hoa, Tân Lập, Tân Mộc, Tân Quang, Tân Sơn, Thanh Hải, Trù Hựu.
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp của UBND huyện Lục Ngạn

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856.624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội