Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nuôi đại gia súc làm giàu

Cập nhật: 08:59 ngày 09/07/2019
(BGĐT) - Ở xã vùng cao Phong Minh, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), ai cũng biết đến anh Ngô Văn Cán (SN 1965) - một đảng viên, cựu chiến binh (CCB) năng động, không cam chịu đói nghèo, tiên phong phát triển mô hình chăn thả trâu, bò quy mô lớn mang lại giá trị kinh tế cao.

Lần theo những lối mòn giữa hai bên là cây dại lúp xúp hướng về bãi chăn thả đàn bò của mình, anh Cán tâm sự: “Năm 1998, trong một chuyến đi rừng lấy củi, nhận thấy đất đồi bãi của địa phương rộng, tôi nảy ra ý tưởng đầu tư chăn nuôi trâu, bò, dê. Nhờ các mối quan hệ từ người thân và Hội CCB nơi đang sinh hoạt…, vợ chồng tôi đã vay 2,5 triệu đồng mua 2 con bò nái và 1 con bê”. 

{keywords}

Anh Ngô Văn Cán chăm sóc đàn bò.

Cứ thế, sau vài năm, đàn bò của gia đình đã tăng lên nhanh chóng. Khi có gần 20 con, gia đình anh bán một số lấy vốn mua 7 con trâu và dê để kết hợp chăn nuôi. Thời điểm từ năm 2011 - 2015, tổng đàn trâu, bò và dê của gia đình đã có hơn 120 con, trở thành hộ chăn nuôi quy mô lớn ở địa phương.

Từ chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh Cán có lãi từ 140 -160 triệu đồng. Từ một hộ kinh tế khó khăn, gia đình anh đã vươn lên khá giả, được Hội Nông dân tỉnh tuyên dương là điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, giai đoạn 2010- 2015. Kết quả trên là nhờ ý chí không ngừng vươn lên, thi đua lao động, sản xuất theo lời Bác Hồ dạy “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”.

Ông Nguyễn Văn Thỏa, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Minh cho biết: Không chỉ làm giàu cho gia đình, với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên, hội viên CCB, anh Ngô Văn Cán còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn tích cực phát triển kinh tế. 

Mỗi khi có dịp, anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Nhiều hộ theo đó đã nhân rộng mô hình chăn nuôi trâu, bò với số lượng lớn từ 20 - 30 con trở lên, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có một số hộ nuôi từ 40 - 50 con như các hộ ông Nguyễn Văn Cánh, Nguyễn Đức Củn, Ngô Văn Thỉnh, Lý Văn Lự...

Được biết, toàn xã hiện có hơn 4 nghìn con trâu, bò, dê và ngựa, trở thành địa phương có tổng đàn đại gia súc lớn của huyện. Trong đó, mô hình chăn nuôi của anh Cán là một nhân tố điển hình, tạo hướng đi mới cho sự phát triển tại xã Phong Minh.

Sử dụng thuốc bổ trợ chăn nuôi chưa kiểm định ở Bắc Giang: Cẩn trọng, tránh chuốc thêm thiệt hại
(BGĐT)- Gần một tháng qua, nhiều chủ trang trại trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) sử dụng một loại thuốc bổ trợ, trộn vào cám cho lợn ăn với lời quảng cáo có tác dụng làm ức chế sự phát triển của vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Loại thuốc này do một nhóm người xưng danh là nhân viên của Công ty cổ phần kinh doanh thuốc thú y Amavet cung cấp và hướng dẫn sử dụng. 
Người chăn nuôi và nỗi lo thường trực
Không lâu sau cuộc đại khủng hoảng dư thừa thịt lợn vào năm 2017 gây thiệt hại không nhỏ, nay các chủ trang trại, người chăn nuôi lợn lại gặp khó khăn mới-dịch bệnh.
Vũ Đoàn - Quang Huấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...