Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn giảm nghèo nhanh từ nguồn vốn chính sách

Cập nhật: 09:21 ngày 09/08/2019
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 40 - CT/TW (gọi tắt là Chỉ thị 40) ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, những năm gần đây, hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có nhiều chuyển biến, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. 

Thoát nghèo nhờ vốn vay

Gia đình anh Hoàng Văn Cạnh, thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải là hộ nghèo đặc biệt. Trước đây, hai vợ chồng anh không có việc làm ổn định, thu nhập chủ yếu trông vào vườn vải thiều, năm được, năm mất mùa. Năm 2014, thông qua Hội Nông dân xã, anh Cạnh được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ngân hàng CSXH để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đầu tư chăm sóc vải thiều và cải tạo vườn tạp.

{keywords}

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện cùng UBND xã Sơn Hải thăm mô hình bưởi ngọt của gia đình ông Vi Văn Thọ ở thôn Cầu Sắt.

Được chăm bón đúng cách, hơn 200 cây vải thiều của gia đình anh năm nào cũng được mùa, thu từ 5 đến 7 tấn quả. Năm 2019, mặc dù vải thiều mất mùa nhưng anh vẫn thu hơn 3 tấn quả, lãi gần 100 triệu đồng. Nhờ nguồn thu này, đến nay, gia đình anh Cạnh không chỉ trả hết nợ, thoát hộ nghèo mà còn xây được căn nhà khang trang.

Cùng ở thôn Cầu Sắt, năm 2015, gia đình ông Vi Văn Thọ được vay 50 triệu đồng từ ngân hàng CSXH với lãi suất ưu đãi. Số vốn này cộng với tiền tích cóp được, ông Thọ mua 2 nghìn cây bưởi ngọt về trồng, đồng thời mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chăm sóc hơn 700 cây vải thiều. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình ông thu hơn 200 triệu đồng từ cây ăn quả. Năm 2017, ông Thọ đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Đó là hai trong hàng trăm hộ thoát nghèo của xã Sơn Hải sau khi được vay vốn ưu đãi của ngân hàng CSXH. Theo ông Giáp Hồng Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hải, có được kết quả này là do Đảng ủy xã đã giao cho các ban, ngành, đoàn thể xã, chi bộ, ban quản lý các thôn họp, bình xét, hộ nào khó khăn hơn tạo điều kiện được vay trước, ưu tiên vốn cho trồng rừng, chăn nuôi, chăm sóc cây ăn quả. Các hộ phải cam kết sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Nhờ đó, đến nay dư nợ toàn xã đạt hơn 22,5 tỷ đồng, tăng 12,3 tỷ đồng so với năm 2014.

Đến nay, toàn huyện có 6.556 hộ thoát nghèo; 803 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 278 lao động được tạo việc làm mới từ Quỹ quốc gia về việc làm; 8.408 công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng phục vụ đời sống nhân dân…

Cũng với cách làm trên, giai đoạn 2014 - 2019, các địa phương của Lục Ngạn đều đạt hiệu quả nhờ vốn của ngân hàng CSXH. 

Đến nay, toàn huyện có 6.556 hộ thoát nghèo; 803 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 278 lao động được tạo việc làm mới từ Quỹ quốc gia về việc làm; 8.408 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng phục vụ đời sống nhân dân…

Khẳng định chủ trương đúng

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 40, UBND huyện Lục Ngạn đã ban hành chương trình, kế hoạch, tạo điều kiện về nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH hoạt động. Hàng năm huyện cân đối chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương sang Phòng giao dịch để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn. 

Huyện cũng giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng kịp thời về các xã, thị trấn và chỉ đạo chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác phối hợp với ngân hàng CSXH giải ngân; quan tâm huy động tiền gửi, nhận tiền gửi tiết kiệm của tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn... 

{keywords}

Anh Hoàng Văn Cạnh, thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải chăm sóc vườn vải thiều sau thu hoạch.

Bà Tạ Thị Quý, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện chia sẻ, từ năm 2014 đến nay, công tác quản lý vốn vay được cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo từ khâu bình xét cho vay đến việc giải ngân. Do đó, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. 

Từ năm 2014 - 2019, huyện Lục Ngạn đã có hơn 21,6 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay tổng số 641 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay được quản lý, sử dụng đúng mục đích nên phát huy hiệu quả tích cực. Cùng với đó, hoạt động giao dịch tại xã và các điểm giao dịch ngày càng ổn định, hiệu quả, giúp hộ nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận dễ dàng với nguồn tín dụng của Chính phủ và các dịch vụ tiện ích khác.

Có thể thấy, thông qua triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40, hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lục Ngạn đã tiếp cận tới hầu hết các đối tượng cho vay, đến vùng sâu, vùng xa trong huyện. Các chương trình tín dụng đến được nhiều đối tượng vay vốn, với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện tại cơ sở đặt ở UBND xã, thị trấn. Qua đó góp phần quan trọng vào xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển KT-XH của địa phương.

Đồng vốn chính sách thêm nguồn lực giúp người nghèo
(BGĐT) - Huyện Sơn Động (Bắc Giang) có hơn 33,5 nghìn người nghèo với 23 xã, thị trấn và 158 thôn, bản thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Để người nghèo không đơn độc trong việc xóa đói, giảm nghèo, địa phương đã có nhiều cách làm hay, huy động các nguồn lực hỗ trợ, đặc biệt là các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.
Ngân hàng Chính sách xã hội Lục Nam dư nợ cho vay đạt gần 566 tỷ đồng
(BGĐT) - Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Gần 44 nghìn lượt khách hàng được vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội
(BGĐT) - UBND huyện Yên Thế vừa tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện chính sách tín dụng xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2002-2017. 
2.740 hộ thoát nghèo do được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội
(BGĐT)- Sáng ngày 14-9, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2002-2017.
Ngân hàng Chính sách xã hội gia hạn nợ cho người nuôi lợn
Thực hiện Văn bản số 3091/NHNN-TD ngày 28-4-2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng vay vốn chăn nuôi lợn, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa chỉ đạo Giám đốc NHCSXH các tỉnh, thành phố về việc tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng vay vốn chăn nuôi lợn.

Thế Đại- Huấn Đoàn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...