Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lục Ngạn khơi thông nguồn lực, tạo đột phá phát triển giao thông, đô thị

Cập nhật: 08:00 ngày 28/01/2020
(BGĐT) - Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xác định phải tập trung đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị để tạo điểm nhấn và thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển. Điều đó được thể hiện ngay trong chủ đề của Đại hội Đảng bộ huyện và cụ thể hóa bằng nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị giai đoạn 2016 - 2020.
{keywords}

Thị trấn Chũ nhìn từ trên cao.

Để thực hiện mục tiêu, Đảng bộ, chính quyền huyện xác định huy động nguồn lực là khâu quan trọng. Chính vì vậy, huyện đã có nhiều sáng kiến trong việc đề xuất chủ trương, cách làm sáng tạo, tranh thủ và huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng. Sau 3 năm thực hiện, hạ tầng giao thông, đô thị của huyện có nhiều thay đổi. Đặc biệt, năm 2019 đã tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, đô thị. Năm 2019, huyện đã đề xuất và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng đường tỉnh 289 đoạn từ thị trấn Chũ đi Đồng Đỉnh (Lục Nam) theo hình thức BT; đồng thời bố trí ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng đường nhánh nối đường tỉnh 293 với Cảng Mỹ An có chiều rộng nền đường 12m, mặt đường 11m...

{keywords}

Lãnh đạo xã Đèo Gia tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường.

Không chỉ tranh thủ nguồn lực đầu tư của T.Ư, của tỉnh và các doanh nghiệp, Lục Ngạn đặc biệt quan tâm huy động nguồn lực trong nhân dân. Năm 2019, huyện đăng ký cứng hóa hơn 733km đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 06, 07 của HĐND tỉnh, cao nhất toàn tỉnh và gần 100km theo các chương trình, dự án khác. Đây là một khối lượng công việc lớn song sau một năm thực hiện với quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân, toàn huyện không chỉ hoàn thành cứng hóa 733 km theo kế hoạch mà còn đăng ký và hoàn thành thêm 40km, vượt kế hoạch đề ra; nâng tổng số đường giao thông nông thôn được cứng hóa theo nghị quyết lên hơn 1.250 km.
{keywords}

Đường về thôn Muối, xã Giáp Sơn. Ảnh: AN KHÁNH

Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện tăng từ trên 30% năm 2016 lên hơn 80% vào cuối năm 2019. Điều đáng phấn khởi là qua phong trào làm đường giao thông đã tạo sức lan tỏa, sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện nghị quyết, nhân dân đã đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công để làm đường. Nhiều địa phương tuy điều kiện KT-XH còn khó khăn nhưng nhân dân vẫn tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất, tháo dỡ tài sản để thi công, qua đó có hơn 400km đường giao thông tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn được cứng hóa.

Cũng thông qua phong trào đã tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đồng bào các dân tộc, các cộng đồng dân cư, nổi bật như người dân thôn Cà Phê (xã Tân Lập) đã đóng góp tiền hỗ trợ cho thôn Ao Mít (xã Đồng Cốc) bên kia sông Lục Nam làm đường; nhiều hộ điều kiện kinh tế khá giả đã giúp các hộ nghèo, khó khăn đóng góp kinh phí làm đường… Tất cả đã tạo nên phong trào thi đua rộng lớn, sôi động khắp các xóm làng của Lục Ngạn.

Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, Lục Ngạn còn đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng đô thị. Để phát triển đúng hướng, có chiến lược lâu dài và bảo đảm tính bền vững, Lục Ngạn xác định phải làm tốt công tác quy hoạch để có cơ sở triển khai thực hiện. Năm 2019, huyện đã quyết tâm hoàn thành và được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung đô thị Chũ đến năm 2030, tầm nhìn 2050; đồng thời chủ động lập quy hoạch chi tiết đối với 8 dự án khu dân cư, đô thị.

{keywords}

Thi công tuyến đường Nam Dương - Tân Lập - Đèo Gia.

Trong năm, đã triển khai thực hiện 8 dự án hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư, có 7/8 dự án hoàn thành với gần 300 lô đất đủ điều kiện đấu giá. Nhiều công trình công cộng được quan tâm đầu tư như: Quảng trường trung tâm huyện, lát vỉa hè và hệ thống thoát nước trên địa bàn thị trấn Chũ… Đã có hàng chục nhà đầu tư đến khảo sát, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn, đã được HĐND, UBND tỉnh chấp thuận, trong đó có dự án xây dựng đường vành đai thị trấn Chũ theo hình thức BT. Qua đó, diện mạo đô thị Chũ đã, đang và sẽ có nhiều thay đổi, từng bước hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại 4.

Năm 2020 và những năm tiếp theo, huyện tiếp tục xác định đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị nhằm thúc đẩy KT-XH phát triển, xây dựng quê hương Lục Ngạn ngày càng giàu mạnh. Để làm được điều đó, huyện đề ra một số giải pháp chủ yếu. 

(1) Tiếp tục tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, đặc biệt là nâng cấp quốc lộ 31, đường tỉnh 289 từ thị trấn Chũ đi Khuôn Thần, cầu nối đường tỉnh 289 với đường vành đai thị trấn Chũ…

(2) Tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư về mọi mặt để đầu tư trên địa bàn như thực hiện dự án BT, dự án Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí Khuôn Thần- Bắc Giang, các khu dân cư, khu đô thị…

(3) Chủ động triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư; xây dựng, cải tạo và nâng cấp các tuyến đường huyện, xã; tiếp tục có cơ chế hỗ trợ nhân dân cứng hóa hơn 100 km đường giao thông nông thôn.

(4) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận và tích cực tham gia.

(5) Có cơ chế khích lệ, động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Với việc đẩy mạnh phong trào, thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên, tin rằng đến năm 2025, hạ tầng giao thông, đô thị của huyện sẽ có bước phát triển vượt bậc, xây dựng Lục Ngạn trở thành trung tâm phát triển kinh tế phía Bắc của tỉnh Bắc Giang.

140 hộ đặc biệt khó khăn được cứu trợ đột xuất dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
(BGĐT)- Để kịp thời chia sẻ khó khăn cho các gia đình chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý, UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo phòng chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc tình hình đời sống nhân dân. Quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, những hộ đặc biệt khó khăn, với quyết tâm không để hộ nào không có Tết.
Lục Ngạn:100% hộ nghèo được nhận quà Tết
(BGĐT)- Theo Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến hết ngày 20-1, toàn huyện đã có 100% hộ nghèo và khoảng 80% hộ cận nghèo được nhận quà Tết Canh Tý 2020 (gồm 3.791 hộ nghèo và 4.399 hộ cận nghèo), tương ứng với số tiền gần 3 tỷ đồng.
Gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
(BGĐT)-Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Ngạn vừa tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 ; 3-2-2020). Tới dự có đồng chí Nguyễn Việt Oanh, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy- HĐND- UBND- MTTQ huyện; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND huyện; nguyên ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy.
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang tặng quà Tết hộ nghèo Lục Ngạn
(BGĐT) - Chiều ngày 18-1, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng 400 suất quà, tổng trị giá 200 triệu đồng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho hộ nghèo huyện Lục Ngạn. 
Lục Ngạn: 59 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng đợt 3-2
(BGĐT)- Nhằm ghi nhận và tôn vinh những đảng viên đã có quá trình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2020), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã tặng Huy hiệu Đảng cho 59 đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Lục Ngạn.
Lục Ngạn: Gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Sáng ngày 13-1, Huyện ủy - HĐND - UBND - MTTQ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức gặp mặt người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 
Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...