Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người dân tố cáo vi phạm tại xã Tân Mộc là không có cơ sở

Cập nhật: 10:03 ngày 02/06/2020
(BGĐT)- Vừa qua, Báo Bắc Giang nhận được đơn của một người dân thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) tố cáo lãnh đạo xã Tân Mộc vi phạm về quản lý đất đai, thực hiện một số nội dung không đúng quy định và Chủ tịch UBND xã sử dụng bằng THPT giả. Qua xác minh vụ việc cho thấy nội dung công dân tố cáo không đúng sự thật.
{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang (giữa) trao đổi với người dân thôn Đồng Quýt.

Nội dung đơn tố cáo phản ánh UBND xã Tân Mộc vi phạm về quản lý đất đai như thu tiền đo đạc của người dân từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa cấp “sổ đỏ” cho các hộ.

Tìm hiểu về vấn đề này được biết, năm 2016, trước nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của người dân, Công ty TNHH Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực đo đạc) đã liên hệ với UBND xã Tân Mộc để cung cấp dịch vụ đo đạc đất.

UBND xã đã giới thiệu Công ty về các thôn, đồng thời thông báo công khai trên loa để hộ nào có nhu cầu thì đăng ký. Trên tinh thần đó, nhiều hộ tham gia ký hợp đồng trích đo địa chính thửa đất phục vụ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với Công ty TNHH Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang.

Biên bản nghiệm thu, bàn giao sản phẩm và thanh lý hợp đồng cho thấy, mỗi trường hợp, người dân phải nộp cho Công ty từ hơn một triệu đến vài triệu đồng. Tổng kinh phí Công ty đã thu của người dân hơn 300 triệu đồng.

Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mộc, kết quả đo đạc của Công ty là một trong những căn cứ cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên sau khi hoàn tất trích lục địa chính thửa đất tại các hộ trong xã lại không cấp được GCNQSDĐ do có sự chồng lấn giữa đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp. Hiện nay, xã vẫn đang triển khai đo đạc lại, tiếp tục tháo gỡ về vấn đề này.

Qua đây cho thấy, việc người dân nộp tiền cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đo đạc là tự thỏa thuận, thể hiện rõ ở phiếu thu, hợp đồng, UBND xã Tân Mộc không phải là đơn vị thu tiền như người dân phản ánh.

{keywords}

Hệ thống tưới nhỏ giọt được lắp đặt tại một hộ dân thôn Đồng Quýt.

Ngoài ra, người dân tố cáo UBND xã Tân Mộc phân chia hỗ trợ kinh phí dự án tưới nhỏ giọt không đúng đối tượng. Liên quan đến nội dung này, chúng tôi làm việc với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn. Căn cứ Đề án sản xuất cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao (CNC) xã Tân Mộc giai đoạn 2018-2021, năm 2018, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện triển khai các nội dung, trong đó có hỗ trợ công nghệ tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước cho người dân tại thôn Đồng Còng, Đồng Quýt trên diện tích 15,5 ha.

Đơn giá lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt khoảng 60 triệu đồng, hộ dân tham gia được hỗ trợ 30% (không quá 18 triệu đồng) tổng chi phí lắp đặt các hạng mục. Đối tượng được hưởng lợi là hộ trồng cây có múi, có nhu cầu tham gia và cam kết đối ứng vốn. 

Ông Tăng Văn Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thông tin: “Đây là mô hình thí điểm cho sản xuất ứng dụng CNC của huyện nên không quy định hộ sản xuất giỏi hay hộ nghèo… mới được tham gia. Do phải đối ứng vốn cao nên năm 2019 không có hộ nào đăng ký và năm nay vẫn rất ít hộ thực hiện mô hình này”.

Từ thông tin của cơ quan chuyên môn, làm việc với ông Trương Văn Súng, thôn Đồng Quýt (người đứng đơn- PV), ông Súng thừa nhận do suy nghĩ việc hỗ trợ là cho không, người dân không phải đối ứng nguồn vốn nên mới thắc mắc. Ông Súng đề nghị lãnh đạo thôn quan tâm tuyên truyền rộng rãi hơn về vấn đề hỗ trợ công nghệ tưới nhỏ giọt để người dân biết.

Liên quan đến tố cáo ông Vũ Duy Giáp (SN 1980), Chủ tịch UBND xã Tân Mộc dùng bằng cấp 3 (THPT) giả, chúng tôi đã làm việc với các bên liên quan và cơ quan chức năng. Được biết, do không thi đỗ vào học THPT nên tháng 11/1997, ông theo học lớp đào tạo cán bộ nguồn cơ sở miền núi tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Giang. Thời gian này, ông được học văn hóa hệ bổ túc. 

Kết quả tra cứu trong kho lưu giữ tại Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, ông Vũ Duy Giáp đã tham gia khóa thi ngày 27/5/1999 tại Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hiệp Hòa, được cấp bằng Tú tài, hệ bổ túc ngày 22/11/1999. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Bằng Tú tài năm đó tương đương bằng tốt nghiệp THPT hiện nay”. 

{keywords}

Ông Vũ Duy Giáp, số báo danh 12 trong danh sách trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp BTTHPT tại đơn vị thi: Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hiệp Hòa năm 1999.

Như vậy, các nội dung công dân thôn Đồng Quýt tố cáo UBND xã Tân Mộc và cá nhân ông Vũ Duy Giáp, Chủ tịch UBND xã là không có cơ sở. 

Qua sự việc này đề nghị xã Tân Mộc quan tâm tuyên truyền, triển khai các chương trình, đề án, dự án… để đông đảo người dân nắm bắt, đồng thuận. Cùng đó, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, nhất là những hộ đã đo đạc xong, đủ các thủ tục theo quy định. 

Tăng đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo
(BGĐT) - Những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, ổn định an ninh trật tự địa bàn.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Giang: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận
(BGĐT) - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm từng vụ việc, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xử lý đơn mới, hạn chế tình trạng vượt cấp
(BGĐT) - Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp, ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm song do nhiều nguyên nhân, tình trạng đơn vượt cấp, kéo dài còn nhiều, tiềm ẩn phức tạp. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, phấn đấu giải quyết tốt các vụ mới phát sinh.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không để phát sinh các vụ việc phức tạp
(BGĐT) - Nhằm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng của huyện Tân Yên (Bắc Giang) chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nắm tình hình, giải quyết các vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp.
Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...