Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn phát triển bền vững cây có múi

Cập nhật: 10:09 ngày 03/11/2020
(BGĐT) - Không khuyến khích mở rộng diện tích cây có múi, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) chỉ đạo người dân tập trung nâng cao chất lượng loại cây ăn quả này. Đây là hướng đi đúng đắn, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Tăng giá trị nhờ sản xuất hữu cơ

Thời điểm này, nhiều xã đã bắt đầu thu hoạch cam lòng vàng và bưởi các loại. Tại thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, từ sáng sớm đã có nhiều xe tải tới thu mua cam lòng vàng. 

{keywords}

Cán bộ khuyến nông xã Tân Quang thăm vườn bưởi của gia đình ông Mạc Đình Quang, thôn Áp.

Vừa nhanh tay lựa những trái cam vàng óng xếp vào thùng xốp, anh Nguyễn Tiến Tùng, quê ở thôn Bãi Sậy 3, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) vừa nói, làm nghề thu mua cam, bưởi từ nhiều năm nay nhưng anh thấy cam của Lục Ngạn, đặc biệt là ở Đồng Quýt luôn có mã đẹp, quả đều, thơm và ngọt hơn nhiều nơi khác. “Dù giá cam ở đây luôn cao hơn các nơi khác gần 5 nghìn đồng/kg nhưng hàng vẫn bán chạy. Bởi khách hàng của tôi rất ưa chuộng cam của Lục Ngạn”, anh Tùng nói.

Để cam có mã đẹp, chất lượng cao, bà Trịnh Thị Liễu, thôn Đồng Quýt chia sẻ, “bí quyết” là phải trồng cam theo quy trình VietGAP, bón phân hữu cơ là chính. Tuyệt đối không phun thuốc trừ cỏ, bởi thuốc sẽ làm chết rễ cây và các vi sinh vật có lợi, lại dễ làm quả bị rám. Người trồng phải chọn cây giống khỏe, sạch bệnh. Cây được trồng trên đất tơi, xốp thoát nước tốt. 

Lục Ngạn có 6,74 nghìn ha cây có múi. Trong đó, cây cam 4,142 nghìn ha; bưởi 2,252 nghìn ha, cây có múi khác hơn 345ha. Tổng sản lượng năm nay ước đạt 63,75 nghìn tấn, tăng hơn năm 2019 hơn 5,7 nghìn tấn, tăng hơn năm 2018 hơn 10 nghìn tấn.

Bà Liễu khẳng định: “Để bảo đảm cho cây sinh trưởng tốt, năng suất và giá trị cao thì nhất thiết phải áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, từ thời vụ đến làm đất, bón phân, mật độ trồng… Đặc biệt là phải làm tốt khâu phòng trừ sâu bệnh cho cây”. Nhờ cách làm này mà năng suất cam của gia đình bà Liễu và các hộ ở Đồng Quýt đạt trung bình hơn 20 tấn/ha, cao hơn 20% mức bình quân của cả huyện, giá bán cũng nhỉnh hơn.

Nhờ sản xuất theo quy trình VietGAP mà hơn 2,5 mẫu cam, bưởi của gia đình ông Mạc Đình Quang, thôn Áp, xã Tân Quang luôn cho quả đẹp, chất lượng. Chỉ tay về phía những cây bưởi ngọt trĩu quả, ông Quang cho hay, trước đây gia đình ông chăm bón cây bằng phân hóa học, do đó quả bị giảm độ ngọt, mã xấu nên giá bưởi chỉ còn khoảng 20 nghìn đồng/quả.

Tuy nhiên, từ ngày áp dụng trồng bưởi theo quy trình VietGAP, cây sai hơn, quả ngọt, năng suất, chất lượng tăng cao. Đặc biệt do được bón từ đậu tương ngâm ủ mà nhà ông có những cây bưởi đậu trên 300 quả, cho thu tới gần 10 triệu đồng/cây. Năm ngoái chỉ với 2,5 mẫu cam, bưởi, ông Quang thu hơn 400 triệu đồng.

Nhân rộng diện tích cây có múi VietGAP

{keywords}

Thương nhân thu mua cam lòng vàng tại một nhà vườn ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc.

Cây có múi, đặc biệt là cây cam ngọt và cam lòng vàng được đưa vào thâm canh tại Lục Ngạn từ năm 1995. Ban đầu chỉ có một vài hộ tại thôn Đồng Quýt trồng loại cây này. Cách đây gần 10 năm, cam đường có giá lên tới 80 nghìn đồng/kg, bưởi từ 30 đến gần 100 nghìn đồng/quả... 

Do mang lại hiệu quả kinh tế cao nên từ năm 2000 đến nay Lục Ngạn đã không ngừng nhân rộng diện tích và đa dạng giống cây, như: Cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi ngọt, bưởi da xanh, bưởi Hoàng... Tuy nhiên, giá các loại quả này của Lục Ngạn hiện chỉ đạt một nửa so với trước đây. Nguyên nhân là do diện tích trồng cây có múi của Lục Ngạn ngày một nhiều, song người dân lại chủ yếu dùng phân hóa học để chăm sóc khiến cây và đất dần bị thoái hóa, chất lượng quả không cao.

Sản phẩm cây có múi của Lục Ngạn đang phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại khác của các tỉnh bạn như: Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn… Nhận thức được điều này, chính quyền, cơ quan chuyên môn của Lục Ngạn đã chủ trương không tăng diện tích cây có múi mà tập trung nâng cao chất lượng các loại quả.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT Lục Ngạn, hướng đi của huyện là tăng nhanh diện tích thâm canh theo quy trình VietGAP. Đến nay tổng diện tích cây có múi sản xuất theo quy trình VietGAP của huyện đạt hơn 1,72 nghìn ha, tăng hơn 100ha so với năm 2019, tập trung tại các xã: Tân Mộc, Tân Quang, Hồng Giang, Thanh Hải, Phượng Sơn và những xã vùng thấp.

Ông Tăng Văn Huy, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn thông tin, ngoài khuyến khích, hướng dẫn các chủ vườn sản xuất theo quy trình hữu cơ, Phòng tham mưu cho UBND huyện quản lý tốt quy hoạch, quỹ đất trồng cây có múi. Rà soát lại các diện tích trồng tại các vùng trũng, thấp, không tiêu thoát nước tốt, đất bị thoái hóa.

Đưa ra giải pháp cơ cấu lại để trồng các loại cây khác cho phù hợp. Đồng thời, dự báo tình hình sâu bệnh hại, khuyến cáo tới bà con các biện pháp phòng, trừ kịp thời. Trong đó, khuyến cáo người dân giảm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tới mức thấp nhất. Tham mưu với UBND huyện hỗ trợ tem, nhãn mác, bao bì có truy xuất nguồn gốc, đưa sản phẩm tiêu thụ tại các siêu thị, nâng giá trị cây có múi của địa phương.

Gần 1 tỷ đồng tài trợ cho Hội chợ cam bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn
(BGĐT)- Nhằm tăng cường công tác xã hội hóa kinh phí để tổ chức Hội chợ cam bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang năm 2019, ngày 19- 11, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức buổi gặp mặt vận động tài trợ để tổ chức hội chợ. 
Cam, bưởi vào mùa
(BGĐT) - Ngày 20/11 tới, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng. Đây là lần thứ 5 Hội chợ diễn ra và là dịp để một lần nữa quảng bá các loại quả ngon, nổi tiếng khác của Lục Ngạn, ngoài vải thiều.
Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn sẽ diễn ra từ ngày 20 đến hết 22/11
(BGĐT)- Đó là thông tin do Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) La Văn Nam đưa ra tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí sáng ngày 31/10. Đây là năm thứ 5 liên tiếp huyện Lục Ngạn tổ chức sự kiện này.   
Lục Ngạn: Chọn 30 hộ có vườn cam, bưởi đẹp đón khách du lịch
(BGĐT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn ở địa phương, UBND huyện đã chọn lựa 30 hộ có vườn cam, bưởi đẹp, sản xuất theo quy trình VietGAP để làm điểm thu hút khách du lịch trong, ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm vào mùa thu hoạch cam, bưởi tới đây.
Lục Ngạn: Triển khai Kế hoạch “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi”
(BGĐT) - UBND huyện Lục Ngạn vừa xây dựng Kế hoạch “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi” năm 2020.
Được mùa cam, bưởi
(BGĐT) - Thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), năm nay, sản lượng cây có múi của huyện tăng, bà con tiếp tục được mùa cam, bưởi. Thị trường tiêu thụ thuận lợi, nông dân phấn khởi. Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đây thực sự là những  tin vui.
Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn dự kiến diễn ra từ 20-22/11
(BGĐT)- Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, huyện vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020. Theo đó, thời gian tổ chức trong 3 ngày (dự kiến từ ngày 20- 22/11) tại Quảng trường trung tâm huyện, quy mô khoảng 80 gian hàng.

Thế Đại 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...