Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn: Hướng dẫn người dân phòng trừ sâu đục cuống quả vải thiều

Cập nhật: 10:19 ngày 08/04/2021
(BGĐT) - Tuần qua, thời tiết trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) nắng ít, kèm theo mưa phùn ẩm ướt đã tạo điều kiện cho bọ xít, sâu đo, sâu róm, rệp muội, sâu đục cuống quả... phát triển và gây hại trên vải thiều ở giai đoạn tắt hoa - quả non. 
{keywords}

Người dân tổ dân phố Nghĩa, thị trấn Chũ phun thuốc phòng trừ sâu đục cuống quả vải thiều.

Thời điểm đầu tháng 4 này, các đối tượng sâu bệnh vẫn tiếp tục gây hại, trong đó đặc biệt sâu non đục cuống quả vải lứa 2 đã xuất hiện và trưởng thành rộ. Mật độ trung bình từ 2-3 con/cành; cục bộ có vườn tỷ lệ trưởng thành xuất hiện cao từ 5-7 con/cành. Đây là lứa sâu đầu của thời vụ nên sẽ gây hại từ nay cho đến cuối tháng 4. 

Để phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại, Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp huyện đã có văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ chuyên môn, các thôn, tổ dân phố tập trung hướng dẫn người dân thường xuyên kiểm tra, phát hiện sâu bệnh hại kịp thời để phòng trừ đạt hiệu quả cao.

Theo đó, các hộ cần tiến hành vệ sinh vườn, cắt tỉa những cành không mang quả, cành tăm, cành sâu bệnh tạo thông thoáng, giảm nơi cư trú của sâu đục cuống quả. Đồng thời tạo điều kiện cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả; thu gom tiêu hủy các cành lá để giảm bớt độ rậm rạp và độ ẩm, tránh cho sâu đục cuống quả cư trú.

Dự báo sâu trưởng thành đục cuống đang xuất hiện, từ nay đến 15/4 sẽ đẻ trứng trên quả dầy đặc đến cuối tháng, do đó ngoài biện pháp thủ công tỉa cành, người dân cần phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu trưởng thành, trứng và sâu non mới nở. 
Bà con phun trừ sâu đục quả bằng một trong những loại thuốc sau: Trebon10EC Moclodan 300EC, Rholam Super 12EC,  50SG, phun kép 2 lần, lần 2 cách lần 1 từ  7-10 ngày.

Với các đối tượng sâu bệnh gây hại khác như sâu đo, sâu róm, bọ xít ở những vườn có mật độ 2 con/cành trở lên, tiến hành phun thuốc bằng các hoạt chất Emamextin 5WG, Abamectin 1.8 - 3.6EC hoặc thuốc Kinalux 25EC, Peran 50EC.Goodcheck 780wp, Trebon 10EC; Phun phòng và trừ bệnh sương mai bằng một trong những loại thuốc: Ridomin gol 68WP hoặc thuốc Polyram 80DF, Ricide 72wp, Phytocide50wp...

Bà con cần chú ý: Nồng độ, liều lượng, thời gian cách ly theo khuyến cáo trên nhãn mác của từng loại thuốc. Đối với vùng quy hoạch vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản cần tuân thủ đúng quy trình khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn. 

Tin, ảnh: Đức Thọ - Quang Huấn

Lục Ngạn: 167 thương nhân Trung Quốc đăng ký cách ly y tế để thu mua vải thiều
(BGĐT) - Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), tính đến ngày 6/4, đã có 167 thương nhân Trung Quốc đăng ký cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 để thu mua vải thiều.
Vải thiều Lục Ngạn và câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản
Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) là sản phẩm đầu tiên chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác. Từ đây cũng cho thấy vai trò của sở hữu trí tuệ, vốn được coi là công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu.
Phát triển tài sản trí tuệ, đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn vươn xa
(BGĐT) - Ngày 1/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn tiếp và làm việc với đoàn công tác Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT - Bộ Khoa học và Công nghệ) do Cục trưởng Đinh Hữu Phí làm trưởng đoàn. Cùng dự có đại diện nhiều cơ quan báo chí T.Ư.
Lục Ngạn: Chủ động phương án tiêu thụ vải thiều năm 2021
(BGĐT) - Chiều 1/4, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức hội nghị bàn biện pháp tiêu thụ vải thiều năm 2021. Tham dự có đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); một số sở, ngành tỉnh; các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) xuất - nhập khẩu, chợ đầu mối, một số hệ thống siêu thị trong nước.
Tín hiệu vui cho vải thiều
(BGĐT) - Một trong những loại nông sản làm nổi danh đất Lục Ngạn nói riêng và Bắc Giang là vải thiều Lục Ngạn, vải thiều ở Bắc Giang. Không chỉ “phủ sóng” toàn quốc khi nhắc đến trái ngọt mà vải thiều Lục Ngạn còn vươn ra nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng bởi giá trị, hiệu quả mang lại nên năm nào cũng vậy, việc sản xuất và tiêu thụ vải thiều luôn được đặc biệt quan tâm.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...