Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phong trào hai tốt ở Lục Ngạn

Cập nhật: 08:08 ngày 26/04/2021
(BGĐT) - Từ chủ trương “Một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng, xã hội”, thời gian qua, Đảng bộ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xây dựng được phong trào học tập và làm theo Bác rộng khắp. Những việc làm tốt, ý nghĩa của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đã góp phần tích cực phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

Một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng

{keywords}

Bí thư Đoàn xã Hồng Giang Nguyễn Thị Trang cùng đoàn viên, thanh niên kẻ vẽ tranh tường. Nguồn: Đoàn xã Hồng Giang

Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng đều đặn mỗi tuần, Bí thư Đoàn xã Hồng Giang Nguyễn Thị Trang lại dành ra 120 phút để nghe và đọc các câu chuyện hay về Bác Hồ. Việc này được nữ thủ lĩnh thanh niên của xã duy trì thường xuyên kể từ đầu năm 2021 đến nay. Theo Trang, việc nghe và đọc giúp mình hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, đồng thời cảm thấy yêu và trách nhiệm hơn với công việc, xã hội. 

Từ tinh thần ấy, tháng 3 vừa qua, trước hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Thắm ở thôn Kép 2A không may chồng mất sớm, phải một mình nuôi 3 con nhỏ dại, Trang cùng tập thể Ban chấp hành Đoàn xã kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ. 

Số tiền 50 triệu đồng (trong đó riêng Trang vận động 30 triệu đồng) sau chưa đầy một tháng quyên góp phần nào giúp chị Thắm tháo gỡ khó khăn, chuộc lại được ruộng đất đã cầm cố để duy trì kinh tế gia đình. Trước đó, trong quý IV/2020, Trang trực tiếp vận động được 12 suất quà trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn trên địa bàn.

Trên đây là một trong rất nhiều việc làm có ý nghĩa của Nguyễn Thị Trang từ nhiều năm qua, thực hiện theo hình thức mỗi quý hai việc làm tốt “một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng, xã hội”. Tinh thần trách nhiệm và sự gương mẫu đó của Trang góp phần tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong đoàn viên, thanh niên toàn xã. 

Điển hình như việc đi đầu xây dựng 2km đường hoa thanh niên và thắp sáng hơn 2km đường quê; kẻ vẽ hàng trăm mét tranh tường và thường xuyên phát động chương trình dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Không chỉ có điển hình tiêu biểu trên, những năm qua, phong trào hai tốt ở huyện Lục Ngạn được nhân rộng với rất nhiều tấm gương sáng khác. Có thể kể đến ông Bùi Văn Phú, thôn Đông Mai, xã Mỹ An. Ngoài tự nguyện hiến 315m2 đất, tài sản trên đất trị giá khoảng 215 triệu đồng, ông còn vận động thêm 12 hộ khác trong thôn tham gia hiến đất để tuyến đường từ Mỹ An đi Nam Dương được đầu tư xây dựng, mở rộng. 

Tương tự vậy, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cầu Sài, xã Tân Hoa Lý Văn Sài vừa hiến hơn 1.000m2 đất vừa vận động 39 hộ dân khác hiến tổng số 6.550m2 đất, góp phần hoàn thành tuyến đường giao thông dài 2km từ xã Tân Hoa đi xã Kim Sơn…

Nhân rộng, lan tỏa việc làm theo Bác

Phong trào hai tốt “một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng, xã hội” được coi là một trong những dấu ấn ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Cách làm hiệu quả này đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng góp phần để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ huyện Lục Ngạn được nhân rộng, lan tỏa.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phạm Thị Đoàn cho biết: Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện đã tích cực triển khai, cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào tình hình thực tiễn tại đơn vị mình. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các chuẩn mực đạo đức, mỗi đơn vị, địa phương đều tập trung lựa chọn, xây dựng những mô hình, nhân tố tiêu biểu, làm nòng cốt để từ đó phát triển thành phong trào.

Có thể kể đến những tấm gương như: Gia đình ông Tống Văn Hùi, thôn Đèo Gia, xã Đèo Gia, tự nguyện hiến tặng 120 m2 đất sổ đỏ của gia đình, tạo điều kiện cho Trường THCS của xã hoàn thiện cơ sở vật chất để đạt tiêu chí trường chuẩn Quốc gia. 

Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng ở thôn Cấm Vải, xã Kiên Lao ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, làm đường giao thông trong xã. Phó Bí thư Chi bộ thôn Chay, xã Phì Điền Hoàng Xuân Tuyên đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng suất sản lượng cây trồng. 

Đặc biệt là phát triển diện tích, các mô hình cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao như cây cam, bưởi, vải Thanh Hà, táo Đài Loan… từ đó mang lại thu nhập cao. Số hộ thu nhập trên 500 triệu đồng/năm ở thôn trong năm 2020 đạt hơn 20%...

Được biết, từ năm 2016 đến nay, toàn Đảng bộ huyện đăng ký hơn 55,5 nghìn việc làm tốt của tập thể và cá nhân. 95% việc trong số đó được thực hiện có hiệu quả. Thông qua những việc tốt ấy, rất nhiều phong trào lớn được triển khai rộng khắp. 

Chẳng hạn, các cấp hội phụ nữ duy trì thường xuyên 457 mô hình tiết kiệm “Học tập và làm theo Bác” với số tiền thu được khoảng 9,8 tỷ đồng. Hơn 7 nghìn lượt hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được vay vốn phát triển kinh tế hoặc trợ cấp đột xuất chính từ nguồn tiết kiệm đó.

Hay như phong trào hiến đất làm đường cũng được triển khai mạnh mẽ. Con số gần 549 nghìn m2 đất cùng nhiều tài sản trên đất được cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện tự nguyện hiến đã tạo thành nguồn động lực để huyện Lục Ngạn tập trung hoàn thành hơn 1.500km đường giao thông nông thôn trong 5 năm qua…

Có thể khẳng định, với điểm nhấn hai tốt, việc học và làm theo Bác ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn đạt nhiều thành tựu lớn. Từ hàng vạn việc làm thiết thực được triển khai đã góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bài, ảnh: Quốc Trường

"Hai tốt" vì cộng đồng
(BGĐT) - Phong trào "Hai tốt" - một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng do Thành đoàn Bắc Giang phát động từ năm 2018 đến nay đã góp phần nâng cao nhận thức, hình thành lối sống đẹp trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), nhiều công trình, phần việc thiết thực vì cộng đồng.
Thư ký TAND huyện Việt Yên Đoàn Thị Thúy Nga: Đoàn viên "Hai tốt"
(BGĐT) - Học và làm theo Bác, BTV Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động phong trào “Hai tốt” trong đoàn viên, thanh niên (Một việc tốt cho mình, một việc tốt cho xã hội). Chị Đoàn Thị Thúy Nga (SN 1989), Thư ký TAND huyện Việt Yên, Bí thư Liên chi đoàn Tòa án -Viện kiểm sát- Chi cục Thi hành án dân sự huyện là tấm gương điển hình trong phong trào này.
Tuổi trẻ Bắc Giang nhân lên hành động đẹp từ phong trào “hai tốt”
(BGĐT)- Đầu năm 2018, Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động phong trào “hai tốt – một việc tốt cho bản thân, một việc tốt cho cộng đồng, xã hội”. Đến nay, phong trào lan tỏa, giúp đoàn viên thanh niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh nâng cao nhận thức, xây dựng lối sống lành mạnh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 
Phong trào "hai tốt" của tuổi trẻ Bắc Giang
(BGĐT) - Hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động phong trào "hai tốt" - một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng. Qua đó đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều việc làm thiết thực. 
Phong trào “Hai tốt” của thanh niên Lão Hộ
(BGĐT)-Năm 2018, Đoàn Thanh niên xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Dũng chọn làm điểm thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”-một việc tốt cho mình và một việc tốt cho cộng đồng, xã hội. Sau 5 tháng triển khai, phong trào bước đầu góp phần giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)  nâng cao nhận thức, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực vì cuộc sống cộng đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...